Hotline 24/7
08983-08983

Điều trị hồng ban nút khi mang thai mãi không khỏi có ảnh hưởng đến em bé?

Tin vui mang thai đến ngay thời điểm mẹ đang điều trị bệnh hồng ban nút, phải làm sao? Cần thận trọng khi dùng các loại thuốc nếu không muốn ảnh hưởng tới sức khỏe thai nhi.

Ảnh minh họa - Nguồn Internet

Bác sĩ ơi, cho em hỏi em bị hồng ban nút nhưng đang mang bầu tháng tháng 5 đi khám bác sĩ da liễu cho em thuốc bôi uriage với thuốc uống roman-c nhưng không khỏi. Thì bác sĩ cho em hỏi cứ tình trạng như thế này thì có ảnh hưởng đến em bé và sức khỏe của em không ạ?

Trả lời:

Chào em,

Dùng thuốc trong thai kỳ đều cần phải lưu ý và cận thận, phải thực hiện nghiêm ngặt theo chỉ định của bác sĩ để tránh những ảnh hưởng không đáng có, tác động không tốt đến sự phát triển và sức khỏe của thai. Việc em điều trị hồng ban nút sẽ có những tác động và ảnh hưởng nhất định đến sức khỏe của thai nên bác sĩ sẽ phải cân nhắc sử dụng những loại thuốc sao cho phù hợp nhất, có ảnh hưởng và tác động ít nhất đến thai, cũng như làm giảm triệu chứng và khó chịu đến người mẹ.

Hồng ban nút là bệnh về da liễu, thường tái phát ở phụ nữ mang thai vì trong thời gian này sức đề kháng của phụ nữ thường khá yếu. Những nốt đỏ đau (hay tổn thương) thường xuất hiện ở cánh tay hoặc chân, nhưng cũng có thể xuất hiện ở những nơi khác trên cơ thể. Các tổn thương trở nên cứng và đau đớn trong tuần đầu tiên. Sau đó có thể chuyển sang màu xanh hoặc xanh đen, trong tuần thứ 2. Những tổn thương này sẽ có chứa dịch và dần dần những tổn thương sẽ chuyển sang màu vàng và khỏi hẳn. Các tổn thương sẽ kéo dài khoảng hai tuần, nhưng có thể được thay thế bằng các thương tổn mới.

Nếu điều trị tại bệnh viện mà không thấy có tiến triển thì em có thể đến các bệnh viện chuyên khoa để bác sĩ cân nhắc thay đổi thuốc sao cho phù hợp với tình trạng của em hơn. Khi điều trị không khỏi sẽ có thể làm em đau đớn, khó chịu tuy nhiên lại không tác động quá nhiều đến thai do đó em không nên quá lo lắng. Vì em đã mang thai đến tháng thứ 5 rồi, sự phát triển của em bé gần như đã được hoàn thiện, sử dụng thuốc sẽ không có tác động quá nhiều đến sức khỏe thai nhi, tuy nhiên dù dùng thuốc gì em vẫn phải sử dụng theo chỉ định đơn thuốc bác sĩ chuyên khoa đã kê cho mình em nhé.

Thân mến.

Mời tham khảo thêm:

>> Nguyên nhân gây bệnh hồng ban nút?

>> Hồng ban nút là bệnh lupus ban đỏ phải không AloBacsi?

Hồng ban nút không phải là bệnh lý phổ biến ở phụ nữ mang thai, chỉ những ai đang hàng ngày phải đối diện với những tổn thương da từ bệnh này mới thực sự cảm nhận được sự khó chịu đến muốn “nổi điên” ấy.

Nguyên nhân gây bệnh có thể đến từ nhiều yếu tố khác nhau:

- Do liên cầu, Coccidiomycosis

- Nhạy cảm với các loại thuốc

- Do ảnh hưởng của các bệnh như bệnh Sarcoid, bệnh Crohn, viêm loét đại tràng

- Có thể xảy ra trong quá trình mang thai

- Không xác định được nguyên nhân.

Triệu chứng của bệnh hồng ban nút

Là một bệnh liên quan đế da liễu nên những dấu hiệu nhận biết sẽ thông qua những thay đổi của làn da:

- Ban đầu xuất hiện các nốt ban màu đỏ, dạng u cục, sần sùi và cứng, kết hợp lại thành một mảng lớn

- Bằng mắt thường có thể nhìn hoặc sờ thấy các nốt mụn đó ở dưới da, hình tròn với những kích thước to nhỏ khác nha

- Vị trí xuất hiện là mặt trước của ống chân, dưới đầu gối và thường có tính chất đối xứng, ít khi xuất hiện ở da mặt, vùng cổ và cánh tay.

- Các nốt hồng ban đỏ sẽ chuyển thành màu tím hơi xanh, nâu, vàng nhạt và cuối cùng là màu xanh lá cây.

- Đi kèm là các triệu chứng sốt, mệt mỏi, đau khớp, viêm màng hoạt dịch và cứng khớp

- Hơn 50% những người mắc bệnh hồng ban nút thường mắc bệnh đau khớp


Hồng ban nút ở thai phụ

Tìm được nguyên nhân chính xác gây bệnh hồng ban nút sẽ có biện pháp điều trị hợp lý song hành cùng 40 tuần thai của mẹ để hạn chế thấp nhất nguy cơ dị tật thai nhi.

Một điều đáng lưu ý khác là nếu đã từng bị bệnh trước khi mang thai, đã lành nhưng khi có bầu vẫn có khả năng tái phát cao. Chắc chắn uống thuốc kháng sinh khi mang thai cũng như sử dụng bất kỳ loại thuốc đặc trị nào đều cần hạn chết ở bà bầu. Bầu nên khám bác sĩ da liễu để được sử dụng các thuốc an toàn với phụ nữ có thai.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X