Hotline 24/7
08983-08983

Người cao huyết áp có phải kiêng quan hệ tình dục?

"Tôi bị cao huyết áp đã 3 năm, có lúc huyết áp lên rất cao. Vậy tôi có cần phải kiêng cữ tuyệt đối chuyện quan hệ tình dục không?".

  
Chào  bác,
 
Trong sinh hoạt tình dục, người bệnh cao huyết áp nói riêng và bị bệnh tim mạch nói chung cần lưu ý một số vấn đề sau:

- Nếu huyết áp và tim mạch không ổn định, tình trạng này có thể sẽ tiến triển xấu hơn khi giao hợp. Lúc giao hợp, nhịp tim tăng cao, có khi lên đến 180 lần/phút, có thể dẫn đến tình trạng ngoại tâm thu, thiếu máu cơ tim, nhồi máu cơ tim, rung tim..., dẫn đến tử vong đột ngột.

- Huyết áp tăng cao lúc giao hợp còn có thể gây đứt mạch máu não nếu không được điều trị ổn định.

- Tình trạng mệt mỏi do vấn đề tim mạch làm cho đối tượng không đạt đến cực điểm trong quá trình giao hợp.

- Việc dùng thuốc điều trị cao huyết áp có thể ảnh hưởng đến chất lượng sinh hoạt tình dục ở cả hai phái. (Có khoảng 1/3 trường hợp dùng thuốc điều trị cao huyết áp bị ảnh hưởng đến sinh hoạt tình dục).Ở nam có thể bị giảm ham muốn về tình dục; ở nữ, quá trình bôi trơn âm đạo bị giảm, xuất hiện cảm giác đau, khó chịu lúc giao hợp, hoặc làm thay đổi cảm giác lúc đạt cực khoái.

- Các nhóm thuốc điều trị cao huyết áp như ức chế men chuyển, ức chế beta, chẹn kênh canxi, lợi tiểu đều có thể ảnh hưởng đến sinh hoạt tình dục.

Người bệnh cao huyết áp có trị số huyết áp thường xuyên quá cao cần phải lưu ý điều trị cho bệnh ổn định rồi mới quan hệ, để tránh những tai biến đáng tiếc. Trong trường hợp huyết áp và tim mạch ổn định, bạn có thể sinh hoạt tình dục bình thường, nhưng nên hỏi ý kiến bác sĩ điều trị về vấn đề tế nhị này.

AloBacsi.vn
Theo BS Phan Hữu Phước - Sức Khỏe & Đời Sống

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X