Hotline 24/7
08983-08983

“Kiểm định” chất lượng thực phẩm bằng mắt thường dễ dàng

Với những mẹo “nhỏ mà có võ” dưới đây sẽ giúp bạn kiểm tra được chất lượng thực phẩm dễ dàng. Hãy bỏ túi ngay để có những bữa ăn ngon - khỏe cho gia đình nhé!



Thịt gà: Hãy quan sát những đường sọc trắng và lớp mỡ trên miếng thịt gà. Nếu miếng thịt gà lộ rõ các đường sọc trắng và lớp mỡ dày, có nghĩa là gà được tiêm hóc môn tăng trưởng, chúng lớn quá nhanh. Thịt gà như vậy không tốt cho sức khoẻ.


Thịt heo: Nếu thịt được bảo quản lạnh, chúng không nên quá mềm, phải khô ráo và được đóng gói cẩn thận.

Khi chọn thịt hãy dùng ngón tay ấn vào miếng thịt. Thịt tươi đủ độ đàn hồi sẽ làm dấu vân tay của bạn biến mất. Ngược lại, nếu thấy dấu tay của bạn trên miếng thịt, chứng tỏ thịt không còn tươi ngon.

Bôi miếng thịt khô vào tờ giấy ăn, miếng thịt tươi sẽ không để quá nhiều máu và độ ẩm trên khăn giấy. Ngoài ra, bạn cũng có thể kiểm tra bằng cách cắt miếng thịt lớn làm đôi, nếu miếng thịt màu sẫm nhưng viền miếng thịt màu trắng thì miếng thịt đã được tẩm chất phụ gia để giúp chúng tươi lâu hơn.



Trứng: Cách đơn giản nhất để chọn trứng tươi đó là bạn chỉ việc thả quả trứng vào ca nước đầy và quan sát. Nếu trứng chìm và nằm nghiêng, nó tươi và ngon; nếu nó chìm nhưng đứng thẳng ở một góc, trứng được khoảng 1-2 tuần tuổi. Với những quả có thể nổi trên mặt nước, bạn nên vứt bỏ vì ít nhất nó đã được khoảng 3 tuần và không còn đủ tươi để chế biến những món ăn ngon nữa.   


Cá biển: Khi chọn cá biển, bạn hãy quan sát mang cá. Nếu cá còn tươi thì mang có màu đỏ tươi, không có mùi, không nhớt. Nắp mang khép chặt với miệng mang, chứng tỏ cá vừa mới được đánh bắt. Mang cá bị nhiễm độc không sáng trơn và có màu hồng thâm.

Sau mang cá, bộ phận cần quan sát tiếp theo là mắt cá, đối với những con cá bị nhiễm độc thì mắt không còn trong, thậm chí có con bị nhiễm độc nặng khiến mắt lồi ra. Tránh sử dụng những con cá có dấu hiệu như vậy, để đảm bảo an toàn sức khỏe.


Cua: Khi chọn cua, nhìn bên ngoài thấy lớp vỏ màu xám đục, dùng tay ấn vào yếm cua thấy rắn chắc, yếm to là cua có nhiều thịt. Không nên chọn cua có càng và mai trông hơi xanh, ấn tay vào yếm thấy mềm, vì đó là loại cua mọng nước, xốp, ít thịt, không ngon.


Mực khô: Mực khô ngon là loại được chế biến từ mực tươi. Loại này thường phải có bụng trắng, lưng có màu hồng nhạt tự nhiên, có điểm những vết lốm đốm màu đen. Đầu mực phải gắn chặt với thân. Đây là những đặc điểm dễ nhận biết nhất khi chọn mực khô ngon. Mực khi sờ thử không cảm thấy dính tay, không có vị tanh nồng có chịu và lưu vị tanh trên tay khi cầm…


Đối với rau ăn lá: Không nên chọn những bó rau có màu xanh quá đậm, quá mướt, lá bóng mà nên chọn màu xanh nhạt, cây rau có vẻ bình thường.


Đối với củ quả: Không nên chọn những trái quá lớn, mà chọn những trái có kích thước vừa phải hoặc hơi nhỏ. Không chọn những trái da căng và có vết nứt dọc theo thân, những trái da xanh bóng.

Cổng thông tin tư vấn sức khỏe AloBacsi.vn (Tổng hợp)

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X