Hotline 24/7
08983-08983

Tử vong sau khi bị co giật, động kinh, làm sao xử lý nhanh và đúng cách?

Nếu bỗng nhiên nhìn thấy một người lên cơn co giật, động kinh, bạn sẽ làm gì.

Co giật, động kinh có thể khiến nhiều người tử vong trong tích tắc do không được sơ cứu kịp thời

Nếu bỗng nhiên nhìn thấy một người lên cơn co giật, động kinh, bạn sẽ làm gì? Chắc chắn là sẽ có rất nhiều người hoảng sợ, thậm chí la hét rồi bỏ chạy thay vì sơ cứu kịp thời cho người lên cơn động kinh. Có thể nói, co giật, động kinh là tình trạng bệnh lý đến đột ngột, không thể tiên lượng hay đoán trước được nên bệnh nhân mắc bệnh lý này thường phải sống trong nơm nớp lo sợ.

Rất nhiều vụ đột ngột tử vong sau khi bị co giật, động kinh, làm thế nào để xử lý nhanh và đúng cách? - Ảnh 1.Nếu bỗng nhiên nhìn thấy một người lên cơn co giật, động kinh, bạn sẽ làm gì?

Theo PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng (Nguyên Trưởng khoa Nhi, BV Bạch Mai), động kinh là bệnh lý khởi phát do sự phóng điện đột ngột, quá mức của các tế bào thần kinh. Bởi vậy, cơn động kinh thường xuất hiện bất ngờ, nếu không xử trí đúng cách có thể gây nguy hiểm tới người bệnh, khiến cơn động kinh diễn ra trầm trọng hơn, thậm chí gây nguy hại cho chính bản thân người sơ cứu. Đặc biệt, động kinh không chỉ xảy ra ở trẻ nhỏ mà còn xảy ra cả với người lớn tuổi.

Theo chuyên gia, một số sai lầm trong khi sơ cứu người lên cơn động kinh thường khiến tình trạng trở nên tồi tệ hơn. Một điểm dễ thấy khi phát hiện có người lên cơn động kinh là nhiều người sẽ la hét, hoảng sợ, điều này khiến người bệnh trở nên căng thẳng, cơn co giật lâu phục hồi hoặc thậm chí tái phát ngay khi vừa hết xong.

Rất nhiều vụ đột ngột tử vong sau khi bị co giật, động kinh, làm thế nào để xử lý nhanh và đúng cách? - Ảnh 2.Một số sai lầm trong khi sơ cứu người lên cơn động kinh thường khiến tình trạng trở nên tồi tệ hơn

Trong quá trình sơ cứu người bị động kinh, nhiều người thường lo lắng bệnh nhân tự cắn vào lưỡi nên đặt vật lạ vào miệng như que đũa, ngón tay của mình… vô tình khiến tổn thương răng miệng cho người bệnh, thậm chí đứt cả ngón tay của người cho vào.

Hay nhiều người cho người bệnh nên ăn uống ngay sau khi hết cơn co giật để nhanh tỉnh lại cũng vô cùng nguy hiểm vì có thể gây ho, sặc, hóc dị vật, thậm chí là tắc nghẽn đường thở, dẫn đến tử vong...

Làm thế nào để sơ cứu người lên cơn động kinh đúng cách?

Theo PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng, bạn hoàn toàn có thể sơ cứu người bị co giật, động kinh đúng cách nếu nắm rõ những nguyên tắc sơ cứu. Bạn sẽ giúp họ tránh được những rủi ro đáng tiếc do căn bệnh này, cứu sống người bệnh trong tích tắc.

Rất nhiều vụ đột ngột tử vong sau khi bị co giật, động kinh, làm thế nào để xử lý nhanh và đúng cách? - Ảnh 3.Bạn hoàn toàn có thể sơ cứu người bị co giật, động kinh đúng cách nếu nắm rõ những nguyên tắc sơ cứu

Để sơ cứu người bị lên cơn động kinh, bạn cần hết sức bình tĩnh, đánh giá tình hình và nhanh chóng thực hiện câc bước sau để cứu người:

- Lấy các vật cứng, sắc nhọn có thể gây tổn thương người bệnh ra xa.

- Xoay người bệnh nằm nghiêng sang một bên để tránh dịch nôn hoặc nước bọt gây tắc nghẽn đường thở.

- Đặt gối hoặc vải mềm xuống dưới đầu người bệnh nhằm ngăn chặn dịch tiết chảy ngược lại vào đường hô hấp. Nếu người đó dùng kẹp tóc thì nên tháo chúng ra khỏi đầu.

- Nới lỏng cổ áo để họ dễ thở hơn.

Rất nhiều vụ đột ngột tử vong sau khi bị co giật, động kinh, làm thế nào để xử lý nhanh và đúng cách? - Ảnh 4.Sau 5 phút nếu cơn động kinh không chấm dứt, nhanh chóng gọi điện cấp cứu tại cơ sở y tế gần nhất để bác sĩ thăm khám và điều trị kịp thời

- Nhẹ nhàng dìu dắt, bảo vệ người lên cơn động kinh tránh chướng ngại vật và xa nơi nguy hiểm.

- Tránh tụ tập đông người, để môi trường chung quanh thông thoáng giúp bệnh nhân dễ thở.

- Sau 5 phút nếu cơn động kinh không chấm dứt, nhanh chóng gọi điện cấp cứu tại cơ sở y tế gần nhất để bác sĩ thăm khám và điều trị kịp thời.

Đối với bệnh nhân lên cơn động kinh ở dưới nước:

- Nâng đầu nạn nhân lên khỏi mặt nước, đầu ngửa ra sau.

- Đưa nạn nhân ra khỏi nước sau khi cơn co giật chấm dứt.

- Kiểm tra nạn nhân xem còn thở không, nếu không thì thực hiện hô hấp nhân tạo ngay.

- Hãy gọi cấp cứu kể cả khi nạn nhân đã tỉnh hoàn toàn để kiểm tra nước có lọt vào phổi hay không vì điều này có thể gây nguy hiểm đến tính mạng.

Rất nhiều vụ đột ngột tử vong sau khi bị co giật, động kinh, làm thế nào để xử lý nhanh và đúng cách? - Ảnh 5.Bệnh nhân động kinh nên sử dụng thuốc đúng theo chỉ định của bác sĩ, không tự ý bỏ thuốc

Lưu ý trong quá trình sơ cứu người lên cơn động kinh, không nhỏ chanh, cam thảo hay bất cứ chất nào khác vào miệng bệnh nhân hoặc cho bệnh nhân uống thuốc… Điều này có thể khiến nạn nhân bị tắt đường thở, tử vong trong tích tắc.

Theo chuyên gia, bệnh nhân động kinh nên sử dụng thuốc đúng theo chỉ định của bác sĩ, không tự ý bỏ thuốc. Trong trường hợp sử dụng thuốc mà cơn co giật vẫn tiếp diễn, bạn cần phải tái khám để các bác sỹ đánh giá lại tình trạng của bạn.

Bệnh nhân động kinh cũng không nên uống quá nhiều rượu, thậm chí nên kiêng hoàn toàn, bổ sung chế độ ăn giàu protein, trái cây, rau xanh, hạn chế thực phẩm nhiều đường, tinh bột… Tập thể dục thường xuyên để tăng cường sức khỏe thể trạng, tránh căng thẳng, mệt mỏi, lo âu quá mức, luôn ngủ đúng giờ, đủ giấc.

Theo Tiểu Nguyễn - Helino

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X