Hotline 24/7
08983-08983

Chăm sóc răng miệng khi đi du lịch xa

Cuộc sống ngày càng phát triển với guồng quay công việc hối hả thì nhu cầu hưởng thụ của con người cũng cần được đáp ứng. Du lịch là một trong những hình thức giải trí được nhiều người lựa chọn.

Cuộc sống ngày càng phát triển với guồng quay công việc hối hả thì nhu cầu hưởng thụ của con người cũng cần được đáp ứng. Du lịch là một trong những hình thức giải trí được nhiều người lựa chọn.

Những năm gần đây, việc du lịch nước ngoài không còn quá xa lạ với người Việt tại các thành phố lớn. Vì vậy, để chuẩn bị tốt cho chuyến đi, cũng như an tâm trong suốt hành trình, sức khỏe nói chung và vấn đề răng miệng nói riêng nên được quan tâm đúng mức để giúp lữ khách có một chuyến đi thật sự hài lòng. Những chia sẻ sau đây cũng hữu ích cho những ai có kế hoạch công tác, hay học tập ở nước ngoài trong thời gian nhất định.

Lên kế hoạch cho một chuyến đi xa là điều không thể thiếu. Vì vậy, hãy dành riêng một trang để ghi chú những vấn đề cần quan tâm cho sức khỏe răng miệng của bạn.

Kiểm tra răng miệng trước chuyến đi

Đến nha sĩ kiểm tra răng miệng trước chuyến đi 1 tháng là điều nên thực hiện. Công việc tuy đơn giản nhưng sẽ rất có ích cho bạn. Hãy vượt qua định kiến đến gặp nha sĩ vì nghĩ rằng họ lúc nào cũng tìm cách để bạn phải chi tiền hay nỗi sợ đau đớn trước các thủ thuật tại phòng nha. Để tránh được lo lắng này, hãy lựa chọn một địa chỉ uy tín hoặc một nha sĩ mà bạn tin tưởng. Mặt khác, với sự hiện đại về khoa học kỹ thuật, việc kiểm tra và điều trị nha khoa hiện nay không gây cho bạn quá nhiều đau đớn và khó chịu như tưởng tượng.

Việc kiểm tra sẽ giúp bạn phát hiện được những vấn đề răng miệng tiềm ẩn (sâu răng, viêm nướu, phục hồi cũ cần thay thế…) và chỉ qua một lần hẹn. Nhưng thời gian trước 1 tháng là vừa đủ để thực hiện các thủ thuật điều trị (nếu bạn có xoang sâu, hay phục hình cần thay thế…). Nếu không được phát hiện và điều trị sớm, sâu răng có thể phát triển và gây đau nhức trong thời gian du lịch. Đây có lẽ là điều khó chịu mà bạn không hề mong muốn.

Hơn nữa, việc kiểm tra những miếng trám hay phục hình hiện tại cũng sẽ giúp bạn an tâm hơn. Hãy tưởng tượng nếu răng giả của bạn bị sút trong thời gian ở nước ngoài, nó sẽ ảnh hưởng nhiều đến vấn đề ăn uống (nếu là răng hàm) và thẩm mỹ (nếu là các răng trước). Ngoài ra, làm sạch và đánh bóng răng trước khi du lịch sẽ giúp bạn tự tin hơn với nụ cười của mình. Đồng thời, nha sĩ cũng sẽ cho bạn những lời khuyên hữu ích trong quá trình du lich xa.

Nếu trong đầu bạn đang nghĩ rằng sẽ đến gặp nha sĩ nước sở tại khi cần thiết, và vì vậy việc kiểm tra răng miệng trước chuyến đi là không quan trọng, hãy đặt ra những câu hỏi sau đây và trả lời để có sự chuẩn bị cẩn thận trước khi khởi hành:

Làm sao tôi biết được chất lượng và kinh nghiệm của nha sĩ tại nước sở tại? Bạn có thể khá an tâm với chất lượng y khoa tại những nước phát triển vì có sự kiểm định gắt gao. Nhưng điểm đến của bạn có thể là những nước đang phát triển, hay tại vùng xa xôi, hẻo lánh. Hơn nữa, sự bất đồng về ngôn ngữ cũng gây cho bạn khó khăn khi trao đổi với nha sĩ, nhất là những thuật ngữ chuyên môn. Điều này có thể dẫn đến những hiểu lầm, sai sót khi lựa chọn loại hình điều trị.

Chi phí điều trị tại nước ngoài là bao nhiêu? Mọi lữ khách khi xuất ngoại đều có bảo hiểm cho cả chuyến đi. Nhưng hãy đọc kỹ các khoản quy định trong bảo hiểm. Đa số các dịch vụ nha khoa không nằm trong diện được bảo hiểm. Và bạn phải là người thanh toán. Nên nhớ rằng chi phí điều trị nha khoa ở nước ngoài, nhất là các nước phát triển không phải là khoản tiền nhỏ; có thể gấp từ 3-4 lần, hay thậm chí chục lần so với chí phí tại Việt Nam. Dù bạn không lo lắng về vấn đề tài chính, thì cũng nên suy nghĩ có nên bỏ ra một số tiền lớn hơn, khi mình có thể dự phòng trước với số tiền nhỏ hơn nhiều lần.

