Hotline 24/7
08983-08983

Thuốc tránh thai có ảnh hưởng kết quả xét nghiệm HIV không?

Bạn đọc AloBacsi hỏi về cách bôi thuốc trị sẹo, test HCV ab, đang điều trị lao màng phổi có chích ngừa được không, thuốc tránh thai có ảnh hưởng kết quả xét nghiệm HIV?...

BS.CK1 Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - BV Trưng Vương

Nội dung tư vấn của BS Lan Hương với bạn đọc AloBacsi:


- Bạn đọc Lan - hongvien…@gmail.cm

BS ơi,

Con bị 1 vật nhọn đâm vào tay và đứt mạch máu. Con đã cầm máu và sát trùng vết thương. Khi con ra tiệm thuốc, người bán thuốc đưa cho con thuốc bôi da Levigatus. Con có nên bôi trực tiếp vào vết thương không ạ?

BS.CK1 Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Lan thân mến,

Levigatus là sản phẩm kết hợp giữa Cetrimid và tinh chất nghệ. Cetrimid là một chất diện hoạt sát khuẩn nhóm amoni bậc 4 có tác dụng diệt khuẩn, diệt nấm và tiêu máu tốt.

Tinh chất nghệ: Nghệ chứa curcumin và tinh dầu có tác dụng loại trừ nhanh các tổ chức hoại tử (viêm, mủ...), giảm nhiễm khuẩn Staphylococus aureus, nấm Candida, kích thích tái tạo tổ chức, liền da, tránh sẹo, thường dùng để bôi mụn nhọt, vết thương.

Nếu vật nhọn đâm 1 lỗ nhỏ vào tay em thì em không cần phải bôi thuốc gì cả. Nếu vật nhọn đó tạo thành 1 vết cắt thì với vết thương nông, em có thể bôi trực tiếp thuốc trên lên vết thương sau khi đã rửa sạch, thấm khô. Không được bôi thuốc lên vết thương rộng và sâu.

Nếu vật nhọn này là dụng cụ không được sát khuẩn trước đó, như kéo, đinh, dao... đặc biệt là có gỉ sét thì em cần phải tiêm ngừa uốn ván.


- Lê Hoàng Nhàn - khoaimi…@gmail.com

Thưa BS,

Em sinh em bé nay được 4 tháng. Em thường có triệu chứng nhức đầu vào ban đêm. Cách đây 3 ngày trước em bị nhức đầu nữa rồi ngày hôm qua em bị chảy máu cam. Trong hôm đó em có ăn nhãn và khoai mì. Người nhà em có người nói tại em ăn mấy thứ đó nóng nên chảy máu cam.

Còn có người nói em đang gặp triệu chứng nhức đầu mà còn gặp chảy máu cam thì nguy hiểm lắm. Em phải làm sao đây thưa BS?

BS.CK1 Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Chào em Nhàn,

Người dân hay truyền miệng với nhau rằng đau đầu + chảy máu cam là do căng thẳng đầu óc, nóng trong người. Tuy nhiên, đau đầu + chảy máu cam có thể gặp trong những bệnh lý cần phát hiện và điều trị sớm, như viêm mũi xoang, tăng huyết áp người trẻ, bệnh hệ thống...

Em nên đến BV đa khoa để kiểm tra, khám chuyên khoa Tai mũi họng và chuyên khoa Nội thần kinh, khi xác định nguyên nhân sẽ có hướng điều trị thích hợp tương ứng.

Khi chảy máu cam ít, em nhớ dùng ngón cái cùng bên ấn nhẹ bên cánh mũi chảy máu, giữ trong 5 - 10 phút, trong khi đầu để thẳng. Nếu tình trạng chảy máu cam nhiều thì phải vào BV ngay.


- Hoang Thanh - Thanh Hóa

Chào BS,

Em có uống nhầm một vỏ thuốc tây nhưng không thấy đau gì cả. Vậy liệu có đào thải ra ngoài được không ạ?

BS.CK1 Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Chào em,

“Vỏ thuốc tây” là vỏ thuốc bằng nhựa + kim loại chứa viên thuốc bên trong (có thể là viên nang, viên nén). Khi uống thuốc, người bệnh chỉ lấy phần thuốc để uống, không được uống cả vỏ thuốc.

Nếu lỡ uống vỏ thuốc thì tùy vào độ lớn, độ sắt nhọn của góc cạnh vỏ thuốc mà có thể gây tắc nghẽn, thủng đường ruột hay không. Nếu vỏ thuốc nhỏ, cạnh tù (không nhọn) thì hệ tiêu hóa sẽ không tiêu hóa được phần vỏ, sẽ thải ra ngoài theo đường phân.

