Hotline 24/7
08983-08983

Coi chừng 'vỡ tim' khi xem bóng đá

Trong kỳ World Cup 1998, tỷ lệ bệnh nhân bị nhồi máu cơ tim tăng 25% khi đội Anh thua Argentina sau loạt đá phạt đền 11m.

Vòng chung kết giải vô địch bóng đá châu Âu (Euro) đang tiến tới những trận cuối cùng. Càng vào sâu, các trận đấu càng căng thẳng, khiến không ít người dễ bị đau tim.

Ngất xỉu vì căng thẳng

Kể từ ngày diễn ra Euro, anh Phương (Q.Hoàng Mai, Hà Nội) hôm nào cũng thức đến 3 - 4 giờ sáng mới đi ngủ. Sáng dậy, anh luôn trong trạng thái thiếu ngủ, kém tập trung, làm gì cũng uể oải. Không chỉ riêng anh Phương mà cả cậu con trai mới được nghỉ hè hay thức đêm xem bóng đá cùng bố cũng tương tự, dù được ngủ bù đến 9 - 10 giờ.

Cũng say mê bóng đá, anh Dũng (Giảng Võ, Hà Nội) còn nhớ mãi lần đã ngất “bên chấm 11m” khi theo dõi trận đấu giữa Bồ Đào Nha và Anh trong trận Tứ kết Euro 2004. Đến quả sút luân lưu cuối cùng quyết định chiến thắng thuộc về đội nào thì anh… ngất xỉu. Cả nhà hốt hoảng, xoa bóp, đưa anh ra chỗ thoáng, nhờ thế lúc sau anh mới tỉnh lại. Từ đó, anh Dũng chỉ dám xem bóng đá cầm chừng. Nếu trận đấu nào phải phân định thắng, thua bằng penalty thì anh đi ngủ và cập nhật kết quả trận đấu sau.

Nhớ lo cho tim

Xem bóng đá căng thẳng cũng làm mệt tim. Ảnh: Như Ý
 
Theo BS Bùi Nguyên Kiểm, Nguyên Trưởng khoa Nội 2, BV Saint Paul (Hà Nội), những người mắc bệnh tim mạch, huyết áp cao, người cao tuổi cần cẩn thận với trái tim của mình mỗi khi theo dõi các trận đá bóng, bởi sự căng thẳng, hồi hộp của các trận đấu dễ làm tổn thương trái tim của họ. Đặc biệt, hiện vòng chung kết Euro đang vào những vòng cuối, kịch tính càng ngày càng tăng thì nguy cơ đột quỵ lại càng cao.
 
Với những bệnh nhân tim mạch, những trận cầu căng thẳng chính là nguyên nhân dẫn đến nguy cơ loạn nhịp tim, đau thắt ngực, nhồi máu cơ tim. Còn đối với bệnh nhân cao huyết áp, khi căng thẳng thì cơ thể sẽ sinh ra cathecolamine, chất này kích thích và là tác nhân tăng huyết áp.
 
Còn những người không có bệnh tim, thức đêm kéo dài, thiếu ngủ lâu ngày, thường có biểu hiện mệt mỏi, thiếu tập trung, giảm trí nhớ, uể oải, tinh thần sa sút, nếu nặng có thể dẫn đến suy kiệt. Ngoài ra, thức đêm nhiều còn làm giảm hệ miễn dịch, dễ mắc các bệnh viêm họng, cảm cúm…
 
Vì vậy, các bác sĩ khuyến cáo chỉ nên xem đá bóng ban đêm có chừng  mực, khi thức 2,3 đêm liền thì nên nghỉ 1 đêm, có thể tranh thủ ngủ bù vào buổi  trưa để đảm bảo giấc ngủ. Khi thấy xuất hiện các triệu chứng như mệt mỏi, đau đầu, đau tức ngực thì nên dừng xem và đi nghỉ. Trường hợp vì quá căng thẳng dẫn đến ngất xỉu thì nên cho người bị ngất uống nước đường, nằm chỗ thoáng, đầu thấp để máu dễ lưu thông lên não.
 
Ngoài ra, người ham mê bóng đá mà lại “yếu bóng vía” thì có thể ăn thêm rau xà lách, bắp cải, cà rốt, bí đỏ, các loại hạt (đậu phộng, hạt điều)..., tránh hoặc hạn chế dùng thịt đỏ, rượu, bia, khoai tây chiên, thức ăn có nhiều đường hoặc nhiều muối, không dùng cà phê và thuốc lá.
 
AloBacsi.vn
Theo Báo Đất Việt

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X