Hotline 24/7
08983-08983

ThS.BS Trần Anh Tuấn tư vấn sản phụ khoa: Điều trị hiếm muộn do hội chứng buồng trứng đa nang?

Chiều nay 31/7, mời bạn đọc AloBacsi theo dõi buổi tư vấn sản phụ khoa của ThS.BS Trần Anh Tuấn - Giám đốc chuyên môn BV Phụ sản Quốc tế Sài Gòn.

ThS.BS Trần Anh Tuấn - Giám đốc chuyên môn BV Phụ sản Quốc tế Sài Gòn tư vấn về sản phụ khoa
ThS.BS Trần Anh Tuấn - Giám đốc chuyên môn BV Phụ sản Quốc tế Sài Gòn tư vấn sản phụ khoa

Ngay bây giờ, bạn đọc có thắc mắc về các vấn đề sức khỏe sinh sản, quá trình mang thai, hãy gửi câu hỏi tại chuyên mục Khám bệnh online hoặc gửi đến email: kbol@alobacsi.vn để được ThS.BS Trần Anh Tuấn tư vấn.

NỘI DUNG BUỔI TƯ VẤN

Ngân Ngân - phamngan...@gmail.com

Thưa BS,

Em mang thai được 18 tuần và chiều dài cổ tử cung là 32mm. BS bảo cổ tử cung ngắn và cho em đặt thuốc utrogesta 200mg 1v/ngày.

Vậy em xin hỏi BS trường hợp của em có dọa sinh non không? Trước đây em đã bị sảy 2 lần nên em rất lo lắng ạ.

ThS.BS Trần Anh Tuấn

Chào Ngân Ngân,

Theo định nghĩa chiều dài cổ tử cung ngắn trên siêu âm đầu dò âm đạo là nhỏ hơn 25mm. Trường hợp của bạn, chưa gọi là ngắn. Tuy nhiên do có tiền căn sảy thai, BS vẫn cho dùng thuốc điều trị dự phòng.

Bạn có thể siêu âm kiểm tra lại chiều dài cổ tử cung sau 2-4 tuần để có hướng điều trị và theo dõi tiếp.

 
Nguyễn Hong Linh - honglinh...@gmail.com

BS cho em hỏi với ạ,

Em bị ung thư cổ tử cung, mổ xong xuất viện được 1 tuần thì em đi cắt chỉ.

Trước khi cắt chỉ thì vết thương rất đẹp, sau khi cắt chỉ 1 ngày vết thương có dấu hiệu sưng chuyển màu bầm tím. Như vậy có ảnh hưởng gì không em phải làm gì, mong BS giúp đỡ em với, cảm ơn BS.
 
ThS.BS Trần Anh Tuấn

Chào bạn,

Vết thương có tụ máu dưới da sẽ có màu bầm tím. Nếu không đau, không sốt thì không cần can thiệp. Dần dần máu bầm sẽ được hấp thu và màu sắc da trở về bình thường.

Nếu có đau, sốt và đỏ tại chỗ thì nhân viên y tế sẽ tách vết thương để làm thoát máu ứ đọng và chăm sóc vết thương, để vết thương tự lành.


Loan Anh - Hà Nội

Chào BS,

Em đi khám thai được 11 tuần 1 ngày, đo chiều dài đầu mông là 39mm như vậy có sao không ạ? Hiện tại em đang uống vitamin tổng hợp, có cần bổ sung thêm gì không ạ?

ThS.BS Trần Anh Tuấn

Loan Anh thân mến,

Với tuổi thai trên 11 tuần, chiều dài đầu mông 39mm là hơi ngắn, cần theo dõi thêm qua siêu âm và khám thai định kỳ.

Hiện tại em đang uống viên vitamin tổng hợp, nếu có axít folic trên 400µg thì không cần bổ sung thêm, nếu uống sữa được 2 ly/ngày thì không cần bổ sung canxi, nếu không thì cần bổ sung 1-2 viên canxi/ngày.
 

