Hotline 24/7
08983-08983

Làm gì để đảm bảo sức khỏe cho trẻ trong kỳ nghỉ hè?

Sau một năm học miệt mài, trẻ luôn hào hứng khi kỳ nghỉ hè đến vì đây không chỉ là thời điểm các em được tạm gác lại việc học tập mà còn được vui chơi thoải mái, rèn luyện sức khỏe.

Làm thế nào để con trẻ có được kỳ nghỉ hè lý thú, bổ ích.

Kỳ nghỉ hè luôn là điều mong chờ của con trẻ và cũng là sự trăn trở của cha mẹ về việc làm thế nào để thời gian hè trôi qua thật ý nghĩa. Những gợi ý sau đây có thể giúp cha mẹ lên các phương án nghỉ hè đảm bảo cho con có thời gian nghỉ ngơi, đồng thời rèn luyện về thể chất, tinh thần.

Học mà chơi - chơi mà học

Chủ trương mùa hè là được thư giãn và thoát khỏi áp lực học hành. Tuy nhiên cũng không đồng nghĩa với việc bỏ qua chuyện học hành mà phải học với tinh thần “Học mà chơi - chơi để học”.

Mùa hè, cha mẹ nên cùng trẻ sắp xếp kế hoạch hợp lý để trẻ có thời gian ôn tập bài học đồng thời có thể thư giãn một cách sảng khoái. Một số nội dung có thể nên trang bị cho trẻ trong dịp hè như hội họa, âm nhạc, ngoại ngữ...

Đặc biệt, việc tạo điều kiện cho trẻ học kỹ năng sống là rất cần thiết. Cha mẹ nên chọn các trung tâm uy tín để đăng ký cho con theo học, giúp con rèn kỹ năng, như kỹ năng bơi lội, kỹ năng đồng cảm, chia sẻ với người khác, kỹ năng giải quyết các tình huống như bắt cóc, xâm hại…

Bơi là một kỹ năng sống còn và rất quan trọng với trẻ. (Ảnh: Báo Quảng Ninh)

Rèn luyện sức khỏe, thể lực

Hè là lúc con có cơ hội tham gia nhiều hơn các hoạt động năng khiếu nhằm phát triển thể lực. Một số trẻ có nguy cơ béo phì vì ít vận động. Do đó, cha mẹ cần tạo điều kiện cho trẻ tham gia các lớp thể thao để trẻ có điều kiện giảm cân hoặc rèn luyện một số kỹ thuật, động tác võ thuật cơ bản nhằm tự vệ.

Các chuyên gia cho rằng, việc cho con rèn luyện thể thao trong dịp hè cũng là cách giúp con tăng cường sức khoẻ. Hơn nữa, còn tạo cho bé những kỹ năng về làm việc nhóm, sinh hoạt tập thể,.. rất có lợi cho sự phát triển của trẻ sau này. Tham gia các hoạt động thể thao như đá bóng, cờ vua, đá cầu, bơi lội hay thể dục nhịp điệu,... sẽ tạo cho bé những phản xạ nhanh tích cực và sự hứng khởi.

Việc lựa chọn các môn thể thao cần phải căn cứ vào độ tuổi, thể lực, thể trạng của bé để có sự phù hợp và hoạt động hiệu quả của bé.

BS Nguyễn Minh Hồng - Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và ứng dụng các tiến bộ y học Việt Nam chia sẻ: mùa hè là dịp nghỉ ngơi, xả stress sau 9 tháng học tập ở trường. Theo tôi, các em học sinh nên tham gia vào các hoạt động giải trí lành mạnh, thường xuyên tập luyện thể dục, chơi thể thao.

Cho trẻ trải nghiệm "Sống cùng thiên nhiên"

Kỳ nghỉ hè sẽ rất thú vị nếu con được trải nghiệm cuộc sống ở các vùng quê. Được sống hoà bình, gần gũi với thiên nhiên, biết yêu nơi cha mẹ đã sinh ra sẽ giúp trẻ sống có ý nghĩa hơn, khoáng đạt hơn. Mặt khác, chính môi trường thiên nhiên trong lành cũng góp phần quan trọng cho sự phát triển sức khỏe, trí tuệ của con một cách tốt hơn.

Tuy nhiên, trước khi cho con về quê hoặc đi dã ngoại cha mẹ cần trang bị cho con những kiến thức căn bản vì đây sẽ là lần con xa gia đình lâu ngày. Việc nói cho bé hình dung trước là cách chuẩn bị tâm lý cho bé để tránh quá bỡ ngỡ, lạ lẫm, sợ hãi vì bị bất ngờ.

(Ảnh: BRT)

Những lưu ý để trẻ có kỳ nghỉ hè khỏe mạnh

Thời tiết nắng nóng ngày hè sẽ là nguyên nhân chính gây nên một số bệnh như viêm họng, viêm phế quản, tiêu chảy... Trước hết, các bậc phụ huynh phải lưu ý đến chế độ dinh dưỡng cho con em, bởi nếu được bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng, thì sức đề kháng cơ thể sẽ tăng lên đáng kể, giảm nguy cơ mắc bệnh tật.

Vào những ngày nắng nóng cơ thể thường dễ mất nước, bố mẹ nên cho con ăn những chất mát như chè đậu đen, uống nước bột sắn dây, nước chanh, cam vắt, sinh tố hoa quả; hay ăn các loại hạt đậu hầm với bí, bầu..

Bố mẹ cần cho các em ăn thực phẩm có nhiều protein, như các loại thịt (thịt gà, thịt lợn, vịt), cá, trứng, sữa, các loại đậu, lạc, vừng…

Bổ sung vitamin cho các em, nên cho ăn nhiều thức ăn như gấc, đu đủ, gan… (chứa nhiều vitamin A); uống sữa bò, ngũ cốc (chứa nhiều vitamin B); uống nước cam ép, các sinh tố hoa quả: bơ, cà chua, bưởi… (chứa nhiều vitamin C, E); ăn nhiều đạm, ăn nhiều thức ăn có nhiều vitamin D như trứng gà, dầu cá…

Để tạo cho trẻ một mùa hè khỏe mạnh, bổ ích các bậc phụ huynh nên có những lựa chọn sáng suốt. Thay vì đặt mục tiêu cho con theo ý muốn của mình hãy để các con có thời gian nghỉ ngơi, thư giãn, có cơ hội được thực hiện đam mê, sở thích của mình, vì đó chính là những lúc các con tự học được rất nhiều điều bổ ích mà ở trường các con không được học.

Theo Kiều Vân - Đời sống và Pháp lý

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X