Logo Alobacsi

Dùng thuốc trị mụn lâu dài có hại gan?

Cháu sử dụng thuốc uống trị mụn Isonace isotretion và Acnotin do BS Da liễu kê đơn tổng cộng là 12 tháng từ đầu năm 2016 đến đầu năm 2018. Cháu dùng liều như vậy có ảnh hưởng gì đến cho gan không?
Chào BS,

Cháu năm nay 18 tuổi, đã sử dụng thuốc uống trị mụn Isonace isotretion và Acnotin do BS Da liễu kê đơn tổng cộng là 12 tháng từ đầu năm 2016 đến đầu năm 2018. Cháu dùng liều như vậy có ảnh hưởng gì đến cho gan không ạ?

Cháu thấy dạo gần đây cháu sử dụng thuốc có bị đầy hơi và bụng hay sôi ạ. Cháu mới sử dụng thuốc Natuzenz để uống với thuốc trị mụn. Cháu muốn hỏi là cháu sử dụng thuốc như vậy có gây hại gì cho gan không ạ?

(thin anh - anhthi****@gmail.com)


dung thuoc tri mun lau dai co hai gan - anh 1Ảnh minh họa - Nguồn Internet

Chào em,

Tác dụng phụ thường gặp của hai loại thuốc trị mụn mà em nêu trên là tăng men gan, hay nói cách khác là gây viêm gan do thuốc. Tuy nhiên, không phải ai uống thuốc trị mụn cũng bị tăng men gan, tùy cơ địa mỗi người nữa, có người dùng thuốc trị mụn liên tục 3-4 năm mà men gan vẫn bình thường.

Ngoài ra, triệu chứng đầy hơi, chướng bụng, sôi bụng có thể không phải do vấn đề gan mật, mà có thể do nguyên nhân từ dạ dày, loạn khuẩn ruột… do vấn đề ăn uống, nhiễm Hp, căng thẳng đầu óc kéo dài…

Cách đơn giản nhất để biết gan có bị gì hay không là xét nghiệm men gan, chức năng gan, khám chuyên khoa Tiêu hóa. Nếu không phải vấn đề do gan thì em dùng Naturenz (một thực phẩm chức năng giải độc gan) thì cũng không giúp ích được. Do đó, em nên khám chuyên khoa Tiêu hóa để được kiểm tra và điều trị thích hợp, em nhé.

Thân mến.

BS.CK1 Cao Thị Lan Hương
Cổng thông tin Tư vấn Sức khỏe AloBacsi.vn

Bạn cần biết



Vắcxin đầu tiên được bào chế bằng trí tuệ nhân tạo

Máy tính từng hỗ trợ con người bào chế thuốc, song việc tạo ra vắcxin hoàn toàn bởi AI là một bước tiến lớn của y học hiện đại.

Đối tác

Hỗ trợ 24/7