Hotline 24/7
08983-08983

Sương mù dày đặc ở Sài Gòn, đeo khẩu trang có đủ bảo vệ sức khỏe?

Thưa bác sĩ, mấy nay tôi thấy Sài Gòn sương mù dày đặc. Như vậy khi ra đường tôi đeo kính, khẩu trang có đủ để bảo vệ sức khỏe? Gia đình tôi nên giữ nhà cửa thế nào để không khí ô nhiễm không theo vào nhà? Xin cảm ơn.

11g30 ngày 22/9, toà nhà Land Mark 81 (bên phải) chìm trong mù dày đặc. Ảnh: Quỳnh Trần - VnExpress

Chị Cúc thân mến,

Những ngày gần đây, tại TPHCM xuất hiện lớp sương mù dày đặc màu trắng đục. Chỉ số chất lượng không khí ở mức màu đỏ - đây là mức thuộc nhóm có hại cho sức khoẻ cho con người.

Theo Tổ chức giám sát chất lượng không khí AirVisual, chỉ số chất lượng không khí (AQI) ngày 20/9 tại TPHCM đo được cao nhất là 175. Ô nhiễm không khí với nồng độ bụi siêu vi PM2.5 ở mức 102.7 µg/m³, cao hơn gấp 4 lần quy chuẩn quốc gia (25 µg/m3) và gần 11 lần trung bình năm của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO). Theo dự béo, hết ngày 23/9, hiện trạng sương mù sẽ chấm dứt.

Nhiều người thấy trời mát, sương mù... đẹp nên không mang khẩu trang, kính. Thực tế, sương mù tại đô thị rất độc, bởi lẫn trong những đám sương là lượng lớn chất thải. Do đó khi ra đường, người dân nên mang khẩu trang, kính để bảo vệ mắt và đường hô hấp.

Tuy nhiên, theo các nghiên cứu trong phòng thí nghiệm, khẩu trang thông thường như khẩu trang vải không thể lọc được bụi có kích thước nhỏ. Khẩu trang y tế chỉ hạn chế 30%-40% lượng bụi. Để ngăn được bụi PM 2.5 cần sử dụng khẩu trang chuyên dụng. Do đó, bạn cần trang bị khẩu trang N95 hoặc N99. Tuy nhiên, loại khẩu trang này tương đối chi phí khá cao (khoảng 70 - 80.000 đồng/cái sử dụng trong vòng 1 tuần) và không phổ biến. Bạn có thể tìm mua ở các cửa hàng thiết bị y tế.

Ngoài ra, chúng ta nên lưu ý đến các thang màu cảnh báo, từ màu vàng trở lên là nhóm nhạy cảm cần phải hạn chế ở ngoài trời. Nhóm nhạy cảm này gồm: trẻ em, người già và phụ nữ mang thai, người mắc bệnh hô hấp.

Bên cạnh đó, giữ nhà cửa thoáng mát, sạch sẽ là việc làm quan trọng để loại bỏ bụi bẩn và ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn trong ngôi nhà bạn đang sống. Hãy lau dọn nhà cửa và hút bụi thường xuyên vì ngay cả khi bạn đóng kín cửa, bụi bẩn vẫn luôn len lỏi trong không khí và đi vào nhà bạn.

Trân trọng!

Ông Lê Đình Quyết, Phó phòng dự báo Đài Khí tượng thủy văn Khu vực Nam bộ chia sẻ trên báo Pháp luật TPHCM cách nào đơn giản giúp người dân nhận biết loại “sương mù” do ô nhiễm:

Mù hoặc sương mù thì bầu trời màu trắng đục, cảm giác nhiều hơi ẩm, tiết trời mát hoặc se lạnh. Còn mù khô thường có màu vàng đục, cảm giác không khí khá khô, không chỉ giảm tầm nhìn gần mặt đất mà cả trên cao. Thời điểm sang, trưa, chiều đều có. Đối với với sương mù bình thường chỉ thường xuất hiện vào sáng sớm và nhanh tan khi mặt trời lên.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X