Hotline 24/7
08983-08983

Cách xử trí khi uống thuốc tránh thai Marvelon không đều

Ngày nay việc sử dụng các biện pháp tránh thai đã trở thành phổ biến, đặc biệt phổ biến nhất là dùng thuốc dạng uống để tránh thai.

Tôi năm nay 35 tuổi, đã có đủ 2 con, nên thường xuyên dùng thuốc tránh thai hiệu Marvelon, tuy nhiên tôi hay quên nên uống thuốc có lúc không đều. Những lúc như thế này tôi rất lo lắng, rất mong được tư vấn về cách xử trí khi dùng thuốc trên không đều? (Lý Chiêu Thanh - TP.HCM)

Chào bạn,

Ngày nay việc sử dụng các biện pháp tránh thai đã trở thành phổ biến, đặc biệt phổ biến nhất là dùng thuốc dạng uống để tránh thai, với nhãn hiệu Marvelon mà trong quá trình sử dụng không đúng thời gian dùng thuốc.

Thuốc ngừa thai Marvelon được hãng dược phẩm Organon sản xuất và lưu hành khá phổ biến ở nước ta. Thuốc được điều chế dưới dạng kết hợp estrogen và một dẫn xuất steroid có hoạt tính progestogenic tức các progestogen. Vỉ thuốc gồm 21 viên giống hệt nhau, được đánh theo thứ tự các ngày trong tuần. Vỉ thuốc có thể bắt đầu bằng bất cứ viên thuốc nào và sẽ kết thúc bằng viên thuốc liền kề bên nó, ngược chiều kim đồng hồ. Trường hợp quên uống thì xử trí như sau:

Quên uống 1 viên thuốc: uống viên thuốc bị quên vào đúng thời điểm nhớ hay phát hiện ra, tối hôm đó vẫn tiếp tục uống thuốc như thường lệ.

Quên uống 2 viên thuốc liên tiếp: cần phân biệt 2 trường hợp:

- Quên uống hai viên của 2 ngày liên tiếp trong khoảng 3/4 đầu, tức 15 viên đầu của vỉ thuốc, trong tình huống này, uống 1 viên x 2 lần ngày phát hiện quên thuốc; và uống 1 viên x 2 lần ngày kế tiếp, kể từ ngày thứ 3, uống 1 viên như thường lệ; nên nhớ rằng thuốc không còn hiệu quả tránh thai kể từ thời điểm uống thuốc bù, bắt buộc phải sử dụng một biện pháp tránh thai hỗ trợ kèm theo để tránh mang thai ngoài ý muốn trong chu kỳ có quên 2 viên thuốc liên tiếp; việc duy trì uống thuốc chỉ nhằm mục đích ngăn chặn một xuất huyết tử cung do ngưng thuốc quá sớm.

- Quên uống thuốc 2 viên của 2 ngày liên tiếp trong khoảng 5 viên cuối của vỉ thuốc; trong tình huống này thì ngưng uống thuốc chờ ra kinh trở lại.

Trong trường hợp phải ngừng dùng thuốc ngừa thai dạng Marvelon như có thai khi đang dùng thuốc, muốn có thai, muốn đổi phương pháp tránh thai, không dung nạp các tác dụng phụ của thuốc như ói, đau đầu vú, dị ứng với các thành phần của thuốc.

Với trình bày như trên, hy vọng sẽ đem đến chị những thông cần thiết và khắc phục một cách hiệu quả nhất.

Theo BS.CK1 Trần Quốc Long - Sức khỏe và Đời sống

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X