Hotline 24/7
08983-08983

Chùm câu hỏi được BS Lan Hương tư vấn cho bạn đọc tối 18/9

BS Lan Hương luôn tận tình tư vấn cho bạn đọc AloBacs thời gian qua, có những buổi câu hỏi gửi về nhiều BS Lan Hương đều tranh thủ nán lại để bạn đọc không phải chờ lâu.

Từ 18-20h tối nay (18/9), BS Lan Hương sẽ online tư vấn cho bạn đọc AloBacsi. Bạn đọc có thắc mắc về sức khỏe có thể gửi câu hỏi về email: tuvan@alobacsi.vn hoặc gọi điện vào số 0976 328 725 hay 0866 800 367 để được BS Lan Hương trả lời.

Là một BS trẻ đầy nhiệt huyết, BS Lan Hương đến với Cổng thông tin sức khỏe và Khám bệnh trực tuyến AloBacsi trên tinh thần tự nguyện "Vì sức khỏe người Việt".

Nhiều bạn đọc có những thắc mắc về bệnh tình nhưng không biết hỏi ai, sau khi gửi câu hỏi về chuyên mục đã được các BS tận tình giải đáp, hướng dẫn cách chăm sóc và điều trị bệnh giúp bạn đọc an tâm hơn và có tâm lý thoải mái, bệnh cũng vì thế mà tiến triển khả quan hơn.

Sau khi bệnh tình đã khá hơn, bạn đọc không quên thông báo tin mừng cho các BS của AloBacsi. Thay mặt bạn đọc, AloBacsi chân thành cảm ơn tấm lòng của các BS, chúc các BS thêm nhiều sức khỏe để cống hiến cho Ngành Y.

Nội dung buổi tư vấn của BS Cao Thị Lan Hương với bạn đọc AloBacsi:

- Huong - huong...@yahoo.com

Chào bác sĩ,

Xin BS cho em hỏi cách điều trị của bệnh ghẻ sốn. Em cám ơn BS.

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương

Chào bạn,

Bệnh ghẻ gây ra do ký sinh trùng có tên khoa học Sarcoptes scabiei hay còn gọi là con cái ghẻ, là một bệnh rất dễ lây. Điều trị ghẻ phải điều trị cùng lúc những người sống cùng nhà có cùng triệu chứng ngứa, có thể sử dụng thuốc thoa hoặc thuốc uống, như sau:

- Pyréthrinoide (Sprégal) dạng xịt: xịt toàn thân sau khi đã tắm và lau khô, xịt cách mặt da 20-30cm, tránh xịt vào mắt, vết thương hở và niêm mạc, có thể tắm lại 12 giờ sau xịt thuốc. Lặp lại từ 2-3 lần.

- Benzoat de benzyl dạng thoa: thoa khắp cơ thể sau khi đã tắm và lau khô, tránh thoa vùng mặt, vết thương hở và niêm mạc, tắm lại sau 12-24 giờ. Thoa thuốc lặp lại 2-3 lần.

- Việc điều trị bằng thuốc uống ivermectine với liều duy nhất chỉ được chỉ định khi bạn được bác sĩ chẩn đoán chính xác bệnh ghẻ.

Bên cạnh đó, quần áo, chăn mền, drap giường nên ủ kín trong túi nhựa ít nhất 48 tiếng với thuốc diệt cái ghẻ (phagoacaricide), sau đó giặt ở nhiệt độ trên 60 độ để tiệt trừ cái ghẻ.

Vì triệu chứng của bệnh ghẻ giống một số bệnh lý da khác như mẩn dị ứng, viêm da, chàm… nên để chẩn đoán chính xác và an toàn nhất, bạn nên thăm khám tại các cơ sở y tế chuyên khoa Da liễu.


 - vo van duy - duyvo...@gmail.com

Chào bác sĩ,

Cháu và bạn cháu bị chuột cắn nhưng cả 2 điều chưa đi tiêm phòng vac-xin, vậy cho cháu hỏi làm sao để theo dõi la mình có bị nhiễm virus hay không ạ? Cháu cảm ơn BS.

