Hotline 24/7
08983-08983

HIV có dễ lây đến thế?

HIV/AIDS là căn bệnh thế kỷ hiện vẫn chưa có thuốc điều trị dứt điểm. Hầu hết các bệnh nhân mắc HIV/AIDS thường bị lây qua các con đường: máu, quan hệ tình dục và từ mẹ sang con.

Ảnh minh họa - Nguồn Internet

Em có đi cắt tóc thì bị ngứa chân nên chân em đã cọ xát vào đầu thanh gác ở tiệm cắt tóc, chân em có vết trầy xước nhẹ nhưng không chảy máu. Nếu người nào đó bị trầy xước như em có nguy cơ nhiễm HIV không? Em rất hoang mang mong bác sĩ tư vấn cho em.

Trả lời:

Chào em,

HIV tồn tại dịch của người nhiễm song HIV tập trung nhiềm nhất trong máu, dịch tiết của cơ quan sinh dục, sữa mẹ, và dịch tiết sinh học của cơ thể. Điều kiện để lây truyền HIV là khi chất dịch cơ thể phơi nhiễm với niêm mạc (âm đạo, mắt, miệng), da bị trầy xước, tổn thương, máu (từ kim truyền máu, dịch cho người bệnh đâm xuyên…)

Về trường hợp của em,  có đi cắt tóc thì bị ngứa chân nên chân em đã cọ xát vào đầu thanh gác ở tiệm cắt tóc, chân em có vết trầy xước nhẹ nhưng không chảy máu. Tình trạng này của em, nếu ở thanh sắt mà em cựa chân có dính máu của người bị nhiễm thì mới có nguy cơ lây nhiễm, còn nếu không có dính máu của người nhiễm bệnh thì hoàn toàn không có nguy cơ em nhé.

Có thể nói là khả năng em có nguy cơ lây nhiễm ở tình trạng này không cao. Còn tình trạng này của em nguy cơ mắc uốn ván nhiều hơn là HIV, bởi những thanh sắt này mà tồn tại trực khẩn uốn ván tiếp xúc với vết thương hở thì sẽ có nguy cơ. Nếu đã lâu rồi không đi tiêm uốn ván thì nên đi tiêm và nếu em vẫn lo lắng mình nhiễm HIV thì sau nguy cơ khoảng 21-28 ngày em có thể đi xét nghiệm sớm bằng phương pháp combo HIV ag/ab.

Chúc em sức khỏe.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X