Phạm H. - nhokl...@gmail.com

Chào AloBacsi,

Em đi mổ được gần 2 tháng nhưng đến giờ em vẫn thắc mắc không biết nguyên nhân tại sao.

Chuyện là như này: hôm đó em đi làm về và có quan hệ, giữa lúc quan hệ em bị cảm hay sao đó gây chóng mặt và mệt. 1 lúc sau em bị đau bụng, đi viện khám.

BS xét nghiệm và nói em bị xuất huyết ổ bụng và phải mổ nội soi để đốt máu. Nguyên nhân thì BS nói do ngày rụng trứng và trứng rụng vào mạch máu nên em bị xuất huyết.

AloBacsi cho em hỏi là nguyên nhân đó là do cơ thể em bị vậy hay do em quan hệ nên nó mới bị vậy ạ?

ThS.BS Trần Anh Tuấn

Chào bạn,

Trường hợp như của bạn cũng thường gặp trong phụ khoa. Sau hoạt động mạnh hoặc quan hệ tình dục xuất hiện đau bụng và có chảy máu trong ổ bụng. Nguyên nhân có thể do vỡ nang buồng trứng hoặc chảy máu từ nang hoàng thể. Trường hợp của bạn giống chảy máu nang hoàng thể.

Để phòng ngừa, sau này, khi nào bạn thấy đau bụng thì khám phụ khoa hoặc khám phụ khoa định kỳ để phát hiện u nang buồng trứng, nếu có nang buồng trứng thì tránh lao động nặng hoặc quan hệ mạnh.


Hồng Thắm - thamle...@gmail.com

Em chào BS,

Năm 2013 em mổ đẻ lần 3, BS dặn em là tử cung mỏng lắm đừng nên đẻ nữa. Từ đó đến giờ em sử dụng thuốc tránh thai hằng ngày, kinh nguyệt không đều lắm ạ. Lúc trễ lúc sớm.

Giờ em muốn sinh mổ lần 4 có được không ạ?

ThS.BS Trần Anh Tuấn

Chào bạn,

Thường mổ lấy thai nhiều lần có nguy cơ dính, đoạn dưới tử cung chỗ sẹo mổ giãn mỏng, nguy cơ vỡ tử cung khi có thai lại. Trường hợp của bạn, tử cung bị giãn mỏng, nếu có thai lại, nguy hiểm cho cả mẹ và con. Do đó, bạn nên nghe theo lời khuyên của BS, không nên có thai nữa nhé.

 
Kieu Nguyen - loan.nguyen…@gmail.com

Thưa BS,

Em hiếm muộn, kinh nguyệt em không đều, lên BV Từ Dũ xét nghiệm máu thì prolactin: 10 bình thường và AMH em là: 17,7 (bình thường 1-6, 8ng/ml). Theo chẩn đoán BS em bị đa nang 2 buồng trứng, tử cung mỏng.

Vậy cho em hỏi có cách nào để điều chỉnh AMH xuống để em có thể mang bầu không?

ThS.BS Trần Anh Tuấn

Chào bạn,

Trường hợp của bạn bị hiếm muộn do hội chứng buồng trứng đa nang (rối loạn không rụng trứng, rối loạn dinh dưỡng). Trước mắt bạn cần có chế độ dinh dưỡng và tập luyện để tránh dư cân. Nếu mong con, bạn đến chuyên khoa hiếm muộn để được dùng thuốc gây rụng trứng mới có thể có con.

Còn về AMH là do cơ địa nên không điều trị hết được mà chỉ điều trị tùy mong muốn có con hay không (nếu chưa muốn có con thì uống thuốc nội tiết để kinh đều, nếu muốn có thai thì dùng thuốc kích thích rụng trứng).


