Hotline 24/7
08983-08983

Những câu hỏi thường gặp về sử dụng thuốc tránh thai hàng ngày

Có đến 90% phụ nữ hiện nay không biết sử dụng biện pháp tránh thai đúng cách, đặc biệt là dùng thuốc tránh thai hàng ngày. Sau đây là phần giải đáp của các chuyên gia bệnh viện phụ sản Từ Dũ, mời bạn tham khảo.

Chào bác sĩ,
Hiện em đang dùng thuốc tránh thai Yesmin. Theo hướng dẫn thì bắt đầu uống viên đầu tiên vào ngày đầu của chu kỳ kinh nguyệt, mỗi ngày1 viên cho đến hết vỉ thuốc thì ngừng, 7 ngày không uống đến ngày thứ 8 thì bắt đầu uống vỉ thuốc mới. Nhưng em lại uống nhầm, cụ thể là em bắt đầu uống vỉ đầu tiên vào ngày 1/8, và hết vỉ thuốc vào ngày 22/8. Ngày 24/8 em bắt đầu có kinh nguyệt nhưng em cứ tưởng uống vỉ thuốc mới vào ngày đầu chu kì kinh nguyệt, nên em đã uống ngày 24/8 và 25/8. Vỉ thuốc mới em uống được 2 viên, như vậy em nên uống tiếp hay thế nào ạ? Em cảm ơn.


Ths.DS Thân Thị Mỹ Linh, Khoa Dược, Bệnh viện Từ Dũ trả lời:

Hiệu quả ngừa thai của thuốc không bị thay đổi khi chị sử dụng vỉ thuốc thứ 2 vào ngày đầu tiên của kỳ kinh. Chị vẫn tiếp tục sử dụng vỉ thuốc thứ 2 đủ liệu trình quy định để đạt hiệu quả ngừa thai tốt nhất.

Tuy nhiên đến chu kỳ tiếp theo chị nên ngưng thuốc 7 ngày, sau đó bắt đầu sử dụng liều thuốc đầu tiên để tránh các rối loạn nội tiết do việc sử dụng thuốc gây ra.


- Chào bác sĩ, em uống thuốc tránh thai hằng ngày Mercilon đã được 2 vỉ vào lúc 22g30 hằng ngày. Theo lịch, ngày 27/8 em uống vỉ thứ 3, nhưng em đã quên, em nhớ ra và uống vào 7g sáng hôm sau, ngày 28/8. Ngày 29/8, em uống vào 9g sáng. Bác sĩ cho em hỏi: Em nghỉ thuốc 8 ngày có sao không? Em có thể tiếp tục uống thuốc hay không? Và có thể uống vào khung giờ nào?

Ths.DS Thân Thị Mỹ Linh - Khoa Dược, Bệnh viện Từ Dũ:

Mercilon là loại thuốc tránh thai dùng hằng ngày có sự kết hợp 2 loại nội tiết tố. Ưu điểm của thuốc là dễ sử dụng, ít tác dụng phụ và nếu quên thuốc trong thời gian ngắn thì chỉ cần uống ngay khi nhớ ra và hiệu quả ngừa thai của thuốc ít bị ảnh hưởng.

Mặc dù chị có quên thuốc nhưng đã uống ngay vào buổi sáng hôm sau ngày 29/8 do vậy hiệu quả ngừa thai vẫn tốt. Sau đó chị nên tiếp tục uống liều thuốc tiếp theo vào 22g30 ngày 29/8 và duy trì uống thuốc vào một giờ cố định trong ngày.


- Thưa bác sĩ, em bị trễ kinh và có đi khám tại bệnh viện Từ Dũ, sau khi uống thuốc em đã có kinh lại. Ngày thứ 5 hành kinh em đi tái khám lại theo đơn và bác sĩ cho toa thuốc là thuốc ngừa thai yasmin loại 21 viên và uống vào mỗi buổi tối. Em uống bị nhầm thứ tự thuốc, uống viên ở giữa vỉ của hàng 3 viên và cứ thế theo mũi tên đến giờ đã đc 13 viên rồi ạ. Trong quá trình uống thuốc em có quan hệ mà không dùng biện pháp tránh thai nào khác. Như vậy em có bị mất tác dụng thuốc và có khả năng có thai không ạ?

Ds. Hoàng Tôn Hà Vy - Khoa Dược, Bệnh Viện Từ Dũ

Chào bạn,

Thuốc ngừa thai Yasmin là viên phối hợp (VPH) loại 1 pha liều thấp, với hoạt chất là Drospirenone (3mg) kết hợp Ethinyl estradiol (0,03mg).  Liều dùng của thuốc Yasmin là uống 1 viên/ ngày x 21 ngày liên tục, uống thuốc đều đặn hàng ngày vào cùng một thời gian. Vỉ thuốc mới sẽ bắt đầu sau 7 ngày ngừng uống thuốc.

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc ngừa thai:

- Chắc chắn không có thai khi bắt đầu dùng thuốc.

- Cần sử dụng biện pháp tránh thai dự phòng (BPTTDP), ví dụ như bao cao su, cho đến khi uống được 7 viên đầu tiên của vỉ đầu tiên.

