Hotline 24/7
08983-08983

12 dấu hiệu của bệnh tiểu đường không được kiểm soát

Xét nghiệm máu cho bác sĩ biết khi mức glucose của bạn quá cao. Nhưng dấu hiệu của bệnh tiểu đường không kiểm soát được có thể xuất hiện trên khắp cơ thể.

Đường huyết cao có thể làm hỏng dây thần kinh, mạch máu và các cơ quan, dẫn đến một loạt các triệu chứng. Nói chuyện với bác sĩ của bạn nếu bạn phát hiện ra bất kỳ trong số họ, vì vậy bạn có thể kiểm soát bệnh tiểu đường và cải thiện chất lượng cuộc sống của bạn.

1. Ruột và bàng quang của bạn không hoạt động đúng

Tổn thương thần kinh có thể khiến bạn khó biết khi nào bạn cần sử dụng phòng tắm, ngay cả khi bàng quang đầy. Kết quả là, bạn có thể bị nhiễm trùng bàng quang thường xuyên. Táo bón và tiêu chảy xảy ra nếu dây thần kinh đến ruột non bị tổn thương. Và dạ dày của bạn có thể mất khả năng di chuyển thức ăn qua hệ thống tiêu hóa, gây nôn mửa và đầy hơi.

2. Bạn mất thính giác

Âm thanh đi một con đường phức tạp từ thế giới bên ngoài đến não của bạn. Nhiều mạch máu nhỏ và dây thần kinh trong tai của bạn đóng một vai trò trong việc truyền tải. Đường huyết cao có thể làm hỏng các mạch và dây thần kinh này, làm giảm thính lực gấp đôi so với người mắc bệnh tiểu đường.

3. Nướu của bạn bị chảy máu

Bên cạnh chảy máu, bạn có thể nhận thấy nướu của bạn co lại và hình thành các túi xung quanh răng của bạn. Đây là một dấu hiệu của viêm nha chu, một dạng nghiêm trọng của bệnh nướu răng. Nếu không điều trị, bạn có thể bắt đầu mất răng. Và trong một vòng luẩn quẩn, nhiễm trùng nướu có thể làm cho đường huyết khó kiểm soát hơn.

4. Miệng của bạn bị khô hoặc đau

Đường huyết cao 'cướp đi' độ ẩm của miệng bạn. Kết quả là bạn có thể bị đau, lở loét, nhiễm trùng và sâu răng. Ngăn ngừa các vấn đề răng miệng liên quan đến bệnh tiểu đường bằng cách đánh răng đúng cách và đến nha sĩ 6 tháng một lần. Ngoài ra, bỏ thuốc lá và làm sạch răng giả thường xuyên (nếu bạn sử dụng).

Dấu hiệu của bệnh tiểu đường không được kiểm soát

5. Tầm nhìn của bạn thay đổi

Bạn có thể nhận thấy bạn gặp khó khăn khi đọc, hoặc bạn thấy những chiếc nhẫn xung quanh đèn vào ban đêm. Biến động xảy ra trong cách rõ ràng bạn có thể nhìn thấy ở gần và khoảng cách. Tầm nhìn của bạn có thể mờ đi, và những điểm tối hoặc đèn nhấp nháy có thể xuất hiện trong trường nhìn. Ngoài ra, có thể mất nhiều thời gian hơn để mắt bạn điều chỉnh khi bạn di chuyển từ những nơi tối sang ánh sáng.

6. Da bạn bị nứt, ngứa

Cơ thể bạn giữ được độ ẩm ít hơn khi bạn bị đường huyết cao, khiến da bạn bị khô và ngứa. Các vết nứt có thể là điều kiện để vi khuẩn xâm nhập vào da và gây nhiễm trùng lành chậm. Các dấu hiệu khác có thể xuất hiện trên da của bạn, bao gồm các mảng tối màu, mụn nước, phát ban, vảy hoặc cục cứng cỡ hạt đậu. Một số khu vực có thể chuyển sang cứng, sáp, mát hoặc không có lông.

7. Bàn tay và bàn chân của bạn râm ran

Tổn thương thần kinh làm gián đoạn tín hiệu giữa tứ chi và não của bạn. Bạn có thể cảm thấy một cảm giác ghim kim, nhưng không nóng, lạnh, đau hoặc thậm chí áp lực lên bàn chân khi đi bộ. Các cơ bắp ở chân và bàn chân của bạn có thể yếu đi, khiến bạn đứng không vững.

Dấu hiệu của bệnh tiểu đường không được kiểm soát ảnh 1

8. Tay và chân của bạn thường xuyên bị đau

Trong các trường hợp khác, các dây thần kinh gửi các thông điệp bị xáo trộn, kích hoạt cảm giác không đồng bộ với các kích thích bên ngoài. Ngay cả một chiếc chăn nhẹ trên chân cũng có thể khiến bạn đau nhức, đặc biệt là vào ban đêm. Ngoài ra, bạn có thể trải nghiệm cảm giác nóng hoặc lạnh cực độ, hoặc cảm thấy như bạn đang đeo găng tay và vớ khi bạn không dùng.

9. Chân bạn bị chuột rút hoặc đau nhức

Các vấn đề về tuần hoàn có thể khiến bắp chân, đùi hoặc mông của bạn bị đau khi bạn đi bộ hoặc làm các hoạt động thể chất khác. Cơn đau này có thể giảm khi nghỉ ngơi. Tuy nhiên, hãy thông báo với bác sĩ. Bạn có thể cần phải thực hiện các bước bổ sung để bảo vệ các mạch máu.

Dấu hiệu của bệnh tiểu đường không được kiểm soát ảnh 2

10. Tình dục trở nên khó khăn

Các bộ phận thân mật của cơ thể bạn không tránh khỏi tổn thương thần kinh. Đàn ông có thể gặp khó khăn trong việc nhận hoặc duy trì sự cương cứng. Phụ nữ có thể bị khô âm đạo hoặc họ không cảm thấy bị kích thích hoặc đạt cực khoái dễ dàng. Tuy nhiên, những thay đổi này không làm giảm ham muốn tình dục.

11. Bạn đổ mồ hôi khác nhau

Một số bệnh nhân tiểu đường đổ mồ hôi thường xuyên hơn, đặc biệt là vào ban đêm hoặc trong khi họ đang ăn. Những người khác ngừng đổ mồ hôi hoàn toàn, ngay cả trong nhiệt độ cực cao. Kiểm tra bàn chân của bạn nếu da ở đó rất khô, tuyến mồ hôi của bạn có thể không hoạt động đúng.

12. Bạn cảm thấy chóng mặt và lâng lâng

Bạn có thể ngất xỉu khi bạn đứng lên quá nhanh. Tim bạn có thể đập quá nhanh. Nếu những triệu chứng này phát triển đột ngột hoặc kèm theo khó thở, đau ngực, nói chậm hoặc giảm thị lực, hãy nhờ giúp đỡ ngay lập tức. Lưu lượng máu đến tim hoặc não của bạn có thể đã chậm lại hoặc ngừng lại.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X