Vỏ kim loại có thể phát hiện trên phim chụp Xquang bụng, xem nó đi đến đâu trong đường ruột. Do đó, khi có triệu chứng gì bất thường thì em cần đến BV ngay.


- Yen Pham - yenpham…@gmail.com

Xin chào BS,

Hiện em đang uống thuốc trị bệnh lao màng phổi. Trong thời gian uống thuốc em có thể tiêm ngừa bệnh thủy đậu luôn được không? Và sau khi tiêm ngừa thì bao lâu em mới được có em bé? Xin cám ơn!

BS.CK1 Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Yến thân mến,

Khi đang điều trị bệnh lao, trong giai đoạn điều trị tấn công (những tháng đầu, số lượng thuốc nhiều, có thể có thuốc chích) thì không nên chích ngừa thủy đậu. ở giai đoạn điều trị duy trì vào những tháng sau, đặc biệt là tháng gần cuối thì em có thể chích ngừa thủy đậu.

Em nên tiêm ngừa thủy đậu trước khi mang thai ít nhất khoảng 1 tháng. Tuy nhiên, khi đang còn uống thuốc điều trị lao thì việc có thai là không nên, em nhé.


- Bạn đọc Hoang - van…@gmail.com

Dạ BS,

Em muốn đưa người yêu đi kiểm tra HIV nhưg em sợ người yêu em dùng thuốc tránh thai để làm âm tính kết quả.

Vậy BS tư vấn cho em nên làm cánh nào để có kết quả chính xác ạ? Em xin trân thành cảm ơn BS ạ!

BS.CK1 Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Chào em,

Thuốc ngừa thai không làm ảnh hưởng đến xét nghiệm kiểm tra HIV, em nhé.


- Lê Thị Phước - lethiphuoc…@gmail.com

BS ơi cho em hỏi,

Em thường bị đau đầu và ngày càng đau nhiều hơn. Em cũng có uống nhiều loại thuốc nhưng khi không uống thì 2-3 là tiếp tục đau. Hiện nay em không hiểu có thêm triệu chứng là đau và yếu chân trái.

Xin BS cho em biết em bị bệnh gì và nên đi khám ở BV nào? Dạ cảm ơn BS!

BS.CK1 Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Chào em Phước,

Đau đầu có thể do nhiều nguyên nhân, như do căng cơ, do mỏi cơ (trong bệnh cảnh căng thẳng đầu óc nhiều, thức khuya, thiếu chất...), do viêm nhiễm, do viêm mũi xoang, tăng hay giảm huyết áp, do bệnh lý tại mắt, do u ở não, do bệnh lý mạch máu não...

Đau đầu ngày càng tăng và ít đáp ứng với thuốc giảm đau thông thường, kèm dấu hiệu nghi ngờ có liên quan đến thần kinh như yếu chân 1 bên thì cần phải cảnh giác đến các bệnh lý tại não.

Cũng có thể em bị đau đầu lành tính kèm bệnh lý tại chân trái riêng.

Tuy nhiên em cần phải đến BV để kiểm tra, đăng ký khám chuyên khoa Thần kinh, em nhé. Ưu tiên các BV đăng ký BHYT, BV đa khoa có chuyên khoa Thần kinh (nội + ngoại), BV chuyên về thần kinh…


- Bạn đọc Giang - bagiangle…@gmail.com

Em năm nay 22 tuổi, mới ngày nay em đang làm việc thì có cảm giác nóng ở đầu ngón tay giữa, ở bên trái cứ lâu lâu nó lại nóng lên như là thoa ớt lên vậy. Hiện tượng đó là gì ạ BS?

BS.CK1 Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Giang thân mến,

Triệu chứng nóng đầu ngón tay là do kích thích thụ thể cảm nhận về nhiệt thuộc thần kinh cảm giác nông chi phối.

Quan trọng là công việc em đang làm có tiếp xúc với nhiệt không, có phải sử dụng đầu ngón tay nhiều không, như đánh máy vi tính chẳng hạn?

Nếu triệu chứng thoáng qua rồi tự hết, không lặp lại thì không nguy hiểm, không cần đi khám. Ngược lại, nếu triệu chứng kéo dài, cảm giác nóng tê hay dị cảm như kiến cắn thì nên khám chuyên khoa Thần kinh để tìm nguyên nhân gây rối loạn cảm giác khu vực này và điều trị thích hợp.


