Hotline 24/7
08983-08983

Nguyên nhân nào khiến trẻ bị nhẹ cân?

Con trai tôi được 30 tháng tuổi, không chịu ăn gì. Bé chỉ nặng 10,4kg và thời gian gần đây bé không tăng cân. Tôi đã đưa con đi khám nhưng vẫn không tìm ra nguyên nhân vì sao bé bị nhẹ cân. Nguyên nhân nào khiến con tôi gầy như vậy và làm sao để cải thiện tình trạng trên?

Có rất nhiều nguyên nhân khiến trẻ bị nhẹ cân

Chào bạn!

Trọng lượng trung bình của một cậu bé 30 tháng tuổi là khoảng 13,6kg. Cân nặng của trẻ trong độ tuổi này có thể dao động từ 11,3kg đến 15,8kg. Nhưng bạn không nên quá lo lắng vì có khoảng 5% bé trai 30 tháng tuổi khỏe mạnh có cân nặng dưới 11,3kg.

Tuy nhiên, bạn vẫn nên xem xét và tìm hiểu những nguyên nhân có thể khiến trẻ bị nhẹ cân. Có nhiều vấn đề có thể gây ra tình trạng này như trẻ không được nạp đủ lượng calo mà cơ thể cần, cơ thể không thể hấp thụ chất dinh dưỡng từ những thực phẩm trẻ ăn hoặc trẻ thực hiện các hoạt động đốt cháy quá nhiều calo

Bạn có thể thử tăng lượng calo cho bé bằng cách cho bé uống các loại sữa có hàm lượng dinh dưỡng cao. Bạn cũng có thể tự làm các loại đồ uống nhiều calo cho trẻ như đồ uống kết hợp sữa nguyên chất, kem hoặc sữa chua với trái cây. Thêm các thực phẩm giàu chất béo như bơ đậu phộng, phô mai vào chế độ ăn uống cũng có thể bổ sung thêm calo cho trẻ.  Tôi cũng khuyên bạn nên tham khảo ý kiến của bác sỹ về việc cho con dùng vitamin tổng hợp hàng ngày.

Có nhiều nguyên nhân khiến trẻ không tăng cân và đưa trẻ đi khám là cách tốt nhất để biết vì sao con bạn bị như vậy. Bạn nên ghi nhật ký ăn uống của con trong một tuần và mang nó đi cùng khi bạn đưa con đi khám.

Sau khi thăm khám, bác sỹ có thể xác định rằng con bạn có đang ở mức cân nặng phù hợp với chiều cao của trẻ không. Nếu con bạn có mức cân nặng phù hợp với chiều cao thì bạn không cần bổ sung thực phẩm hay vitamin tổng hợp gì cho trẻ. Bởi cân nặng của trẻ có thể phụ thuộc rất nhiều vào yếu tố di truyền. Trẻ có thể nhẹ cân hơn những trẻ khác do đó là cân nặng phù hợp và cơ thể có cách tự điều chỉnh sự thèm ăn và khiến trẻ không muốn ăn uống.

Thân mến.

Mời tham khảo thêm:

>> Bé 10 tháng tuổi, nặng 8.6 kg có nhẹ cân không?

>> Bé gần 3 tuổi nhưng hơi nhẹ cân, mong BS tư vấn chế độ dinh dưỡng?

Nguyên nhân trẻ nhẹ cân

Trẻ quá hiếu động

Nhiễm giun sán

Khoảng cách quá xa giữa các bữa ăn

Cho bé uống nước/ sữa quá nhiều trước hoặc trong bữa ăn

Quá nhiều chất xơ

Thức ăn không đa dạng

Bệnh về đường tiêu hóa

Bị hăm tã

Viêm phổi và một số bệnh về đường hô hấp

Để cải thiện tình trạng này, bạn cần phải kiên trì trong quá trình nuôi dưỡng và chăm sóc bé thì mới có kết quả tốt:

- Trước tiên cần cho bé ăn làm nhiều bữa nhỏ trong ngày, mỗi bữa một chút thức ăn. Chú ý chế biến thức ăn phong phú, đổi món thường xuyên cho trẻ hứng thú với bữa ăn, nên chọn những món trẻ thích, phù hợp với khẩu vị của trẻ.

- Không ép trẻ ăn, nên tạo ra không khí vui vẻ để trẻ tự nguyện thưởng thức bữa ăn.

- Đảm bảo thực phẩm giàu chất đạm, chất béo cho bé như thịt, trứng, cá, sữa… hàng ngày. Bạn nên cho thêm dầu ăn vào cháo hoặc bột cho bé. Bé bước vào tuổi ăn cơm, bạn có thể xào rau hoặc nấu canh cùng dầu, mỡ để tăng chất béo trong khẩu phần ăn của bé.

- Bảo đảm chế độ ăn, ngủ, vui chơi hợp lý cho bé. Không khí quanh nhà bạn phải luôn thoáng mát, trong lành. Phòng ngủ của bé cũng nên được dọn dẹp hàng ngày.
Nếu bé mắc bệnh, cần đưa đi bác sĩ để được chữa khỏi hoàn toàn.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X