Hotline 24/7
08983-08983

Trẻ bị ngộ độc, dị ứng trà sữa - Cha mẹ cần làm gì?

Việc cha mẹ nhận biết các dấu hiệu cảnh báo trẻ bị dị ứng trà sữa cũng như cách sơ cứu kịp thời rất quan trọng trong việc cứu trẻ.

Trẻ bị ngộ độc, dị ứng trà sữa - Cha mẹ cần làm gì?

Ngoài việc các loại trà sữa được pha chế bằng các nguyên liệu không rõ nguồn gốc thì ngay cả các cốc trà sữa được sử dụng nguyên liệu đảm bảo vẫn tiềm ẩn những nguy cơ gây hại cho trẻ nhỏ.

Trẻ dị ứng với thành phần sữa bò

Đây là tình trạng cơ thể trẻ mẫn cảm với thành phần đạm sữa bò, gây ra phản ứng. Trẻ dị ứng với thành phần sữa bò không hiếm gặp trên thế giới và ở Việt Nam.

Khi trẻ bị dị ứng sữa bò sẽ có các biểu hiện: buồn nôn, nôn, thở khò khè, nổi ban đỏ, mặt sưng phù, nặng hơn là phản ứng phản vệ toàn thân. Cũng có trường hợp trẻ bị dị ứng sữa bò có các biểu hiện khó phát hiện hơn như chỉ khó chịu, nôn, đau bụng, tiêu chảy... Vì thế cha mẹ thường nhầm với các triệu chứng bệnh lý khác ở trẻ.

Trẻ bị ngộ độc, dị ứng trà sữa - Cha mẹ cần làm gì?
Cậu bé phải nhập viện ngày mùng 3 Tết vì trà sữa (Ảnh Facebook)

Trẻ bị dị ứng thực phẩm

Nhiều bậc cha mẹ thường nghĩ rằng mình uống loại trà sữa đó không có phản ứng gì thì con mình uống cũng an toàn. Tuy nhiên, điều này hoàn toàn không đơn giản như vậy. Sự phát triển, phản ứng ở trẻ nhỏ và người lớn hoàn toàn khác nhau. Có những thực phẩm người lớn dung nạp dễ dàng nhưng lại gây ngộ độc cho trẻ nhỏ.

Vì thế, tốt nhất với những loại thực phẩm hay đồ uống lạ cha mẹ nên để trẻ tiếp xúc từng chút một để kiểm tra phản ứng.

Cách sơ cứu khi trẻ bị dị ứng trà sữa

Khi trẻ bị dị ứng trà sữa, cha mẹ có thể cấp cứu cho trẻ bằng cách lấy 1 thìa bột vitamin C hòa chung với 1 ly nước và cho trẻ uống. Nếu thấy các triệu chứng không thuyên giảm, cha mẹ hãy đưa trẻ đến bệnh viện gần nhất để cấp cứu kịp thời.

Còn nếu các triệu chứng dị ứng của trẻ giảm dần, trong ít nhất 4 ngày sau đó, cha mẹ không cho trẻ ăn các thực phẩm như trứng, đồ ăn có pha trứng, đồ uống đậm màu như coca, lúa mỳ, trà, chocolate, sữa, sản phẩm từ sữa, cà chua và các trái cây chua.

Ngày mùng 3 Tết vừa qua, trên mạng xã hội đã chia sẻ hình ảnh bé trai ở Hà Nội phải nhập Viện Nhi Trung ương cấp cứu trong tình trạng sưng phù gương mặt, có dấu hiệu bị dị ứng nặng. Theo thông tin chia sẻ của mẹ bé, sau khi cho con nhập viện và nói lịch trình ăn uống, các bác sĩ đã kết luận bé bị ngộ độc trà sữa và phải cấp cứu gấp.


Theo Tuổi trẻ Thủ đô

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X