Hotline 24/7
08983-08983

ThS.BS Chu Tấn Sĩ giải đáp các thắc mắc về chuyên khoa Ngoại Thần kinh

Ngay từ 14g, ThS.BS Chu Tấn Sĩ - trưởng khoa Ngoại thần kinh - BV Nhân dân 115 online, giải đáp các thắc mắc của bạn đọc về Ngoại thần kinh.

Với kinh nghiệm 28 năm kinh nghiệm, ThS.BS Chu Tấn Sĩ là một trong những chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực Ngoại thần kinh.

ThS.BS Chu Tấn Sĩ - trưởng khoa Ngoại thần kinh - BV Nhân dân 115

Ông được đào tạo chuyên sâu Ngoại Thần kinh tại Pháp với văn bằng Đào tạo chuyên sâu Phẫu thuật Thần kinh (Diplôme d'AFSA de Neurochirurgie), cấp tại Đại học Clermont-Ferrand I, Cộng hòa Pháp và Chứng chỉ Phẫu thuật Thần kinh Stereotaxy (Neurochirurgie stereotaxique), cấp tại Đại học Clermont-Ferrand I , Cộng hòa Pháp.

Vị thầy thuốc này còn đang đảm nhiệm vị trí "người lái đò" với chức vụ Phó chủ nhiệm Bộ môn Ngoại thần kinh - Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch.

Để giúp bạn đọc giải đáp những thắc mắc về chuyên khoa Thần kinh, nhất là Ngoại thần kinh... ThS.BS Chu Tấn Sĩ sẽ tư vấn cho bạn đọc từ 14g - 15g30, thứ 5, ngày 5/10.

Hội viên các hội chuyên ngành:

- Hội viên Hội Phẫu thuật Thần kinh Việt Nam
- Hội viên Hội Phẫu thuật Thần kinh Thế giới
- Hội viên Hội Cột sống Bắc Mỹ
- Nguyên Nội trú các Viện -Trường TOURS, CLERMONT-FERRAND, Cộng hòa Pháp (1996-1997, 1998-1999).

Công trình khoa học:

- Bắt vít chân cung qua da điều trị gãy cột sống thắt lưng
- Đánh giá kết quả phẫu thuật Stereotaxy
- Đánh giá kết quả phẫu thuật ghép đĩa đệm cột sống cổ


Chương trình được phối hợp thực hiện bởi Cổng thông tin Tư vấn Sức khỏe AloBacsi.vn và BV Nhân dân 115.

Nếu có bất kỳ thắc mắc nào liên quan đến bệnh lý này, mời bạn hãy gửi ngay câu hỏi ngay cho chúng tôi TẠI ĐÂY.

Nội dung tư vấn trực tiếp của ThS.BS Chu Tấn Sĩ:


- Nguyễn Thị Ngọc Hiền
- nguyenth...@gmail.com

Thưa bác sĩ, mẹ cháu bị u màng não thái dương. Mẹ cháu đi mổ lần đầu tiên năm 2003 và lần thứ 2 mổ sau khi bị tái phát vào năm 2012. Đến nay được 5 năm và hôm trước mẹ cháu có bị co giật. Gia đình cháu có đưa mẹ tới bệnh viện và bác sĩ kết luận khối u của mẹ cháu lại tái phát với kích thước 60*72 ạ.

Bác sĩ cho cháu hỏi liệu rằng mẹ cháu còn có khả năng mổ loại bỏ khối u hoàn toàn nữa hay không ạ. Khối u của mẹ cháu là khối u lành tính ạ. Liệu có thể xạ trị tận gốc khối u không ạ. Nếu xạ trị tận gốc thì có còn khả năng tái phát nữa không ạ? Chân thành cảm ơn.

ThS.BS Chu Tấn Sĩ:

Chào em,

U màng não thường là u lành tính, do đó trong mổ là thường cắt hết phần bám và xâm nhiễm của mô u, bao gồm cả màng não và xương sọ. Trong lúc phẫu thuật nếu bệnh nhân được thay màng não và xương sọ nơi u xâm nhiễm thì được xem như khỏi bệnh hoàn toàn.