- Thuy Trang - lethithuytrang…@gmail.com

Cho em hỏi test HCV với test HCV ab khác và giống nhau thế nào?

BS.CK1 Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Chào em Trang,

Test HCV là xét nghiệm kiểm tra xem có nhiễm virus gây viêm gan C, tên viết tắt là HCV.

Test HCV thì bao gồm xét nghiệm tìm kháng thể HCV trong máu, đó chính là test HCV ab, có chỗ ghi là Anti HCV, nếu xét nghiệm này dương tính (positive) cho biết em đã từng nhiễm hoặc đang nhiễm HCV.

Muốn biết chính xác có đang nhiễm HCV hay không, khi xét nghiệm HCV ab dương tính, thì phải làm thêm xét nghiệm định lượng nồng độ HCV trong máu, là HCV RNA.

Nói tóm lại, test HCV ab là một trong số các xét nghiệm liên quan đến HCV.


- Phai Le - lethiphai…@gmail.com

BS cho em hỏi,

Khoảng 2-3 ngày gần đây em hay bị đau nửa đầu phải, ê nửa mặt và sóng mũi bên phải.

Lúc trước em không có bị, nhưng dạo này do phải làm báo cáo thực tập nên em thức khuya 2 tuần liền và ngồi trước laptop hầu hết ngày.

Vậy BS cho em hỏi em có bị sao không ạ? Có nguy hiểm hay không? Em cảm ơn!

BS.CK1 Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Chào em,

Đau đầu có thể do nhiều nguyên nhân, như do căng cơ, do mỏi cơ (trong bệnh cảnh căng thẳng đầu óc nhiều, thức khuya, thiếu chất...), do viêm nhiễm, do tăng hay giảm huyết áp, do bệnh lý tại mắt, do u ở não, do bệnh lý mạch máu não...

Trong đó đau đầu do căng mỏi cơ là thường gặp nhất. hiện tại em không có dấu hiệu nguy hiểm của đau đầu, bao gồm đau đầu dữ dội, méo mặt, nhìn đôi, yếu tay chân, nôn ói...

Và em có làm việc thức khuya 2 tuần liền nên hiện tại BS nghĩ nhiều nguyên nhân gây đau đầu của em là do căng mỏi cơ là chính.

Trước mắt, chắc chắn là em cần nghỉ ngơi và ngủ để lấy lại sức, nếu đau nhiều có thể uống các thuốc giảm đau thông thường như panadol, paracetamol với liều lượng an toàn được khuyến cáo bởi dược sĩ (có thể mua tại nhà thuốc không cần toa BS).

Nếu sau khi ngủ đủ mà hết đau đầu thì không cần đi khám, ngược lại nếu có các dấu hiệu nguy hiểm kể trên hoặc đau đầu kéo dài nhiều ngày thì cần đến BV khám chuyên khoa nội thần kinh.


- Nguyen Van Vu - Sóc Trăng

Tôi thường đau đầu và đau thắt ngực, thường về ban đêm lúc 2-3 sáng. Xin các BS hướng dẫn, xin cảm ơn!

BS.CK1 Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Chào bạn,

Đau ngực có thể do nhiều nguyên nhân, từ bệnh lý tim mạch, hô hấp, thần kinh cơ đến tâm lý, nội tiết, tiêu hóa...

Trong đó, từ độ tuổi trung niên trở lên, đặc biệt là có kèm theo yếu tố nguy cơ tim mạch (hút thuốc lá, tăng huyết áp, đái tháo đường, thừa cân béo phì, rối loạn mỡ máu...) thì triệu chứng đau thắt ngực về đêm gần sáng cần phải cảnh giác đến bệnh lý tim mạch, nhất là bệnh mạch vành hay bệnh tim thiếu máu cục bộ.

Triệu chứng đau đầu có thể là triệu chứng đi kèm do đau thắt ngực gây nên, do cơn tăng huyết áp, cũng có thể do bệnh lý mạch máu não song song với bệnh lý của mạch vành.

Với tình trạng này, tốt nhất bạn nên khám tại chuyên khoa Tim mạch. Sau khi thăm khám và xem xét các xét nghiệm hỗ trợ, BS sẽ có chẩn đoán và điều trị thích hợp cho bạn.


