Hotline 24/7
08983-08983

Trẻ em nhập viện tâm thần tăng đột biến, chính phủ Anh lo sốt vó

Tình trạng trẻ em vào viện tâm thần đang ngày càng phổ biến và trở thành mối lo ngại không hề nhỏ đối với chính quyền Anh.

Báo The Guardian đưa tin, vào ngày hôm qua (19/5), tiến sĩ Anne Longfield, Ủy viên chính phủ Anh chuyên trách các vấn đề liên quan đến trẻ em, đã công bố một bảng báo cáo về tình trạng trẻ em nhập viện tâm thần ngày càng gia tăng.

Theo báo cáo của tiến sĩ Anne, tính từ năm 2017 đến nay, hằng năm, trung bình mỗi bệnh viện tâm thần ở Anh phải nhận chữa trị ít nhất 100 cho đến 200 trẻ em. Tổng cộng, mỗi năm, có đến hơn 10.000 trẻ em phải vào viện tâm thần. Hầu hết những đứa trẻ này đều có các bệnh như tự kỉ, trầm cảm hay gặp phải vấn đề thần kinh gây khó khăn cho việc học.

Hằng năm, có đến hơn 10.000 trẻ em ở Anh phải nhập viện tâm thần. Ảnh: BBC

Tiến sĩ Anne cho biết, con số trên thực sự rất khủng khiếp và dường như có dấu hiệu gia tăng nhanh chóng. Tuy nhiên, điều đáng nói là rất nhiều đứa trẻ trong số đó lại gần như hoàn toàn bình thường và không cần phải nhập viện tâm thần.

Bà Anne nói: “Nhiều phụ huynh ở Anh bị ám ảnh về thành tích học tập của con cái. Chỉ vì thấy con mình học không bằng bạn, họ sẵn sàng ép con đến viện tâm thần để chữa trị mặc dù đứa trẻ hoàn toàn bình thường.

Ngoài ra, nhiều bậc cha mẹ có con bị tự kỉ hoặc trầm cảm đang trở nên ngày càng ỷ lại vào các bệnh viện tâm thần. Những người này tin rằng chỉ cần đưa con vào bệnh viện là có thể chữa trị mọi bệnh tật. Họ không hiểu rằng đối với những trẻ em mắc tự kỉ, trầm cảm, liều thuốc chữa trị tốt nhất chính là sự quan tâm của gia đình. Đây là thứ mà không bất cứ một bệnh viện, y bác sĩ tài ba nào có thể cung cấp.

Đây là các vấn đề thực sự rất nan giải. Chính phủ Anh từ lâu đã nhận thức được tình trạng này và đã đưa ra các chương trình hỗ trợ nhưng không hiệu quả. Điều này giải thích phần nào nguyên nhân khiến trẻ em vào viện tâm thần lại nhiều đến vậy”.

Theo bà Anne, điều đáng lo ngại chính là sự tổn thương tâm lý ở những đứa trẻ. Điều trị ở viện tâm thần là một trải nghiệm ác mộng, kinh hoàng thật sự đối với với ngay cả người lớn, huống hồ chi một đứa trẻ nhỏ đang trong tình trạng bất ổn.

Nhiều trẻ em tự kỉ, trầm cảm bị chấn thương tâm lý sau khi điều trị ở viện tâm thần. Ảnh: CNN

Bà Anne tiết lộ: “Đã có trường hợp một số đứa trẻ bị nhốt tại các cơ sở điều trị tâm thần suốt hàng tháng trời hoặc còn bị bắt trói lại để tiêm thuốc an thần. Làm sao mà một đứa trẻ có thể chịu đựng như vậy? Điều này chỉ làm cho căn bệnh trầm cảm, tự kỉ ở chúng ngày càng trầm trọng thêm.

Tình trạng này cần phải chấm dứt. Chính phủ thực sự cần phải có các mục tiêu hành động cụ thể hơn, thiết thực hơn nhằm nhằm xóa sổ tình trạng trẻ em nhập viện tâm thần ồ ạt và tùy tiện như vậy”.

Sau khi được công bố, bảng báo cáo của bà Anne đã gây tiếng vang lớn trong Quốc hội Anh.

Được biết, trong tuần này, các quan chức cấp cao của Bộ Y tế và Bộ Giáo dục Anh sẽ bắt đầu thảo luận về các vấn đề mà bà Anne đưa ra trong bảng báo cáo nhằm tìm ra các biện pháp giải quyết tối ưu.

Theo Quang Thụy - Thế giới tiếp thị

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X