Tuy nhiên việc thay màng não và xương sọ lúc nào cũng có thể thay được vì nó nằm ở các vị trí quan trọng. Do đó, nếu phần mô u còn sót lại sau cuộc mổ thì nó vẫn có thể tái phát.

Khối u của mẹ cháu lại tái phát với kích thước 60*72 mm ở vùng thái dương thì có thể được mổ, loại bỏ khối u. Nếu kết quả giải phẫu bệnh là lành tính thì không cần phải xạ trị.

Trường hợp bệnh nhân bị co giật thì có thể kiểm soát bằng các thuốc chống động kinh.


- Trần Thành - Hà Nội

Chào bác sĩ, xin cho em hỏi: năm 2013 em bị tai nạn, bị chấn thương sọ não. Em đã phẫu thuật nhưng thời gian gần đây đầu em xuất hiện các vết lõm ngay chỗ phẫu thuật. Vết lõm rộng nhất là 2cm và sâu khoảng 4mm. Xin bác sĩ cho em hỏi lý do tại sao bị lõm như vậy và có ảnh hưởng gì tới sức khỏe không? Cảm ơn bác sĩ.   

ThS.BS Chu Tấn Sĩ:

Chào bạn,    

Bệnh nhân bị chấn thương sọ não thường kèm theo các tổn thương trong sọ và trong não, tùy theo các tổn thương này bệnh nhân sẽ được chỉ định phẫu thuật để giải quyết các tổn thương.

Xương là một tổ chức cứng, do đó sẽ được khoan và cưa, được gọi là kĩ thuật mở nắp sọ. Sau mổ, các sẹo mổ sẽ co rút làm xuất hiện các lỗ khoan sọ trước đó. Trường hợp các lỗ khoan rộng như mô tả của bạn thì có chỉ định tạo hình hộp sọ khắc phục các vết lõm trên bề mặt, nhất là vùng trán.

Thông thường các vết lõm này không ảnh hưởng đến sức khỏe, chỉ ảnh hưởng đến yếu tố thẩm mỹ mà thôi.


- Nguyễn Dũng - Nguyenvu...@gmail.com

Thưa bác sĩ,

Chị tôi có khối u ở não, bác sĩ nói phải mổ lấy chút đi sinh thiết. Vậy cho hỏi mổ như vậy có sao không và giá cả có cao lắm không nếu có BHYT. Xin cảm ơn.

ThS.BS Chu Tấn Sĩ:

Chào bạn, 

Mổ sinh thiết mô u nghĩa là lấy đi 1 phần rất nhỏ của u, xử lý nhuộm các chất tạo hình và quan sát trên kính hiển vi để xác định mô u lành hay ác, từ đó bác sĩ sẽ chọn giải pháp điều trị tiếp.

Chị của bạn có khối u ở não được bác sĩ chỉ định mổ sinh thiết để biết bản chất của tổn thương. Từ đó lên kế hoạch tiếp cận và điều trị tiếp tục.

Đây vẫn là một cuộc mổ, phải khoan sọ định vị tổn thương và chọc hút mô u. Do đó, vẫn có những nguy cơ trước và sau mổ như những cuộc mổ bình thường khác.

BHYT có chi trả một phần cho phẫu thuật này, tuy nhiên, tùy theo kĩ thuật mà bác sĩ lựa chọn mà bạn sẽ trả thêm phần chênh lệch.


- Nguyễn Thị Lệ Mỹ - Nguyenle...@gmail.com

Bác sĩ cho em hỏi: Sau sinh 2 tháng em có cảm giác tê bì 1 bên mặt phải. Khi có cảm giác như kiến bò trên mặt. Khi tê cả nửa lưỡi, răng bên mặt đó. Em bị như vậy là dấu hiệu bệnh gì bác sĩ ơi? Chân thành cảm ơn.

ThS.BS Chu Tấn Sĩ:

Chào em,

Cảm giác 1 nửa mặt được chi phối bởi dây thần kinh sọ số V cùng bên, được chia thành 3 vùng V1, V2, V3. Khi bị tổn thương, bệnh nhân sẽ có biểu hiện rối loạn cảm giác một nửa mặt tùy theo vùng V1, V2, V3 chi phối.