Thúy An - congan...@gmail.com

BS tư vấn dùm em,

Em đi khám ở BV, BS siêu âm cho kết quả là buồng trứng trái: có nang echo trống D = 38 x 40mm kết luận nang buồng trứng type IA.

Vậy nghĩa là gì và có sao không, thưa BS? Nhờ BS tư vấn dùm em và cách chữa trị ạ.

ThS.BS Trần Anh Tuấn

Chào Thúy An,

Nang buồng trứng type IA thường là nang chức năng, nghĩa là nang lành và tự mất đi. Trường hợp của bạn chỉ cần theo dõi, tránh hoạt động mạnh gây vỡ hoặc xoắn nang. Tái khám 3-6 tháng xem nang có tự hết hay không, nếu không hết hoặc nang lớn lên mới cân nhắc phẫu thuật.

Trong thời gian theo dõi có thể uống thuốc ngừa thai vỉ gây ức chế buồng trứng giúp nang nhanh hết hơn.

 
Huyền Linh - Huế

Chào BS, BS cho em hỏi ạ,

Em mang thai được 27 tuần 3 ngày.

Hôm em đi siêu âm ở BV Hùng Vương, BS kết luận em bé em nhỏ với các chỉ số: độ lưỡng đỉnh 69, chu vi vòng đầu 248, chu vi vòng bụng 229, cân nặng 950g, chiều dài xương đùi 45, xương cánh tay 42.

Như vậy con em có bị dị tật có bị bệnh chân tay ngắn không ạ? Đã thế thận trái con em bị giãn 5.8. Như vậy có quá nguy hiểm, có cách nào khắc phục cho con em không ạ?

Em cám ơn BS.

ThS.BS Trần Anh Tuấn

Chào Huyền Linh,

Trường hợp thai của bạn thì xương chân và xương tay ngắn (dưới bách phân vị 2,5%), có giãn nhẹ thận trái, cần theo dõi sau 2 tuần. Bạn nên tái khám tại BV Hùng Vương để được tư vấn cụ thể.


Thuy Phan - nangvang...@gmail.com

BS ơi tư vấn giúp em với,

Chu kỳ kinh nguyệt của em các tháng đều nhau từ 30-31 ngày, tức từ ngày 3/6 là có kinh đến 3/7 lại có tiếp.

Vừa rồi em quan hệ không sử dụng biện pháp tránh thai. Tức tính từ ngày bắt đầu có kinh nguyệt đến ngày thứ 20. Trong ngày 20 em bắt đầu quan hệ, vậy có khả năng có thai không ạ? Em dựa vào chu kỳ để tránh thai vậy có ổn không ạ?

ThS.BS Trần Anh Tuấn

Chào bạn,

Trường hợp của bạn, quan hệ theo phương pháp tính ngày (1 tuần trước có kinh là thời điểm an toàn, sau sạch kinh 5 ngày là an toàn tương đối, những thời điểm khác nên dùng bao cao su).

Theo đó, khả năng bạn có thai rất thấp. Tuy nhiên, nếu trễ kinh thì bạn vẫn nên thử thai để kiểm tra.


Vũ Thị Liền - vulien...@gmail.com

Chào AloBacsi,

Em gái mình có bầu 14 tuần, siêu âm bị dây rốn bám màng. Cho em hỏi bị vậy có nguy hiểm lắm không ạ? Có phải kiêng đi lại hay kiêng ăn uống gì không ạ? Em cảm ơn!

ThS.BS Trần Anh Tuấn

Chào bạn,

Trường hợp dây rốn bám màng thì có thể khiến thiếu máu nuôi thai, dẫn đến thai kém phát triển nên em gái bạn cần phải theo dõi sát. Còn khi chuyển dạ, nếu vỡ ối cũng cần theo dõi tim thai liên tục.

Việc kiêng đi lại hay kiêng ăn uống là không cần thiết, em gái bạn vẫn nên sinh hoạt bình thường.


