Hotline 24/7
08983-08983

Triệu chứng của tăng áp động mạch phổi

Tăng áp động mạch phổi là một bệnh tiến triển từ từ, tăng dần. Tuy nhiên, nếu bệnh không được phát hiện và điều trị có thể dẫn đến tử vong.

Tăng áp động mạch phổi là một loại tăng huyết áp hiếm gặp. Nó xảy ra ở động mạch phổi dẫn máu từ tim qua phổi. Khi động mạch này bị hẹp sẽ ngăn cản tim bơm máu hiệu quả và tim sẽ phải làm việc vất vả hơn để bù lại. Nó gây ra tăng áp lực ở động mạch phổi và tim đột ngột. Khi tình trạng xấu đi và áp lực tăng cao hơn, bạn sẽ bắt đầu xuất hiện nhiều triệu chứng và dấu hiệu khác nhau.

Sự trì hoãn của các triệu chứng

Có thể mất hàng tháng hoặc hàng năm trước khi sự co thắt và hẹp của động mạch phổi đủ nghiêm trọng để gây nên các triệu chứng đáng chú ý.

Những triệu chứng này cũng không cho phép khẳng định ngay lập tức là bệnh tăng áp động mạch phổi vì chúng thường gặp ở những bệnh khác. Thậm chí còn có thẻ gây nhầm lẫn vì chúng thường tiến triển từ từ, khiến cho chẩn đoán khó khăn hơn.

Khó thở


Một trong những triệu chứng đầu tiên của tăng áp động mạch phổi mà bạn có thể chú ý đến là khó thở. Bệnh có thể khiến cho bạn hô hấp khó khăn hơn, thậm chí là phải gắng sức. Những hoạt động như leo cầu thang, đi bộ, lau nhà có thể trở lên khó khăn và làm bạn thở nhanh.

Mệt mỏi và chóng mặt


Khi phổi không đủ máu để thực hiện chức năng hợp lí thì cơ thể và não sẽ không được cung cấp đủ oxy. Cơ thể của bạn cần oxy để có thể thực hiện được tất cả những hoạt động hàng ngày. Chân của bạn sẽ nhanh bị mỏi hơn khi đi bộ. Hoạt động của não bộ và quá trình suy nghĩ dường như chậm chạp hơn, thậm chí là khó khăn. Vì vậy, bạn dễ bị mệt mỏi hơn.

Thiếu oxy tới não cũng làm tăng nguy cơ chóng mặt và ngất.

Phù chân và tím môi


Tăng áp động mạch phổi có thể gây phù ở mắt cá chân, cẳng chân và bàn chân. Phù xảy ra khi thận không thể thải hết các chất cặn bã ra khỏi cơ thể. Dịch ứ lại tăng dần theo thời gian khi bạn bị tăng áp động mạch phổi.

Tim bơm máu giàu oxy đi khắp cơ thể để cung cấp năng lượng cho các hoạt động và duy trì các chức năng cần thiết. Khi lượng oxy trong máu giảm do tăng áp động mạch phổi, một số phần cơ thể sẽ không được cung cấp đủ nhu cầu oxy. Nồng độ oxy thấm ở da và môi có thể khiến chúng có màu xanh tím.

Rối loạn nhịp tim và đau ngực


Sự gia tăng áp lực khiến cơ tim phải hoạt động mạnh hơn bình thường. Theo thời gian, những cơ này sẽ yếu dần. Khi tim yếu sẽ không thể đập mạnh hoặc đều đặn như bình thường. Cuối cùng nó có thể gây ra nhịp tim nhanh hoặc đánh trống ngực.

Tăng áp lực ở tim và các mạch máu, tim hoạt động quá sức có thể gây đau ngực hoặc cảm giác căng tức ngực.

Những triệu chứng khác nhau ở mỗi người


Mỗi bệnh nhân tăng áp động mạch phổi lại có những triệu chứng khác nhau và các mức độ khác nhau. Một giải pháp điều trị có thể hữu ích với một số người nhưng lại không hiệu quả với những người khác. Tuy nhiên, bạn vẫn có thể học hỏi kinh nghiệm từ người khác và định hình cách tiếp cận của bản thân với điều trị.

Bác sĩ có thể giúp bạn


Bác sĩ sẽ chẩn đoán tìm ra nguyên nhân của các triệu chứng. Bạn càng chờ đợi lâu thì các triệu chứng càng trở nên nghiêm trọng. Cuối cùng, bệnh sẽ làm hạn chế tất cả các hoạt động thể lực của bạn. Các triệu chứng sẽ xuất hiện nhiều hơn theo tiến triển của bệnh.

Nếu bạn có bất kì triệu chứng nào kể trên hoặc nghi ngờ bị tăng áp động mạch phổi, hãy đến gặp bác sĩ để xác định chính xác nguyên nhân và lựa chọn giải pháp điều trị thích hợp.

Theo BS Thanh Thanh - Viện Y học ứng dụng Việt Nam

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X