Theo em mô tả, thì bạn đang bị tổn thương V2 và V3 bên phải. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tổn thương dây thần kinh sọ số V, trong đó sau sinh là 1 yếu tố thuận lợi để bệnh khởi phát.

Em có thể đến khám chuyên khoa Thần kinh hoặc Ngoại Thần kinh để được tư vấn điều trị.


- Tuyet...@yahoo.com

Thưa Bác sĩ,

Tháng 8/2016 bố tôi bị tai biến đột quỵ não thể nhồi máu não. Não phải bị tổn thương nên bị liệt nửa người bên trái. Hiện tại đã đi lại được. Nhưng bệnh nặng nhất hiện nay là đau đầu cả một nửa mặt bên phải, từ trán xuống đến môi, lúc nào cũng đau như điện giật, như hàng trăm mũi dao nhọn đâm vào, nhức và bốt.

Hiện tại vẫn uống thuốc huyết áp nên huyết áp đã ổn định, có uống thuốc thần kinh có thành phần citicolin và paracetam nhưng chỉ thấy đỡ 3 tháng, giờ lại đau trở lại.

Xin hỏi bác sĩ, với bệnh tình của bố tôi hiện nay, nên đi khám chuyên sâu khoa gì để tìm ra nguyên nhân đau đầu và điều trị can thiệp giúp chữa bệnh đau đầu không ạ? Mong bác sĩ giúp đỡ.

Cảm ơn bác sĩ rất nhiều.       

ThS.BS Chu Tấn Sĩ:

Chào em,

Cảm giác 1 nửa mặt được chi phối bởi dây thần kinh sọ số V cùng bên, được chia thành 3 vùng V1, V2, V3. Khi bị tổn thương, bệnh nhân sẽ có biểu hiện rối loạn cảm giác một nửa mặt tùy theo vùng V1, V2, V3 chi phối.

Theo như thư của em, bố của em đang bị tổn thương dây thần kinh V bên phải. Trong đó, đột quỵ, nhồi máu não… có thể là một nguyên nhân.

Em nên đưa bố đến khám chuyên khoa Thần kinh hoặc Ngoại Thần kinh để được tư vấn điều trị.


- Trang - misstr...@gmail.com

Thưa bác sĩ,

Em năm nay 26 tuổi, thời gian trước em hay bị đau tê nửa đầu, lâu lâu nó nhói đau tê, vuốt lên tóc cũng đau. Dạo gần đây bị thường xuyên hơn. Cho em hỏi là em bị bệnh gì ạ? Và làm sao để chữa khỏi ạ. Em cảm ơn.

ThS.BS Chu Tấn Sĩ:

Chào em,

Cảm giác 1 nửa mặt được chi phối bởi dây thần kinh sọ số V cùng bên, được chia thành 3 vùng V1, V2, V3. Khi bị tổn thương, bệnh nhân sẽ có biểu hiện rối loạn cảm giác một nửa mặt tùy theo vùng V1, V2, V3 chi phối.

Theo em mô tả, thì bạn đang bị tổn thương V1. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tổn thương dây thần kinh sọ số V.

Em có thể đến khám chuyên khoa Thần kinh hoặc Ngoại Thần kinh để được tư vấn điều trị.


- Van Dam - damhau...@gmail.com

Chào bác sĩ,

Em tên Hậu, hiện em đang đi nghĩa vụ quân sự, em bị đau nửa người bên trái từ ba năm trước lúc ở ngoài, có đi khám nhiêu chỗ thì nói là bị viêm đa dây thần kinh. Có chỗ thì nói bị đau dây thần kinh hông xuống chân. Em có uống nhiều thuốc sử dụng thuốc cả năm thì bệnh thuyên giảm. Xong năm sau em nhập ngũ vào quân đội được tầm 7 tháng, do tần suất công việc ở đây cao nặng nhọc nên em đã bị đau lại. Cơn đau bắt đầu từ hông lan xuống vùng xương chậu và tinh hoàn bên trái lang đọc xuống chân, ở trên thì đau từ hông lên mạng sườn bên trái, lan ra tay trái và đau nửa bên đầu dữ dội.