- Nên uống mỗi ngày 1 viên thuốc vào 1 thời điểm nhất định để tránh quên, đồng thời giữ vững nồng độ thuốc trong máu, giúp đạt hiệu quả tránh thai cao.

- Uống thuốc tránh thai vào bữa ăn tối hay ban đêm trước khi đi ngủ giúp giảm tác dung phụ như buồn nôn, căng ngực hoặc nám da.

- Nếu trong thời gian sử dụng thuốc có ói mửa, tiêu chảy nặng thì nên dùng thêm BPTTDP cho đến chu kỳ tới.

- Nếu quên thuốc: xử trí theo mục Xử trí khi quên thuốc  trong Tờ hướng dẫn sử dụng thuốc .

Khi dùng thuốc viên tránh thai kết hợp đúng theo hướng dẫn, tỉ lệ thất bại vào khoảng 1% mỗi năm. Tỉ lệ này sẽ tăng lên nếu sử dụng thuốc không đúng cách hoặc quên uống thuốc.

Trong trường hợp của bạn, bạn có thể tiếp tục dùng thuốc. Nếu vẫn ra kinh bình thường, bạn tiếp tục dùng thuốc và tái khám theo lời dặn của bác sĩ. Nếu tháng sau không có kinh khi tới kỳ, bạn cần đi tái khám bác sĩ để có hướng dẫn phù hợp.


- Em đang uống thuốc tránh thai hàng ngày rigevidon (6 năm nay). Hôm trước em quên uống 1 viên (ngày quên vợ chồng em có quan hệ). Em đã uống bù vào ngày hôm sau (uống 2 viên liền theo giờ). Vậy khả năng có thai cao không?

DS. Võ Trương Diễm Phương – Khoa Dược, Bệnh viện Từ Dũ

Bạn không nên quá lo lắng.

- Nếu quên không quá 12 giờ: Bạn vẫn có thể tránh thai nếu uống ngay viên thuốc đã quên khi nhớ ra và dùng viên tiếp theo vào đúng giờ như thường lệ.

- Nếu quên thuốc trên 12 giờ: Nếu bạn đã quên uống thuốc trên 12 giờ, tác dụng tránh thai có thể giảm và bạn phải dùng thêm biện pháp tránh thai không chứa hormon (như bao cao su...).

Nguyên tắc này không cần áp dụng nếu bạn quên uống những viên màu nâu vì chúng không chứa hormon.

Tuy nhiên, bạn nên thử thai (dùng que thử thai từ 10-15 ngày sau khi quan hệ) hoặc đi kiểm tra sản khoa tại các cơ sở y tế.

- Chào bác sĩ, vợ chồng em sử dụng Marvelon để tránh thai đã gần 4 năm. Em có tìm hiểu và quyết định ngừng dùng thuốc một thời gian vì đã uống liên tục trong thời gian dài, sợ ảnh hưởng về sau. Nhờ bác sĩ tư vấn khoảng thời gian nghỉ hợp lí trước khi sử dụng lại thuốc để an toàn cho sức khỏe. Em có đọc được thông tin là tối thiểu 6 tháng mới nên uống lại, không biết có chính xác không?

DS Hoàng Thị Vinh - Khoa Dược, Bệnh viện Từ Dũ

Chào chị,

Hiện chưa có tài liệu nào khuyến cáo về thời gian nghỉ khi sử dụng thuốc ngừa thai đường uống. Chị có thể đến khoa Kế hoạch Gia đình để được tư vấn cụ thể về biện pháp tránh thai phù hợp theo tình trạng sức khỏe và mong muốn của mình.

- Em đang dùng thuốc tránh thai Marvelon (21 viên) và đã ngừng đến hôm nay là ngày thứ 6, theo hướng dẫn thì ngưng 7 ngày thì uống tiếp vỉ mới. Nhưng hiện tại em đang có kinh đến ngày thứ 3, vậy em nên uống theo hướng dẫn sau 7 ngày hay uống hôm nay khi còn ít kinh. Bác sĩ tư vấn giúp em.

BS. Ngô Thị Yên - Khoa Kế hoạch hóa gia đình, Bệnh viện Từ Dũ

Chào em,

Em sẽ bắt đầu vỉ thuốc kế tiếp sau khi ngưng thuốc đúng 7 ngày, em nhé.

- Bạn trai em đã mua thuốc tránh thai Marvelon cho em nhưng  em chưa sử dụng thuốc tránh thai bao giờ. Giờ em đang băn khoăn khi em quan hệ xong có nên uống không. Vì em chưa tới thời kì kinh nguyệt. Bác sĩ có thể tư vấn giúp em với ạ.

ThS.DS Thân Thị Mỹ Linh, BV Từ Dũ:

Chào bạn,

Thuốc ngừa thai Marvelon là thuốc ngừa thai viên uống dạng phối hợp dùng hằng ngày. Thuốc có hiệu có tỷ lệ ngừa thai cao và có thêm một số tác dụng có lợi khác. Tuy nhiên thuốc hiệu quả ngừa thai tốt nhất khi sử dụng vào ngày đầu tiên của chu kỳ kinh và thuốc không có tác dụng ngừa thai khẩn cấp ở liều thường dùng.

