Hotline 24/7
08983-08983

Giữ gìn khớp háng nhân tạo

Ba tôi vừa mổ thay khớp háng toàn phần. Xin hỏi, sau khi mổ về nhà, ngoài việc tập vật lý trị liệu, ba tôi cần lưu ý những gì.

Nguyễn Văn H. (Bến Tre)

Sau thay khớp, người bệnh phải thận trọng để tránh làm trật khớp. Thông thường mất khoảng sáu tuần lễ thì các mô mới ổn định. Bài tập vật lý trị liệu trong mấy ngày đầu phải hết sức linh hoạt, thay đổi tùy theo tình trạng cụ thể của từng bệnh nhân. Để giảm sưng, giảm đau khớp háng, cần chườm lạnh 20 phút (2 giờ/lần), kê cao chân.

Sau khi thay khớp háng toàn phần, người bệnh cần chú ý: không ngồi ghế quá thấp hoặc quá mềm (khớp háng gập trên 900); không đứng quá lâu, không xoay người đột ngột, không mang nặng, không nằm nghiêng về phía chân đau.

Nên ngồi bàn cầu cao khi đi vệ sinh. Cần tránh: ngồi xổm, ngồi xếp bằng, bắt chéo chân, cúi nhặt đồ rơi. Không để bàn chân xoay trong khi đứng, không ngồi hoặc nằm võng, quỳ gối. Khi làm việc, nên sử dụng những dụng cụ trợ giúp như dùng chổi cán dài, hốt rác cán dài… để tránh cúi gập nhiều.

Sau phẫu thuật thay khớp háng, việc luyện tập rất quan trọng và góp phần không nhỏ vào thành công chung của phẫu thuật. Luyện tập đúng phương pháp giúp người bệnh nhanh phục hồi chức năng khớp háng, sớm trở lại sinh hoạtbình thường.

Cần biết rằng, dù chất liệu khớp nhân tạo tốt mấy cũng không bằng khớp háng bình thường. Vì vậy, trong quá trình luyện tập và sinh hoạt, người bệnh cần tuân thủ chặt chẽ các bài tập do kỹ thuật viên vật lý trị liệu hướng dẫn, đặc biệt tránh các tư thế có thể gây trật khớp.

Theo Cử nhân Nguyễn Thanh Thủy - BV Đại học Y Dược TPHCM

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X