Mỹ Ni - my...@gmail.com

BS ơi,

Gần dưới vết mổ sau sinh 4 năm của em có 1 cục cứng ở trong da, cho em hỏi là bị sao, và có ảnh hưởng gì đến sức khỏe không ạ?

ThS.BS Trần Anh Tuấn

Chào Mỹ Ni,

Nếu cục cứng trong da không lớn lên, không đau và thay đổi theo chu kỳ kinh nguyệt thì không cần can thiệp vì không ảnh hưởng đến sức khỏe.

 
Tran Thu - thu...@gmail.com

Thưa BS,

Em đi siêu âm thai 7 tuần, crl 7.8 và được tư vấn thai phát triển chậm. Em lo lắng không biết có giữ được thai hay không? Em cần làm gì để dưỡng thai tốt? Mong BS giúp em ạ.

ThS.BS Trần Anh Tuấn

Chào em,

Trường hợp của em chỉ cần nghỉ ngơi, tái khám để theo dõi sự phát triển của thai.


Bùi Q. - buithanh...@gmail.com

Chào BS,

Cho em hỏi vợ chồng em làm thụ tinh trong ống nghiệm và thàng công, thai đến nay đã được hơn 4 tháng. BS cho em hỏi là có phải kiêng quan hệ không ạ? Cảm ơn BS!

ThS.BS Trần Anh Tuấn

Chào bạn, 

Về nguyên tắc, sau giai đoạn đầu (thai đã có phôi bình thường) thì vợ chồng bạn vẫn sinh hoạt bình thường. Cần lưu ý, khi thai trên 12 tuần, người vợ tránh tư thế nằm ngửa (tử cung chèn làm cản trở máu về tim).

 
Nguyễn Thị S. - Hải Dương

Chào BS,

Em hút thai lưu được 2 tuần thì đi khám lại ở BV. BS bảo em còn sót ít rau và xét nghiệm máu định lượng ßHcg là: 553, 22 mIU/mi

BS cho đơn thuốc: Misoprostol  200mg + Dullusic 200mg + Tranxamin 250mg uống trong 5 ngày.

Và em có khám thêm phụ khoa test Chlamydia, vì khuẩn nhuộm soi, vì nấm nhuộm soi, nhuộm phiến đồ tế bào kết quả đều âm tính trong khi đó hôm trước em cũng đi khám phụ khoa.

Ở phòng khám thì họ soi và bảo em bị viêm nhẹ lộ tuyến cổ tử cung em không biết bên nào đúng. BS cho em lời khuyên với, cảm ơn BS ạ.

ThS.BS Trần Anh Tuấn

Chào bạn,

Trường hợp của bạn, lộ tuyến nhẹ là lành tính, không cần điều trị. Bạn bị sót nhau sau hút thai lưu, cần sử dụng thuốc và tái khám để theo dõi và điều trị.

 
Tran Huu T. - tranhuu...@gmail.com

Thưa BS,

Bạn gái em đi khám phụ khoa và có kết quả: dị tật bẩm sinh tử cung và cổ tử cung. Vậy cho em hỏi bệnh này có chữa được không và bạn gái em có thể sinh con được không ạ?

ThS.BS Trần Anh Tuấn 

Chào bạn,

Bạn gái của bạn nên đi khám BV lớn chuyên về sản phụ khoa để được chẩn đoán cụ thể. Từ kết quả khám, BS mới tư vấn trực tiếp cho bạn.

 
Lê Trang - TPHCM

Cho em hỏi,

Em chưa kết hôn nên được dược sĩ tư vấn chọn biện pháp uống thuốc ngừa thai hằng ngày Drosperin để tránh thai. Uống lâu dài có ảnh hưởng đến gan hay sức khỏe sinh sản của em không? Em xin cảm ơn.

ThS.BS Trần Anh Tuấn

Về lý thuyết, uống thuốc ngừa thai lâu dài không ảnh hưởng đến khả năng sinh sản, chỉ cần ngừng trước khi dự định có thai khoảng 3 tháng.