Hiện tại em đang dùng thuốc ở phòng khám đa khoa sư đoàn 4 nơi em nhập ngũ dùng thuốc được 10 ngày nhưng em thấy bệnh không thuyên giảm mà có dấu hiệu nặng hơn. Hiện tại tay trái em bắt đâu có cảm giác tê nhẹ đôi lúc tê lên má trái nửa. Hiện tại em rất lo lắng, mong bác sĩ giải thích cho em hiểu rõ hơn về bệnh của em và bệnh trở nặng hơn thì sẽ như thế nào.

Em đang rất hoang mang lo lắng mong bác sự trả lời em sớm. Cảm ơn bác sĩ.        

ThS.BS Chu Tấn Sĩ:

Chào em,

Theo như thư em mô tả, bệnh đang có dấu hiệu nặng dần, xuất hiện những rối loạn cảm giác ở nửa người bên trái, không đáp ứng điều trị bằng thuốc. Do đó, rất cần thiết khảo sát hình ảnh của não để có chẩn đoán xác đinh, từ đó chọn lựa giải pháp điều trị tốt nhất.

Em có thể xin khám Nội thần kinh hoặc Ngoại thần kinh để các bác sĩ tư vấn điều trị.


- Trần Văn Hiền - Bắc Ninh

Bác sĩ ơi cho cháu hỏi. Cháu bị đau đầu hơn 1 năm. Tháng 7 vừa rồi cháu đi khám ở BV Quân đội 108 chụp cộng hưởng từ bác sĩ bảo bị vách màng ngăn trong suốt bẩm sinh và dãn não thất cháu đã tiêm và uống thuốc 10 đến giờ cơn đau đầu vẫn liên tục đau. Cháu hỏi bác sĩ nếu vậy có ảnh hưởng gì sau này không ạ? Chân thành cảm ơn.

ThS.BS Chu Tấn Sĩ:

Chào cháu,

Dãn não thất là tình trạng tích tụ dịch não tủy trong các não thất có trong hộp sọ. Sự tích tụ này có thể dẫn đến quá mức làm tăng áp lực trong sọ.

Theo thư của cháu, cháu đã được chẩn đoán dãn não thất và điều trị nội khoa nhưng không đáp ứng rõ rệt. Vậy cháu nên tái khám lại hoặc khám chuyên khoa Ngoại thần kinh để được tư vấn điều trị.


- Lê Ngọc Hoàng - lehoang...@gmail.com

Chào BS,

Tôi thường xuyên bị đau đầu. Đi khám bác sĩ bảo tôi bị nang dưới nhện vùng hố sau, đó có phải là nguyên nhân gây đau đầu và cách điều trị? Cảm ơn bác sĩ.   

ThS.BS Chu Tấn Sĩ:

Chào em,

Nang màng nhện là sự tích tụ dịch não tủy giữa 2 lá của màng não. 80% nang tồn tại ở dạng bẩm sinh, 20% xuất hiện sau chấn thương.

Thông thường, nang màng nhện không gây triệu chứng, do đó không có chỉ định điều trị. Một số nhỏ trường hợp nang lớn dần theo thời gian gây tăng áp lực trong sọ, gây triệu chứng choáng chỗ thì sẽ được tư vấn điều trị.

Em thường xuyên đau đầu, một triệu chứng đặc chứng của hội chứng tăng áp lực trong sọ. Do đó, bạn nên đến khám chuyên khoa Ngoại thần kinh để được tư vấn điều trị đúng cách.

----------

Đã hết thời gian GLTT. Chân thành cảm ơn ThS.BS Chu Tấn Sĩ đã chia sẻ những kiến thức hay, bổ ích với bạn đọc, giúp mọi người hiểu hơn về cách điều trị, chăm sóc các bệnh về chuyên khoa Ngoại thần kinh.

Cổng thông tin Tư vấn Sức khỏe AloBacsi.vn

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X