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương

Chào bạn,

Khi bị chuột cắn, những bệnh có thể lây cho người qua vết thương chảy máu do chuột gây ra gồm bệnh dại (rất hiếm gặp do vết thương chuột cắn, chủ yếu là do chó dại cắn, 1 số ít có ghi nhận do mèo cắn), uốn ván, nhiễm Hantavirus (thường gặp hơn).

Những triệu chứng của nhiễm Hantavirus là sốt, mệt mỏi, nhức cơ, nhức đầu, chóng mặt, chảy mũi, khó thở, xuất huyết da, tiểu ít…do virus tác động chủ yếu lên thận, máu, và phổi.

Triệu chứng của nhiễm uốn ván gồm nuốt khó và cứng hay đau các cơ cổ, vai, lưng, bụng và cứng các cơ đùi, cánh tay; do co cứng liên tục các cơ mặt, tạo ra một vẻ mặt nhăn nhó hay kiểu cười khẩy, cười nhăn; mỗi khi co cơ thường kèm cảm giác đau nhiều. Rối loạn hệ thần kinh thực vật như huyết áp tăng; nhịp tim nhanh, loạn nhịp tim; sốt cao, vã mồ hôi. Bệnh có tỉ lệ tử vong rất cao.

Triệu chứng của bệnh dại gồm đau đầu, bồn chồn, thổn thức, la hét, chán nản vô cớ, sợ hãi, sốt, khó chịu và những thay đổi cảm giác dị thường tại vết thương nơi bị súc vật cắn ở giai đoạn đầu của bệnh. Sau đó bệnh tiến triển đến liệt, mê sảng và co giật, nhạy cảm với âm thanh, nước, ánh đèn…Bệnh tiên lượng rất xấu.

Do đó, cách tốt nhất để phòng ngừa các bệnh trên, cả hai bạn nên đến trạm y tế dự phòng của địa phương để được tiêm phòng bảo vệ, bạn nhé.


 - Thanh Tâm - tampham...@gmail.com

Chào bác sĩ,

Con bị khó hấp thu thức ăn do dạ dày yếu, nên con phải có chế độ dinh dưỡng như thế nào để tăng cân? Con bị còi xương (xương chi của con nhỏ), suy dinh dưỡng nặng từ nhỏ, con nên làm gì để phát triển hơn ạ? Với lại cho con hỏi con có thể tăng thêm chiều cao nữa không ạ? Con thấy loại sản phẩm Cansua3+ có hỗ trợ tăng chiều cao, tăng hấp thụ chất dinh dưỡng, con có thể dùng được không? BS tư vấn giúp con, cảm ơn BS nhiều.

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương

Chào bạn,

Chế độ ăn đặc biệt cho người suy dinh dưỡng, trong giai đoạn thanh thiếu niên cần tuân theo các nguyên tắc sau:

- Ăn đầy đủ các chất dinh dưỡng, đặc biệt là thịt, cá, trứng, sữa, tinh bột, ngũ cốc, rau xanh, hoa quả…chất béo trong giai đoạn phát triển này rất cần thiết và cũng cung cấp năng lượng nhiều nhất so với đường và đạm, do đó bạn có thể bổ sung một muỗng café dầu thực vật như dầu đậu nành, dầu oliu vào mỗi chén cháo, chén canh khi dùng. Đặc biệt nên uống thêm sữa vì dễ hấp thu và có độ dinh dưỡng cao.

- Có thể tăng số cữ ăn trong ngày lên để đỡ ngán, thông thường có thể bổ sung thêm 1 cữ xế chiều tầm 3-4 giờ, và 1 ly sữa trước khi đi ngủ.

- Bổ sung thêm các vitamin và khoáng chất có trong các loại thuốc bổ trên thị trường hiện nay như viên multi vitamin, viên đa khoáng chất

- Tập thể dục điều đặn, không hút thuốc lá, hạn chế rượu bia, sống lối sống lành mạnh để tăng cường sức khỏe thể chất và tinh thần.