Cần lưu  ý: có một số chống chỉ định khi sử dụng thuốc ngừa thai như có bệnh gan, thận mạn tính, bệnh thuyên tắc mạch…


Nguyen Thanh Thao - thaison...@gmail.com

BS ơi,

Em đặt vòng bị ra máu bất thường, BS có đưa em thêm thuốc Duphaston về uống. Em uống được 2 ngày thì ra nhiều như đang có kinh, vậy em có nên uống thuốc không ạ?

ThS.BS Trần Anh Tuấn

Chào Thanh Thảo,

Bạn có thể vẫn uống duphaston tiếp tục, có thể kèm thêm thuốc cầm máu và thuốc bổ máu. Tái khám theo hẹn của BS.

 
Phan Thi Ch. - Hà Nội

BS ơi,

Có phải qua 35 tuổi không nên dùng thuốc hay que tránh thai vì sẽ tạo ra tế bào lạ không? Có đặt vòng được khi chưa tháo que tránh thai không ạ?

Em đang sử dụng que cấy tránh thai. Rất hợp với cấy que. Mong BS tư vấn cho em ạ!

ThS.BS Trần Anh Tuấn

Chào bạn,

Que tránh thai không tạo ra tế bào lạ, và qua 35 tuổi dùng que vẫn tốt. Nếu bạn hợp với cấy que thì vẫn cứ sử dụng bình thường.

 
Tuyet trang - toan...@gmail.com

Chào BS,

Em đang uống thuốc tránh thai, dự định năm 32 tuổi sinh con. Vậy em có cần ngừng uống thuốc bây giờ không hay để năm 31 tuổi ngừng cũng được? Như vậy có ảnh hưởng gì đến thai sau này không ạ?

ThS.BS Trần Anh Tuấn

Chào bạn,

Về lý thuyết, uống thuốc ngừa thai lâu dài không ảnh hưởng đến khả năng sinh sản, chỉ cần ngừng trước khi dự định có thai khoảng 3 tháng. Cần lưu  ý: có một số chống chỉ định khi sử dụng thuốc ngừa thai như có bệnh gan, thận mạn tính, bệnh thuyên tắc mạch…

 
Nguyễn Thị Phương Anh - Vĩnh Phúc

BS ơi,

Thai em được 22 tuần, hôm nay đi siêu âm BS bảo có nốt tăng âm trong dạ dày bé kích thước 0,47 cm x 0,49 cm. BS cho em hỏi như vậy có ảnh hưởng gì đến cháu bé không ạ?

ThS.BS Trần Anh Tuấn

Chào Phương Anh,

Trường hợp của bạn nên siêu âm lại sau 2 tuần, nếu nốt tăng âm không mất đi hoặc phát triển thì bạn phải khám tiền sản ở BV sản khoa lớn.


Phan Văn Hà - phanha...@yahoo.com

BS cho em hỏi,

Vợ em mang thai cháu đầu, được hơn 6 tháng thì vợ em sinh nhưng không giữ được cháu.

Lần sau vợ em mang bầu ở tuần thứ 31 thì đã sinh. Em bé giờ vẫn khỏe mạnh.

Lần 3 vợ em lại mang bầu ở tuần thứ 31 thì sinh nhưng sinh ra cháu bị dị tật. BS bảo cháu bị nhiễm sắc thể toàn diện.

Người nhà em và vợ em không có ai có tiền sử về bệnh gì cả.

Em định xong lần này vợ chồng em sẽ xuống Hà Nội khám. Vậy BS cho em hỏi là khả năng vợ chồng em bị bệnh gì ạ?

ThS.BS Trần Anh Tuấn

Hà thân mến,

Dựa vào tiền căn của vợ bạn thì chỉ có thể kết luận là tiền căn sinh non nhiều lần, khả năng là do hở eo tử cung.

