Hotline 24/7
08983-08983

Cỏ xạ hương: 5 lợi ích sức khỏe ít người biết

Cỏ xạ hương (Thymus vulgaris) được biết tới phổ biến tại Việt Nam với tên gọi húng tây. Tên gọi húng tây được người Việt biết đến vì đây là hương liệu trong các món ăn châu Âu nổi tiếng. Thực tế trên thế giới, chiết xuất Cỏ xạ hương từ lâu đã được sử dụng trong điều trị các bệnh liên quan tới đường hô hấp, đường tiêu hóa,…

Tìm hiểu về cỏ xạ hương

Cỏ xạ hương là một thảo mộc họ Bạc hà, sống lâu năm, có nguồn gốc từ châu Âu. Ngày nay, Cỏ xạ hương được tìm thấy ở khắp các nơi trên thế giới.

Từ xưa cỏ xạ hương đã là loài thảo dược mang lại nhiều giá trị

Dược liệu này gắn liền với nền văn hóa của nhiều quốc gia trên thế giới. Thời Trung Cổ, loại cỏ này được coi như biểu tượng của lòng dũng cảm, nuôi dưỡng sự can đảm. Những người lính La Mã tắm trong nước loại cỏ này để có sức sống. Các nhánh cỏ này được cho là bảo vệ chống lại bệnh dịch hạch. Dầu của nó được sử dụng như một chất khử trùng trong Thế chiến I.

Thymol, Carvarol - Tinh chất “vàng” trong Cỏ xạ hương

Năm 2003, hai nhà khoa học Kalemba và Kunicka đã nghiên cứu thấy các hoạt chất chiết xuất từ cỏ xạ hương gồm: Eugenol, Thymol và Carvacrol. Trong đó, Thymol và Carvacrol có tác dụng kháng virus, kháng khuẩn và hoạt tính kháng viêm mạnh. Tuy nhiên, cơ chế tác dụng của hai hoạt chất này là khác nhau.

Một nhóm nghiên cứu của trường đại học Milan, Italia chỉ ra: Cơ chế kháng viêm của Thymol là ức chế sự sản sinh elastase được giải phóng khi hoạt hóa đại thực bào. Enzym elastase sản xuất bởi bạch cầu trung tính, là một phần phản ứng bình thường của cơ thể để đáp ứng với chấn thương và viêm. Các elastase này sẽ sản sinh ra elastine - một dấu chỉ quan trọng trong quá trình viêm, có thể làm phản ứng viêm nghiêm trọng hơn. Việc ức chế giải phóng elastase của Thymol sẽ giúp giảm các đáp ứng gây viêm.

Carvarol lại có cơ chế viêm khác là kích thích tăng sản sinh Interleukin 10, một cytokin kháng viêm quan trọng. Đồng thời, Interleukin 10 cũng ức chế sản sinh ra các cytokin gây viêm khác. Do đó, sự kết hợp cả hai thành phần này trong cỏ xạ hương làm tăng hiệu quả trong việc kháng viêm.

5 lợi ích sức khỏe của Cỏ xạ hương (Húng tây)

Hạ huyết áp và cholesterol

Theo một nghiên cứu ở trường đại học Belgrade, Serbia cho thấy, chiết xuất từ cỏ xạ hương có khả năng giúp giảm nhịp tim khi bị huyết áp cao cũng như giảm mức cholesterol trên chuột.

Kháng viêm, kháng khuẩn

Các nhà y học Đức nghiên cứu, Thymol và Carvacrol trong thực vật này có hoạt tính kháng viêm, kháng virus và vi khuẩn từ đó giúp tăng cường sức chống chịu của đường hô hấp với các tác nhân gây hại. Hai tinh chất này còn giảm hiệu quả tình trạng khó thở bằng cách loại bỏ dịch nhầy mũi. Thyme đã được Hội đồng cố vấn Khoa học Dược phẩm Đức phê duyệt trong trường hợp viêm đường hô hấp.

Từ các nghiên cứu trên, ngày nay cỏ xạ hương được ứng dụng trong y tế giúp kháng viêm, kháng khuẩn. Điển hình như nước muối kháng khuẩn Fysoline có bổ sung chiết xuất từ cỏ xạ hương. Fysoline kháng khuẩn giúp kháng viêm, kháng khuẩn hỗ trợ hiệu quả trong điều trị viêm mũi và sổ mũi ở cả trẻ em và người lớn.

Dung dịch nhỏ mũi từ cỏ xạ hương làm loãng nhầy mũi, giảm ngạt mũi hiệu quả

Cải thiện tâm trạng

Theo một nghiên cứu năm 2013, Carvacrol có khả năng kích thích hormone hạnh phúc ở não. Do đó, bạn sẽ cảm thấy hạnh phúc và lạc quan khi sử dụng thảo dược này thường xuyên.

Một nghiên cứu năm 2014 trên Tạp chí Bệnh cấp tính cho thấy Thyme cũng giúp giảm lo âu. Theo đó, những con chuột uống liều Thfyme 20mg/kg biểu hiện ít căng thẳng hơn những con chuột không uống.

Bạn sẽ thấy thư giãn bằng cách khuyếch tán tinh dầu cỏ xạ hương trong không khí hoặc dùng để tắm, ngâm chân, massage.

Ngăn ngừa ngộ độc thực phẩm

Sử dụng cỏ xạ hương như một loại hương liệu không chỉ giúp tăng hương vị cho các món ăn mà còn giảm khả năng ngộ độc thực phẩm.

Ngăn ngừa ung thư

Carvacrol giúp ức chế sự tăng sinh và di căn của các tế bào ung thư ruột kết.

Nhìn chung, cỏ xạ hương là thảo mộc có nhiều tác dụng đối với cuộc sống của chúng ta. Ngoài ra, nó còn được dùng trong công nghiệp sản xuất nước hoa vì mùi thơm đặc trưng của nó. Hy vọng bài viết này giúp bạn có thêm kiến thức bổ ích về công dụng của cỏ xạ hương nhé.

Tác giả: Hoài Anh

Tham vấn chuyên khoa: Đinh Ngọc Hoa

Có thể bạn quan tâm:

>> 11 thực phẩm tuyệt đối cấm kị cho trẻ sơ sinh mẹ phải nhớ

>> Cách vệ sinh mắt mũi chuẩn cho bé yêu, mẹ nào cũng phải học

>> Xịt rửa mũi bằng xi lanh – Nguy hiểm khôn lường cho trẻ

Nguồn tham khảo:

1. Verywell health

https://www.verywellhealth.com/the-benefits-of-thymus-vulgaris-88803

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X