Hotline 24/7
08983-08983

Mối nguy hại tiềm tàng sau mỗi ly trà nóng

Mối liên hệ giữa thức uống nóng và bệnh ung thư đã được khẳng định trong một nghiên cứu của Tạp chí Y học của Anh.

Nghiên cứu được thực nghiệm tại Golestan - Bắc Iran, nơi người dân vốn thích uống trà nóng – có khi nhiệt độ nước trà lên đến 80 độ C đã nhận thấy, vùng này có số lượng ca mắc ung thư biểu mô tế bào vảy (một dạng ung thư thực quản) cao nhất thế giới, với tỉ lệ cứ 100.000 người mắc bệnh có khoảng 15 người từ khu vực này.

Mối liên hệ giữa thức uống nóng và bệnh ung thư đã được khẳng định trong một nghiên cứu của Tạp chí Y học của Anh.

Trà càng nóng nguy cơ càng cao

Ở châu Âu và Mỹ, các yếu tố nguy cơ chính đối với bệnh ung thư thực quản là thuốc lá và rượu, căn bệnh thường gặp ở nam nhiều hơn nữ. Trong khi ở Golestan nguy cơ ung thư thực quản lại cao, và tỉ lệ ở phụ nữ và nam giới là như nhau, mặc dù hút thuốc và uống rượu không phổ biến ở thành phố này.

Khi thực hiện nghiên cứu ở vùng Golestan cho thấy, ở đây người ta ăn rau củ quả rất ít mà sử dụng thuốc phiện và uống trà nóng thì rất nhiều. Các nhà nghiên cứu đặc biệt quan tâm đến thói quen uống trà rất nóng, bắt đầu từ những người rất trẻ, ở cả nam và nữ.

Khi khảo sát nhiệt độ uống trà của người dân ở vùng Golestan, trong đó có 97% được khảo sát uống trà đen thường xuyên, và 6% đã uống trà xanh. Nhìn chung, họ đã uống hơn một lít một ngày. Khi nhìn vào ở 60-64ºC, và 39% uống nó ở dưới 60ºC.

Kiểm tra các kết quả nghiên cứu, các nhà khoa học nhận thấy người uống trà nóng trên 65 độ C có nguy cơ mắc ung thư thực quản cao gấp 8 lần bình thường, trong khi uống trà từ 60-65 độ dễ mắc ung thư gấp đôi bình thường. Tương tự như vậy, những người uống trà sau khi đổ ra ít hơn 2 phút sẽ cao gấp 5,5 lần so với sau 4 phút, và 2-3 phút thì bằng khoảng 2,5 lần.

Tuy thấy được rõ ràng nhiệt độ là yếu tố gây tăng nguy cơ mắc ung thư nhưng đến nay vẫn chưa có ai chỉ ra được lý do. Theo GS. David Whiteman, Trưởng nhóm Kiểm soát ung thư tại Viện Nghiên cứu Y khoa QIMR Berghofer (Úc), có một số giả thuyết cho rằng uống trà quá nóng sẽ gây viêm, vốn là nhân tố liên quan đến sự phát triển của ung thư ở nhiều cơ quan trong cơ thể. Cụ thể, việc liên tục bị viêm và phục hồi sẽ khiến tế bào mất ổn định, dễ bị đột biến gây ra ung thư.
Có một cách đơn giảnđể giảm độ nóng của trà là thêm sữa vào trà nóng thì nhiệt độ sẽ giảm nhanh khoảng 5-10 độ C. Nếu không muốn dùng sữa, hãy cố chờ thêm 2-3 phút cho trà nguội bớt, tốt nhất là để độ ấm vừa phải. Áp dụng cách trên, những người thích uống trà sẽ bớt đi được nguy cơ ung thư thực quản bởi trà nóng quá mức cho phép.

Theo Nguyên Vy - Một thế giới

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X