Hotline 24/7
08983-08983

Suy sụp, cuộc sống mệt mỏi vì... viêm amidan

29 tuổi, anh Nam thường xuyên bị đau họng và ho. Mỗi lần bị ho anh thường ra hiệu thuốc gần nhà để mua thuốc.

Cuộc sống mệt mỏi vì viêm amidan

Một vài lần đầu tình trạng tạm ổn nhưng sau đó có vẻ như bị nhờn thuốc khiến mỗi đợt ho của anh kéo dài cả vài tuần.

Những cơn ho khiến anh gặp nhiều bất tiện trong cuộc sống và công việc. Có những đêm, anh gần như thức trắng vì ho. Chỉ sau vài tuần, anh gầy sọp đi nhiều và tình trạng sức khỏe cũng kém trước rất nhiêu.

Đi khám bác sĩ, anh được bác sĩ chẩn đoán mắc viêm amidan mãn tính. Việc tự ý uống thuốc chỉ điều trị triệu chứng chứ không tận gốc bệnh tình nên tình trạng của anh gặp nhiều vấn đề.

Viêm amidan có thể gặp ở cả người lớn và trẻ nhỏ (Ảnh minh họa)

Nhiều người cho rằng, chỉ trẻ nhỏ mới bị viêm amidan nhưng không phải, người lớn cũng gặp phải căn bệnh này.

Thạc sĩ Vũ Mạnh Toàn - Bệnh viện Đa khoa An Việt cho biết amidan không phải là bệnh của trẻ nhỏ mà người lớn cũng có thể bị vì thế nhiều người chủ quan cho rằng đây chỉ là bệnh của trẻ con là không phải.

Nguyên nhân gây viêm amidan

Theo bác sĩ Toàn nguyên nhân gây ra viêm amidan ở người lớn có thể là do nhiễm khuẩn thường là vi khuẩn liên cầu, tụ cầu, Haemophilius Influenzae…đặc biệt loại liên cầu tan huyết beta nhóm A rất nguy hiểm. Một số trường hợp do vi rút gây nên như các loại vi rút thường gặp Adenovirus, Rinovirus, Virus á cúm, vi rút hợp bào hô hấp.

Thạc sĩ, Bác sĩ Vũ Mạnh Toàn – Bệnh viện Đa khoa An Việt

Bác sĩ Toàn cho biết thời điểm mùa đông người lớn dễ bị viêm amidan do gặp nhiều yếu tố thuận lợi như do lạnh, cơ thể suy nhược, các kích thích như thuốc lá, rượu, ô nhiễm môi trường, khói bụi độc hại hoặc những bệnh nhân có các ổ viêm kế cận: viêm VA, viêm xoang, viêm răng…thì dễ bị viêm amidan hơn.

Dấu hiệu nhận biết viêm amidan

Dấu hiệu nhận biết viêm amidan đó là người bệnh ngây ngấy sốt; có những cơn sốt cao khi bị viêm cấp.Tại chỗ amidan rất đau, nuốt đau và nuốt vướng, hơi thở có mùi hôi, hạch cổ nổi lên, há miệng ra, bạn có thể tự quan sát thấy 2 cục đỏ sưng to hai bên họng.

Bác sĩ Toàn cho biết cách phòng tránh viêm Amidan ở người lớn không để bị lạnh kéo dài như : ngậm đá mùa hè, bị mưa, rét vào mùa đông, nhất là khi mệt mỏi. Mọi người cần chú ý giữ ấm vùng cổ ngực trong mùa lạnh đặc biệt khi thời tiết thay đổi.

Ngoài ra, hạn chế uống rượu, hút thuốc nhất là khi đang viêm cấp, giữ vệ sinh răng miệng, súc họng hàng ngày.

Đối với viêm amidan cấp: dùng kháng sinh có hoạt phổ rộng, nhưng tốt nhất theo kháng sinh đồ. Điều trị triệu chứng: dùng các thuốc kháng viêm, giảm đau, hạ sốt, thuốc làm lỏng chất nhầy, giảm ho. Tại chỗ dùng nước muối sinh lý 9% nhỏ mũi, súc họng, hoặc dùng các dung dịch sát khuẩn.

Bệnh nhân cần được nằm nghỉ, ăn thức ăn dễ tiêu, giàu dinh dưỡng, uống nước đầy đủ. Về việc cắt amidan ở người lớn, bác sĩ Toàn cho biết tùy từng trường hợp bác sĩ có chỉ định cắt amidan khi cần thiết.

Nếu người lớn bị viêm amidan không điều trị kịp thời cũng có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm. Bác sĩ Toàn nhấn mạnh những biến chứng nguy hiểm của viêm amidan nếu không được phát hiện và điều trị đúng có thể gây ra các biến chứng như áp xe quanh amidan hay ap xe thành bên họng.

Biến chứng gần thì bệnh nhân dễ bị viêm mũi, viêm xoang, viêm tai giữa, viêm hạch, viêm thanh khí phế quản.

Biến chứng xa: viêm nội tâm mạc, viêm khớp, viêm thận, chủ yếu do nhiễm liên cầu beta tan huyết nhóm A.

Theo thạc sĩ Mạnh, khi bị viêm amidan cần đến các bác sĩ chuyên khoa để được thăm khám và điều trị triệt để.

Theo Gia Đình Việt Nam

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X