Hotline 24/7
08983-08983

Đặt thuốc âm đạo: có thể bạn chưa biết

Thật ra, thuốc đặt âm đạo rất dễ sử dụng và cho tác dụng tối ưu nhưng sẽ trở nên khó khăn khi chúng ta không tuân thủ nguyên tắc sử dụng của nó.

Tốt với người chưa hẳn hợp với mình

Không nên nghe bạn bè giới thiệu loại thuốc này "mình đã dùng thử rất tốt" mà tin theo vì cơ địa của mỗi người mỗi khác, tình trạng bệnh không giống nhau. Vì thế bạn nên đến gặp bác sĩ để xác định loại nấm mình đang nhiễm. Họ sẽ chọn cho bạn loại thuốc đặt phù hợp nhất.

Không dùng toa cũ

Tuyệt đối không sử dụng toa thuốc đặt âm đạo trước đây cho lần sau. Vì mỗi lần viêm nhiễm, "vùng tam giác" có thể bị tấn công bởi các loại nấm khác nhau. Nếu sử dụng thuốc không phù hợp chẳng những không tiêu diệt được "kẻ thù" mà ngược lại còn giúp chúng sinh sôi nảy nở nhiều hơn.

Rất dễ kháng thuốc

Dat thuoc am dao: co the ban chua biet
Ảnh minh họa

Thuốc đặt sẽ phát huy tác dụng tốt nếu sử dụng liên tục từ 7-10 ngày. Vì lý do nào đó khiến quá trình điều trị bị gián đoạn, tốt nhất bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ để được đặt thuốc lại từ đầu. Tránh tình trạng tạm ngưng vài ngày rồi đặt tiếp cho đủ thời gian, thuốc dễ bị "lờn" trong những lần chữa trị sau.

Phải vệ sinh trước khi đặt

Trước khi đặt thuốc bạn phải rửa tay thật sạch. Sau đó vệ sinh sạch vùng ngoài của âm đạo, không nên thụt rửa phần bên trong. Nếu thuốc dạng viên nén, nên nhỏ một giọt nước lên để nó mềm ra, điều này sẽ giúp khi đặt vào phần âm đạo không bị khô hay rát. Sau đó bạn kẹp viên thuốc vào giữa hai ngón tay, đẩy thẳng hết phần ngón tay vào trong là được.

Dị ứng thuốc

Sau khi đặt thuốc có cảm giác nóng, rát, xót vùng "tam giác" đồng nghĩa bạn bị dị ứng chứ không phải là thuốc đang phát huy tác dụng. Lúc này nên báo ngay với bác sĩ điều trị để được đổi thuốc khác. Nếu để kéo dài, tình trạng viêm nặng hơn, độ nhờn âm đạo cũng sẽ mất đi, gây khó khăn khi quan hệ.

Cẩn thận với bà bầu

Dat thuoc am dao: co the ban chua biet

Với những trường hợp viêm nhiễm âm đạo, thuốc đặt là hiệu quả nhất. Đây là cách áp dụng đối với những phụ nữ bình thường. Riêng đối với các bà bầu, việc đặt thuốc âm đạo ở giai đoạn đầu của thai kỳ rất nguy hiểm. Trường hợp thai phụ bị viêm nhiễm sẽ được khuyên vệ sinh sạch sẽ và không can thiệp bất kỳ loại thuốc nào. Với những ca quá nặng, ảnh hưởng đến thai nhi các bác sĩ mới quyết định điều trị bằng thuốc đặt nhưng thai kỳ phải khoảng 16 tuần trở lên.

Theo BS.Huỳnh Trong - Một thế giới

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X