Hotline 24/7
08983-08983

Không tiêm đủ 3 mũi HPV có được không?

Human Papillomavirus (HPV) là một loại virus gây u nhú và viêm nhiễm ở nhiều bộ phận của cơ thể. Các nhà khoa học thống kê có khoảng hơn 100 chủng loại HPV, được nhóm lại thành loại (i) gồm các chủng HPV có thể gây ung thư và loại (ii) gồm các chủng HPV không gây ung thư.

Vắc xin HPV

Em chào bác sĩ, Em hiện 25 tuổi, cách đây hơn 1 năm, em có tiêm ngừa HPV theo lịch trình 3 mũi 0-2-6. Em đã hoàn thành mũi thứ hai nhưng vì ra nước ngoài học tập nên em đã quên mất lịch của mũi thứ 3. Mãi lâu sau em mới nhớ. Tính đến hiện tại thì em mới chỉ tiêm được 2 mũi. Như vậy có sao không ạ, có ảnh hưởng sức khỏe về sau không ạ? Em có tiếp tục mũi thứ 3 được không, hay phải bắt đầu từ đầu ạ?

Trả lời:

Em gái thân mến!

Vắc-xin HPV đươc khuyến cáo cho nữ giới từ 9 đến 26 tuổi ( phụ thuộc và loại vắc-xin cụ thể được sử dụng). Có vắc-xin hiệu quả nhất khi được tiêm trước lần quan hệ tình dục đầu tiên, ở những phụ nữ chưa phơi nhiễm với các type HPV được bao phủ bởi vắc-xin? (HPV type 6, 11,16, 18) . Nữ giới đang hoạt động tình dục có thể vẫn có lợi ích từ việc tiêm vắc-xin nếu họ chưa bị nhiễm các type HPV được bao phủ trong vắc-xin.

Sau khi em tiêm hai mũi cũng coi là đủ kháng thể chống lại bệnh, còn kháng thể nhiều hay ít sẽ tùy vào hệ miễn dịch từng người em nhé. Nếu em muốn tiêm tiếp thì mình sẽ phải tiêm lại từ đầu , nhưng cũng không cần thiết lắm tùy em cân nhắc nhé.
Tiêm phòng HPV không thể thay thế cho việc sàng lọc cổ tử cung thường quy, và những người phụ nữ đã tiêm phòng được khuyến khích tiếp tục làm xét nghiệm tế bào cổ tử cung 3 năm 1 lần còn phụ nữ sau khi sinh nở là 1 năm 1 lần

Chúc em sức khỏe!

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X