Vấn đề chiều cao của bạn, ở độ tuổi 20 này thì chiều cao đã phát triển đạt mốc gần đỉnh, do đó việc tăng thêm chiều cao là rất ít, nếu năng tập thể dục kích thích chiều cao như bóng rổ, bóng chuyền, bơi lội…và hỗ trợ dinh dưỡng đầy đủ, thì việc tăng chiều cao có thể cải thiện 1 phần, dù không nhiều, chiều cao của bạn.

Sử dụng sản phẩm Cansua3+ được quảng cáo là có hỗ trợ tăng chiều cao, tăng hấp thụ chất dinh dưỡng thích hợp cho bạn nếu bạn dung nạp tốt, nhưng sản phẩm này chủ yếu hỗ trợ dinh dưỡng, còn vấn đề cải thiện chiều cao thì cũng chỉ trong 1 giới hạn nhỏ ở độ tuổi này của bạn, bạn nhé.


 - Huỳnh Thị Thùy Linh - hongnguyen...@gmail.com

Chào bác sĩ,

Cháu là Linh, cháu sinh năm 2001, cháu đã có kinh từ cuối học kỳ 1 của lớp 6, bây giờ cháu mới bắt đàu vào lớp 8, cháu cao 1.49m.

Cháu rất lo ngại về chiều cao của mình vì cháu đã có kinh gần hai năm, trong gần 2 năm qua cháu thấy mình tăng chiều cao rất ít và hầu như là không. Nhiều lúc cháu khóc thầm rất nhiều vì lo cho chiều cao sau này của mình, có thể nói chiều cao là mối lo ngại của cháu hiện giờ. Bố cháu cao 1.60m, mẹ cháu cao 1.58m. Cháu đã tìm nhiều thông tin trên mạng internet và nhiều tài liệu nói về chiều cao nhưng cháu vẫn thấy rất khó hiểu. Không biết cháu còn khả năng tăng chiều cao nữa hay không, chân cháu dần dần xuất hiện bắp điều đó càng làm chấu thầy lo ngại hơn.

Cháu rất mong BS tư vần cho cháu một cách rõ ràng nhất coi như giúp cháu vượt qua khó khăn về mặt tinh thần này, ngoài ra BS có thể tìm những tài liệu nói về tuổi dậy thì để cung cấp cháu biết được không, cháu tha thiết mong BS giúp cháu. Cháu xin cảm ơn. Mong BS hãy trả lời sớm nhất có thể cho cháu.

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương

Chào bạn,

Tôi rất thông cảm cho nỗi lo lắng của bạn ở ngưỡng cửa dậy thì này. Chiều cao được quy định chủ yếu bởi bộ gien, yếu tố dinh dưỡng và cả yếu tố tập luyện. Thông thường chiều cao của ba và mẹ như thế nào thì con cái sẽ có chiều cao tương đương như vậy, có thể cao hơn hay thấp hơn một ít.

Nhưng có không ít trường hợp bố mẹ cao nhưng con cái thì thấp, và ngược lại bố mẹ thấp nhưng con cái cao vượt trội, đó là do sự tái tổ hợp các gien trội hay lặn một cách tình cờ ngẫu nhiên của bố mẹ truyền cho con cái. Thế nhưng, yếu tố dinh dưỡng và yếu tố tập luyện ảnh hưởng không nhỏ lên sự tăng chiều cao, điển hình là chiều cao của người dân Việt Nam ngày càng được cải thiện khi nền y tế, kinh tế, giáo dục được nâng lên.

Chiều cao phát triển mạnh mẽ nhất ở tuổi dậy thì, vượt trội ở bé trai vì bé gái thường dậy thì sớm hơn, chiều cao tăng đều qua các năm chứ không tạo bước nhảy vọt như ở bé trai khi bước vào tuổi dậy thì. Bạn đã bước vào tuổi dậy thì, chiều cao tăng ít có thể do yếu tố di truyền, tuy nhiên việc này có thể cải thiện được 1 phần với chế độ dinh dưỡng và tập luyện thể lực.