- Bạn đọc Năm - Hải Phòng

Chào BS,

Dạo này cháu cảm thấy hơi khó chịu về hơi thở của mình. Cháu không biết nguyên nhân tại sao. Mỗi khi ăn xong cháu thường đánh răng, và ngày đánh 3 lần, nhưng một lúc sau cháu thấy mồm mình cứ nhớt nhớt, cháu không biết diễn tả như nào.

BS có thể cho cháu vì sao cháu bị như vậy và cách chữa trị không ạ?

BS.CK1 Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Chào em,

Có nhiều lý do khiến miệng hôi hoặc hơi thở khó chịu: sót thức ăn giữa các kẽ răng, viêm nướu, sâu răng, mảng bám vôi dày, viêm amidan mạn tính, trào ngược dạ dày thực quản, bệnh gan, bệnh thận...

Với tình trạng này, em nên khám thêm chuyên khoa Tai mũi họng và Răng hàm mặt, em nhé.


- Hang Khach - lytrang…@gmail.com

Em bị kiến ba khoang cắn giờ nó nổi phồng như bị bỏng. Em có nên chọc thủng vết đó không ạ?

BS.CK1 Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Chào em,

Bọng nước hình thành là do tổn thương các lớp thượng bì, nhưng lớp tế bào mầm, màng đáy hầu như còn nguyên vẹn.

Em không nên chích cho bóng nước này vỡ, bởi vì đó được xem như lớp màng bảo vệ vùng da tổn thương bên dưới khỏi nhiễm khuẩn, khi vỡ sẽ dễ bị nhiễm trùng, cứ để “y nguyên” thì bóng nước sẽ tự khô dần.

Em nên rửa vết thương hằng ngày bằng nước muối sinh lý (Nacl 0.9%), sau đó dùng gạc mềm chấm khô, thoa kem trị phỏng, và quấn lại bằng gạc lưới khô, không quấn quá chặt gây chèn ép, quấn đủ để che chắn tránh va đập thêm và giảm tiếp xúc với môi trường bẩn xung quanh.

Trường hợp bóng nước lớn bể ra, da xung quanh viêm nề đau ngứa nhiều thì em cần khám chuyên khoa da liễu để được hướng dẫn, kê toa xử lý thích hợp.


- Bạn đọc Duyên - giandon…@gmail.com

Thưa BS, sau khi chích ngừa viêm gan B thì em có được uống thuốc bắc hoặc thuốc tây không ạ? Em đang điều trị bệnh viêm dạ dày trào ngược ạ. Cám ơn BS!

BS.CK1 Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Duyên thân mến,

Sau khi chích ngừa viêm gan B, em có thể uống thuốc bắc hoặc thuốc tây để điều trị viêm dạ dày trào ngược như bình thường, sẽ không ảnh hưởng đến tác dụng của vắc xin đâu, em yên tâm nhé.


- Dương Thảo Nguyên - Vĩnh Long

Chào BS,

Cháu năm nay 18 tuổi. Hai hôm trở lại đây da cháu có những mẩn đỏ, không đau, không ngứa, căng da sẽ bị mất.

BS cho cháu hỏi đấy là triệu chứng của bệnh gì và chữa như nào ạ?

BS.CK1 Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Thảo Nguyên thân mến,

Các mẩn đỏ không đau, không ngứa, căng da bị mất là đặc điểm của sẩn hồng ban, do hiện tượng sung huyết mao mạch dưới da tạo nên, không phải là chấm xuất huyết (đè sẽ không mất).

Sẩn hồng ban có thể gặp do rất nhiều nguyên nhân, do đó, em nên khám chuyên khoa da liễu để BS thăm khám trực tiếp cho em, từ đó sẽ có chẩn đoán và điều trị thích hợp, em nhé.

Thân mến,

Phần tư vấn trên là gợi ý, định hướng ban đầu. Bạn đọc nên đi khám bác sĩ chuyên khoa. Bởi muốn chẩn đoán đúng, bác sĩ cần thăm khám trực tiếp.

- Mọi thắc mắc về sức khỏe, dịch vụ y tế, vui lòng:
› Gửi đến email: kbol@alobacsi.vn
› Đặt câu hỏi ngay chuyên mục Khám bệnh OnlineHỏi đáp Dịch vụ Y tế trên trang AloBacsi.vn
› Hoặc facebook AloBacsi - Hỏi bác sĩ trả lời
› Trò chuyện trực tiếp với bác sĩ, từ 17g -19g; hotline: 08983 08983

 
Cổng thông tin Tư vấn Sức khỏe - AloBacsi.vn

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X