Còn để tìm nguyên nhân của bất thường ở bé thứ 3 thì rất khó.

Bạn nên đưa vợ đến BV sản khoa lớn để BS khám và tư vấn thêm.


Bạn đọc Thu - thienthan...@gmail.com 

Câu tư vấn trước:


Dạ em cảm ơn BS ạ,

BS cho em hỏi, mấy hôm sau leep em lại chuyển sang trạng thái đau bụng, như vậy có nguy hiểm không? Ngoài ra, những mô mình mình cắt đi rồi thì sau cổ tử cung có thể tự đầy và hồi phục lại như cũ không, em lo lắng là cắt leep sẽ làm cổ tử cung ngắn đi ạ.

ThS.BS Trần Anh Tuấn

Chào bạn Thu,

Thường LEEP mỏng cổ tử cung thường không ảnh hưởng đến chức năng cổ tử cung. Những mô cắt đi sẽ tự lành. Đau bụng có thể do u nang buồng trứng hoặc từ tử cung chứ không phải do LEEP.

Nếu LEEP điều trị lộ tuyến thì sẽ không ảnh hưởng gì đến chiều dài cổ tử cung. Còn LEEP điều trị bất thường cổ tử cung (CIN I, CIN II, CIN III) thì có thể làm ngắn cổ tử cung.


Thanh Nhị - lethanhn...@gmail.com 

Câu tư vấn trước:


Cảm ơn BS đã tư vấn,

Vừa qua tôi đã khám bệnh tại ĐH Y dược cơ sở 2, sản phụ khoa, siêu âm u 60mm có làm pas (-), sờ đáy bụng có cục u nhưng đã trình bày BS là kinh nguyệt nhiều.

Kết quả xét nghiệm tổng quát thiếu máu và BS cho viên sắt 30 viên uống, 20 viên điều trị nội tiết.

Không biết sau khi uống kinh nguyệt có giảm không? Nhờ BS tư vấn thêm để yên tâm.

ThS.BS Trần Anh Tuấn

Chào bạn,

U xơ tử cung uống thuốc nội tiết với mục đích giúp kinh nguyệt đều và giảm lượng máu khi có kinh, điều trị khoảng 3-6 tháng. Nếu bệnh không giảm hoặc nặng lên thì bạn cần tái khám để BS tư vấn và thay đổi phương pháp điều trị.

 
Nguyễn Thị Hồng - Đồng Nai

Thưa BS,

Em làm thụ tinh ống nghiệm thử beta 2 tuần sau chuyển phôi 63,79, BS cho thuốc uống hẹn 3 ngày thử lại, beta 66,90.

BS hẹn 3 ngày thử lại beta lên 116,90.

BS hẹn tuần sau khám, siêu âm thai tư thế ngã sau, dkts49, nmtc10mm, lòng tử cung có cấu trúc echo trống giống túi thai d#2mm.

Kết luận hình ảnh giống túi thai trong tử cung. BS hẹn tuần sau khám lại.

Thai của em 6 tuần rồi, kết quả như vậy có sao không? Cảm ơn BS!

ThS.BS Trần Anh Tuấn

Chào bạn Hồng,

Muốn biết thai phát triển tốt hay không, bạn cần theo dõi tiếp. Bạn tiếp tục dùng thuốc, nghỉ ngơi và tái khám theo hẹn của BS.

 
Trần Thị Quý - huup...@gmail.com

Chào BS,

Em đi siêu âm, thai đường kính 7 tuần, có phôi thai, tim thai. Có ứ dịch D# 4mm có sao không ạ?

BS khám cho em thì nói không sao cả. Thai khỏe, phát triển bình thường.

ThS.BS Trần Anh Tuấn

Quý thân mến,

Nếu thai có phôi và bạn không đau bụng, không ra máu thì không có gì phải lo lắng. Bạn cứ tái khám theo hẹn.