Marvelon là loại thuốc khá phổ biến, đơn giản, dễ sử dụng, có thể ngưng sử dụng ngay khi có những tác dụng không mong muốn. Để thuốc có hiệu quả tốt, tránh quên thuốc và hạn chế được các tác dụng phụ không mong muốn chị nên uống vào 1 thời điểm nhất định trong ngày (tốt nhất vào buổi tối).

Ở thời điểm này, do chưa tới thời kỳ kinh nguyệt, nếu uống Marvelon hiệu quả ngừa thai chưa cao, chị nên lựa chọn một biện pháp ngừa thai khác hiệu quả hơn như: sử dụng bao cao su, viên uống tránh thai khẩn cấp… Thân,

- Trước đây em  thường tránh thai tự nhiên, chỉ 1-2 lần vô tình xuất tinh vào trong xong uống thuốc cấp tốc. Em nghe nói chỉ được uống 2 lần trong 1 tháng. Cho em hỏi là có thể dùng thuốc ngừa Mercilon hàng ngày được không? Dùng thường xuyên có ảnh hưởng đến sau này sinh con không? Em nghe nói là dùng vào ngày dầu chu kỳ kinh nguyệt mà em tính dùng vào đầu tháng được không?

DS Hoàng Thị Vinh - Khoa Dược, Bệnh viện Từ Dũ:

Chào bạn,

Mercilon là một loại thuốc ngừa thai dạng phối hợp estrogen và progesteron. Ngày nay, thuốc ngừa thai dạng phối hợp được sử dụng khá phổ biến. Sau khi bạn ngưng thuốc, chức năng sinh sản sẽ được hồi phục. Việc bắt đầu uống thuốc vào thời điểm có kinh nhằm để đảm bảo  bạn không có thai tại thời điểm dùng thuốc. Tuy nhiên, thuốc ngừa thai dạng phối hợp bị chống chỉ định trong một số trường hợp, ví dụ người phụ nữ có yếu tố nguy cơ huyết khối, bệnh gan, đau nửa đầu, u ác tính chịu ảnh hưởng của steroid sinh dục,...Bạn có thể đến khoa kế hoạch gia đình để được thăm khám và tư vấn kỹ hơn trước khi sử dụng thuốc.

- Em muốn hỏi dùng thuốc tránh thai hàng ngày Rosepire loại 28 viên có ảnh hưởng đến sức khoẻ và khả năng sinh con sau này không ạ. Nhà thuốc tư vấn cho em là loại này không có tác dụng phụ còn tốt cho da phụ nữ. Bác sĩ tư vấn giúp em dùng loại nào thì tốt ạ? Em muốn kế hoạch 2 năm nữa mới sinh con. Cám ơn bác sĩ.

ThS. DS Thân Thị Mỹ Linh - BV Từ Dũ:

Thuốc ngừa thai Rosepire loại 28 viên là thuốc ngừa thai viên uống dạng phối hợp có nhiều ưu điểm như: khả năng sinh sản phục hồi nhanh, sau 1-2 tuần ngưng thuốc, tỷ lệ ngừa thai thất bại rất thấp và có thêm một số tác dụng có lợi khác ngoài hiệu quả ngừa thai: trị mụn, giảm rong kinh - rong huyết, điều hòa kinh nguyệt, …

Đây là loại thuốc khá phổ biến, đơn giản, dễ sử dụng, có thể ngưng sử dụng ngay khi có những tác dụng không mong muốn. Để thuốc có hiệu quả tốt, tránh quên thuốc và hạn chế được các tác dụng phụ không mong muốn chị nên uống vào 1 thời điểm nhất định trong ngày (tốt nhất vào buổi tối).

Tuy nhiên cần lưu ý hạn chế sử dụng thuốc nếu chị có bệnh lý tim mạch, bất thường chức năng gan thận…

- Em dự định uống thuốc ngừa thai Mercilon, em có đọc phần hướng dẫn là phải bắt đầu uống từ ngày đầu của chu kỳ kinh cho đến 7 ngày mới có tác dụng. Nhưng nếu tại thời điểm hiện tại (ngày bất kỳ trong chu kỳ) mà chắc chắn mình đang không có thai thì có thể uống thuốc và cho đến 7 ngày sau thuốc có tác dụng thì mới quan hệ được không ạ. Cho em hỏi thêm là phải uống đến 7 ngày thuốc mới có tác dụng hay sớm hơn ạ?

DS. Huỳnh Thị Hồng Gấm, khoa Dược- BV Từ Dũ:

Chào em,

Để đảm bảo hiệu quả mong muốn trong việc tránh thai,  trong trường hợp không bắt đầu uống thuốc ngừa thai từ ngày đầu của chu kỳ kinh, vợ chồng em phải  sử dụng thêm biện pháp ngừa thai khác như bao cao su,.... trong thời gian đầu sử dụng thuốc ngừa thai.

Thân mến,

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X