Thời gian cần thiết cho các thủ thuật? Đây là câu hỏi mà bản thân nha sĩ cũng khó đưa ra cho bạn câu trả lời chính xác nếu chưa đối diện với trường hợp cụ thể. Vì phải tùy thuộc vào tình trạng thực tế của bạn, mức độ trầm trọng, loại hình điều trị, khả năng đáp ứng khác nhau của mỗi cá nhân… Có thể việc điều trị sẽ làm mất vài giờ, hay vài lần hẹn. Và điều này có thể ảnh hưởng rất nhiều đến chuyến tham quan và cả hứng thú trong chuyến du lịch của bạn.

Bạn sẽ làm gì nếu có rắc rối xảy ra? Dù có kinh nghiệm hay kỹ thuật hiện đại đến đâu, các nha sĩ cũng không thể đảm bảo thành công trong điều trị là 100%. Vì vậy, hãy suy nghĩ bạn sẽ làm gì nếu có vấn đề xảy ra trong quá trình điều trị. Bạn có tin tưởng tiếp tục để họ sửa sai, hay đến nơi khác, hay trở về nước? Quy trình hoàn trả chi phí điều trị? Hay thậm chí tình trạng trầm trọng liên quan đến pháp luật, bạn có đủ kiên nhẫn, tài chính và kiến thức để giải quyết các vấn đề liên quan luật pháp nước ngoài?

Khi đã thỏa mãn với tất cả các câu trả lời, bạn có thể tự tin cho chuyến du lịch mà không cần kiểm tra trước. Tuy nhiên, lời khuyên của tôi vẫn là “phòng bệnh hơn chữa bệnh”.

Cần chuẩn bị gì cho chuyến đi?

Bảo hiểm du lịch: hãy đảm bảo bạn luôn mang theo bên mình, đọc kỹ các điều khoản để biết được những điều trị nào bạn được bảo hiểm, nơi nào chấp nhận bảo hiểm này.

Dụng cụ vệ sinh răng miệng: không có gì thay đổi so với việc vệ sinh răng miệng thông thường: bàn chải đánh răng, kem đánh răng, chỉ nha khoa, nước súc miệng,… Tuy nhiên, hãy giản lược tối đa những thứ cồng kềnh để hành lý gọn gàng, ngăn nắp bằng việc lựa chọn những sản phẩm được trang bị dành riêng khi du lịch. Nên mang theo các dụng cụ cá nhân dù rằng bạn có thể mua tại nơi đến hoặc được trang bị tại các khách sạn. Vì chuyến đi của bạn có thể kéo dài 1-2 ngày trên máy bay, tàu hỏa, tàu thủy… và không có cửa hàng trên các phương tiện giao thông.

Mặc khác, các dụng cụ vệ sinh được trang bị tại khách sạn thường không đạt tiêu chuẩn vì đó là sản phẩm dùng 1 lần với thiết kế và độ mềm của lông bàn chải không phù hợp, dễ gây tổn thương nướu răng, và không làm sạch răng hoàn toàn; kem đánh răng không có hương vị như sở thích của bạn…

Một số thuốc thông dụng: tham khảo ý kiến nha sĩ về một số loại thuốc thông dụng trong nha khoa, mang theo chuyến đi để đề phòng những trường hợp khẩn cấp trước khi bạn gặp được người có chuyên môn tại nước sở tại.

Xin thông tin liên lạc với nha sĩ: hãy giữ số liên lạc của nha sĩ tại Việt Nam, tham khảo ý kiến của họ khi bạn gặp vấn đề ở nước ngoài.

Các địa chỉ có thể liên hệ khi có vấn đề: Tìm hiểu thông tin nơi bạn đến, những phòng nha ở nước ngoài gần nơi bạn cư trú. Có thể tham khảo trong mục “Hướng dẫn du lịch cho chăm sóc nha khoa an toàn” trên trang web www.osap.org của Hoa Kỳ.

Chăm sóc răng miệng trong thời gian đi du lịch

Không có sự khác biệt nào về cách chăm sóc răng miệng khi đi du lịch nước ngoài so với tại nhà. Cách chải răng, thời điểm chải răng, cách sử dụng chỉ nha khoa… xin tham khảo thêm các bài viết khác trên trang web của chúng tôi.

Đừng để những cuộc vui làm ảnh hưởng đến thói quen vệ sinh răng miệng của bạn. Đây là cơ hội cho nhiều nguy cơ tiềm ẩn đối với sức khỏe răng miệng tấn công. Vì bạn đã dành nhiều thời gian thưởng thức các món ăn, đặc sản tại những điểm đến thú vị, hãy vệ sinh sạch sẽ “vũ khí tiêu hóa” để bắt đầu cho một cuộc chinh chiến mới vào ngày hôm sau. Du lịch ẩm thực luôn luôn thu hút được sự quan tâm của mọi người, nhất là giới trẻ. Hãy bảo vệ sức khỏe răng miệng đúng cách để giúp chuyến đi của bạn thêm thú vị và bổ ích.

Theo BS Nguyễn Phan Thế Huy - Y học cộng đồng

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X