 
Mai Liên - Hà Nội

Chào BS,

Hiện tại em chậm kinh đã 4 ngày, em thử que đã lên 2 vạch và xét nghiệm HCG thì có kết quả là 233.41, kết luận em đã có thai.

Nhưng hôm nay em bị ra chút máu đỏ và không có tình trạng đau bụng quặn, em đo siêu âm ổ bụng thì vẫn chưa thấy thai vào trong tử cung.

Vậy trường hợp của em thai chưa vào tử cung mà bị như vậy có phải là bị sảy thai sớm không ạ?

Và nếu thai chưa vào tử cung mà bị vậy em có thể uống hoặc tiêm thuốc nội tiết được không ạ? Em mong phản hồi sớm từ BS!

ThS.BS Trần Anh Tuấn

Mai Liên thân mến,

Bạn có thai sớm, có kèm đau bụng và ra máu là tình trạng dọa sảy thai. Bạn vẫn có thể dùng thuốc nội tiết, cần tái khám và theo dõi sát, bạn nhé.


Thu Thao - th3...@gmail.com

Chào BS,

Em đang mang thai 4 tháng rưỡi, em dự định đi Vũng Tàu bằng xe máy với chồng, cho em hỏi đi xa như vậy có ảnh hưởng gì đến em bé không, có đi bằng xe máy được không và nên đi như thế nào để tốt nhất cho cả mẹ và bé?

ThS.BS Trần Anh Tuấn

Chào bạn,

Theo nguyên tắc, nếu thai không có tình trạng dọa sinh non thì bạn vẫn có thể đi xe máy. Cần lưu ý: tránh ngồi liên tục quá 1  tiếng (kể cả xe máy và ô tô), nên uống đủ nước, ăn uống hợp vệ sinh.

 
FB Yến M.

Chào BS

Em đẻ mổ được 5 tháng. Bé nhà em còi lắm, mới được có 4.8kg, vẫn bú và chưa ăn được sữa ngoài.

Nay em đi khám thì phát hiện có thai 6 tuần. Hiện tại em đang nghén, không ăn được. BS tư vấn giúp em với, làm sao để tốt cho mẹ và bé?

ThS.BS Trần Anh Tuấn

Chào em,

Trường hợp của em là có thai lại sớm sau mổ sanh. Theo nguyên tắc, vẫn có thể cho bé bú mẹ. Em cần tăng lượng dinh dưỡng để nuôi thai và cung cấp sữa cho bé. Thường có thai sớm thì phải mổ sanh lại chủ động. Em nên đi khám thai định kỳ để BS tư vấn thêm.

 
FB D. Khánh

BS cho em hỏi,

Hôm 11 em bắt đầu hành kinh, đến 18 thì có quan hệ và uống tránh thai khẩn cấp, đến 24 đã lại có kinh. Như vậy có vấn đề gì không và đã đảm bảo là không mang thai chưa ạ? Máu ra ngày 24 có phải là kinh sớm (sớm 17 ngày) hay là ra máu bất thường ạ? Em cảm ơn BS!

ThS.BS Trần Anh Tuấn

Khánh thân mến,

Trường hợp của bạn là rối loạn kinh nguyệt do dùng thuốc tránh thai khẩn cấp (nội tiết progestin liều cao). Sau quan hệ 2 tuần, bạn có thể thử thai để chắc chắn có thai hay không.

 
FB N. N. Ngô

Thưa BS,

Con với bạn trai có tiếp xúc thân thể, bạn trai con có để dương vật bên ngoài âm đạo nhưng không có vào trong, chúng con vẫn chưa thật sự quan hệ. Anh đang học BS nên cũng biết 1 ít kiến thức, sau khi tiếp xúc như vậy anh ấy có mua thuốc tránh thai cho con uống.

Từ ngày đó con vẫn có kinh nguyệt bình thường, tính từ ngày tiếp xúc thân thể đến nay cũng gần 3 tháng rồi ạ.