Bạn cần ăn nhiều các chất dinh dưỡng như thịt, cá, trứng, sữa, tinh bột, ngũ cốc, rau xanh, hoa quả, đặc biệt là các loại sữa có bổ sung thêm canxi - vitamin D; nên tập các môn thể thao kích thích phát triển chiều cao như bóng rổ, bóng chuyền, bơi lội; tránh thức khuya và căng thẳng kéo dài; không hút thuốc lá và hạn chế uống rượu bia, café; chiều cao sẽ cải thiện. Tuy nhiên, việc cải thiện nhiều hay ít cũng còn tùy thuộc cơ địa, thông thường có thể tăng từ vài cm đến 10cm, tuổi càng lớn tăng càng chậm và đến một mức nào đó, chiều cao ngừng phát triển.

Tuy nhiên, vấn đề chiều cao chỉ là 1 phần rất nhỏ trong việc mang đến sự tự tin, cũng như hạnh phúc của một con người. Các yếu tố còn lại quan trọng hơn là phẩm chất, tri thức và nhiều thứ khác. Một cô bé xinh xắn, hiền lành, giỏi giang, chăm ngoan sẽ luôn được iu thương quý mến vì chính bản thân cô ấy, chứ không phải việc cô ấy cao hay thấp. Bạn đừng quá căng thẳng khi chú tâm quá nhiều về chiều cao mà gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe thể chất và tinh thần, bạn nhé.

Còn các thông tin về sự phát triển của tuổi dậy thì, bạn có thể đến phòng y tế tại trường, đến trung tâm y tế  để được tư vấn trực tiếp, hoàn toàn bảo mật và miễn phí, bạn nhé.


- Thanh Lê - thuylinh....@gmail.com

Thưa bác sĩ,

Bạn trai em bị tai nạn giao thông và kết quả bị chấn thương sọ não nặng nhưng hoàn toàn không có triệu chứng nôn hay hôn mê và không cần phẫu thuật mổ. Sau khi tỉnh lại bạn trai em có nói chuyện nhưng không chính xác, thường hay nói lẫn lộn, anh ấy hay đòi uống nước ngọt ướp lạnh.

Đến bây giờ đã được 1 tuần, trí nhớ đã được hồi phục và ăn uống tốt, đọc và trả lời các câu hỏi chính xác. Xin hỏi BS đây có phải là tiến triển tốt của bệnh không và khi nào bạn trai em được xuất viện ạ? Chân thành cảm ơn BS.

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương

Chào bạn,

Chấn thương sọ não nặng tức có tình trạng xuất huyết trong sọ hay tổn thương nhu mô não, do đó sẽ ảnh hưởng một phần đến tri giác và ý thức của bệnh nhân, khi bệnh hồi phục, bệnh nhân cũng sẽ cải thiện tri giác và ý thức về gần như hoặc hoàn toàn như ban đầu, tùy mức độ nặng và dạng tổn thương.

Hiện nay trí nhớ của bạn trai em đã cải thiện và có thể trả lời câu hỏi được chính xác, đó là biểu hiện tốt chứng tỏ bệnh đang hồi phục. Về vấn đề bệnh nhân khi nào được xuất viện thì cần phải có sự đánh giá của bác sĩ theo dõi về tình trạng của bệnh nhân, bao gồm rất nhiều yếu tố. Tuy nhiên nếu tình trạng của bạn em tiếp tục theo chiều hướng tiến triển tốt như hiện nay thì sẽ sớm được xuất viện, bạn nhé.


- Công quý - lcqvt...@gmail.com

Chào bác sĩ,

Em năm nay 19 tuổi. Chân em thường xuyên bị đau ở chỗ khúc xương trên mắt cá chân mỗi khi đi đá banh. Cách đây 2 tháng em có đi khám bệnh ở BV 115 thì được BS khám nói rằng do xương chân em chậm phát triển và khuyên em nên về tập chạy bộ, đạp xe và đi tập gym với các bài tập có ảnh hưởng tới chân. Sau đó em về và làm theo lời khuyên được 2 tháng thì thấy 2 chân vẫn đau như lúc trước.