Nhưng cách đây hơn 10 ngày con bị đau bụng dưới, có đi siêu âm tại BS thì được chẩn đoán bị rối loạn tiêu hóa ạ. Lúc siêu âm thì con chưa uống nước, không mắc tiểu nên không biết siêu âm có chính xác không ạ?

Hôm nay con đang có kinh nguyệt, thấy vẫn đau bụng dưới bên trái, kèm nhói thắt lưng. Có khi buổi tối thấy đau ngay lỗ rốn ạ. Có phải con có thai ngoài tử cung không BS? Mong BS tư vấn.

ThS.BS Trần Anh Tuấn

Chào em,

Trường hợp của em ít có khả năng liên quan đến thai. Để yên tâm, em nên mua que thử thai, có thể đi khám phụ khoa và siêu âm sau khi bàng quang căng (uống nhiều nước và nhịn tiểu) để BS quan sát tử cung và buồng trứng tốt hơn.

Đau bụng có thể liên quan đến rụng trứng hoặc có nang xuất huyết nên cần siêu âm để loại trừ.


FB Bích Hằng

Cho em hỏi,

Em sinh bé được 24 ngày, bé bú nhiều làm em bị lở vú với tắc tuyến sữa, bác sĩ có cho em uống thuốc kháng sinh. Em muốn hỏi uống thuốc nhiều có ảnh hưởng tới bé bú không ạ?

ThS.BS Trần Anh Tuấn

Chào em,

BS khi cho thuốc sẽ cân nhắc những thuốc nào có thể sử dụng cho bà mẹ cho con bú, do đó bạn cứ dùng thuốc theo chỉ định.

Cần chú ý cho bú đúng cách: bé nằm đầu hơi cao, ngậm cả quầng vú, bú trong vòng 15-20 phút, nếu bú không hết thì vắt hết sữa để vú tiết sữa nhiều hơn.

Khi vú quá căng, cần vắt bớt để bé có thể ngậm cả quầng vú. Nếu vú căng tức nhiều, có thể chườm lạnh.

 
FB Thanh H.

Xin chào BS,

Phụ nữ hai lần đẻ mổ thì có thể sinh con lần thứ ba không, thưa BS?

ThS.BS Trần Anh Tuấn

Chào bạn,

Nếu lần mổ thứ 2, BS không căn dặn là không được có thai nữa thì bạn vẫn có thể sinh lần nữa. Nhưng chú ý là nên theo dõi ở BV sản khoa lớn có phòng mổ, bởi vì lần 3 sẽ phải sinh mổ.

LỊCH TƯ VẤN CỦA ALOBACSI TUẦN 1 THÁNG 8

Chiều thứ 3: ThS.BS Trần Anh Tuấn - Giám đốc chuyên môn BV Phụ sản Quốc tế Sài Gòn tư vấn sản phụ khoa

Chiều tối thứ 3: BS Lan Hương tư vấn nội tổng quát 16h-18h, ĐT 0936551460

Chiều thứ 4: BS Lan Hương tư vấn nội tổng quát 14h-16h, ĐT 0936551460

Chiều tối thứ 5: BS Tố Uyên tư vấn nội tổng quát 16h30-18h, ĐT 028.66800 367

Chiều thứ 6: Tư vấn trực tuyến: tim mạch 14h-15h30, ĐT 08983 08983

Chiều tối thứ 6: BS Lan Hương tư vấn nội tổng quát 16h-18h, ĐT 08983 08983

Sáng thứ bảy: BS Đoàn Mạnh Khải tư vấn làm đẹp 

Ghi chú: Trước mỗi buổi tư vấn AloBacsi sẽ đăng số điện thoại BS trực và khung giờ cụ thể tại mục Chat với bác sĩ và fanpage AloBacsi - Hỏi bác sĩ trả lời, mời quý bạn đọc theo dõi.


Kênh thông tin Tư vấn sức khỏe AloBacsi

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X