Qua internet thì em được biết là có một số loại thuốc viên bổ sung canxi để phát triển xương rắn chắc nhưng em được nhiều người khuyên là không nên dùng. BS cho em hỏi với tình trạng em như vậy thì em nên có chế độ ăn uống như thế nào để bổ sung các chất cần thiết để phát triển xương để không bị đau khi đá banh như hiện tại, em có nên sử dụng các loại thuốc viên bổ sung canxi hay không ? Và chế độ tập luyện như thế nào để chân không còn đau nữa?

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương

Chào bạn,

Việc tập luyện thật sự sẽ giúp cải thiện tình trạng của bạn một cách đáng kể nếu như tập luyện đúng. Tập luyện đúng cần bao gồm giày tập đúng, đế mềm và vừa chân, tập mức độ vừa phải khoảng 30-45 phút/mỗi ngày, không quá gắng sức và tập các động tác tổn hại thêm chân của bạn như chạy bộ cường độ cao, chạy lên dốc xuống dốc, không khởi động trước khi tập.

Việc bổ sung thêm canxi cũng cần có liều lượng và các chế phẩm thích hợp thì mới có tác dụng. Do đó, bạn có thể quay lại bệnh viện 115 để được tư vấn thêm và điều trị thích hợp, bạn nhé. Còn về chế độ dinh dưỡng, ở độ tuổi này, bạn nên ăn nhiều các chất dinh dưỡng như thịt, cá, trứng, sữa, tinh bột, ngũ cốc, rau xanh, hoa quả; tránh thức khuya và căng thẳng kéo dài; không hút thuốc lá và hạn chế uống rượu bia, cà phê.


 - Huy Nguyễn - huy...@gmail.com

Chào bác sĩ,

Em là nam, năm nay 21 tuổi, cao 1m78, nặng 61kg. Từ lâu rồi thỉnh thoảng em hay đau thắt ngực phía bên trái, đau ngầm bên trong nhưng có khi lại rất mạnh, khó chịu, vị trí cảm nhận đau rõ nhất là phía sau lưng, em không biết là việc này có phải do ảnh hưởng của việc nằm ngủ hay nghiêng về bên trái không hay do một chứng bệnh khác và cách tốt nhất để điều trị là gì.

Em thường xuyên thủ dâm, trong một tuần 3- 4 lần/tuần, đã kéo dài một thời gian khá dài (từ lúc học cấp 2), đôi lúc cảm thấy đau lưng và kèm theo là chân hay nhức các khớp, cảm giác chân yếu ớt, mệt mỏi, em xin hỏi những triệu chứng đó có liên quan gì đến nhau hay không? Mong được sự giải đáp của BS. Cảm ơn BS.

Em xin phép bổ sung thêm câu hỏi là trường hợp đầu tiên có liên quan đến việc thức đêm thường xuyên của em hay không. (Em thường thức khuya 2-3 giờ sáng).

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương

Chào bạn,

Việc thủ dâm tần suất cao và thường xuyên thức khuya là nguyên nhân gây ra các tất cả các rối loạn hiện nay của bạn. Bởi vì hai việc đó gây tổn hại đến sức khỏe thể chất lẫn tinh thần rất nhiều vì gây mất sức và còn ngăn chặn sự phục hồi của cơ thể.

Khi đó, cơ thể thường xuyên trong tình trạng mệt mỏi, nhức mỏi tay chân, khó thở, đau ngực…như trên. Để cải thiện tình trạng này, tốt nhất là bạn hạn chế lại việc thủ dâm và ngủ đủ giấc đúng giờ, ăn uống đầy đủ, tập thể dục điều đặn, hạn chế rượu bia và không hút thuốc lá, bạn nhé.



AloBacsi.vn

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X