Hotline 24/7
08983-08983

Bố bị viêm gan B, mẹ đã tiêm phòng vậy sinh con có nguy cơ nhiễm bệnh?

Viêm gan B là căn bệnh nguy hiểm và phát triển thầm lặng. Hiện nay, có đến hàng trăm triệu người trên thế giới mắc viêm gan B đang phải đối mặt với những biến chứng trầm trọng ảnh hưởng đến sức khỏe và thậm chí là cả tính mạng.

Ba bị viêm gan B Mẹ đã tiêm ngừa và không bị viêm gan b Khi sinh con ra khả năng con bị viêm gan B có không ạ?

Trả lời:

Chào em,

Viêm gan B là căn bệnh nguy hiểm, con đường lây nhiễm viêm gan b cũng rất đa dạng nên việc lo sợ mắc bệnh cũng là điều dễ hiểu. Bệnh viêm gan B do siêu virus HBV gây ra, loại virus này thường tồn tại trong máu hay chất dịch cơ thể của người bệnh, bệnh thường lây nhiễm qua đường máu, đường tình dục và từ mẹ sang con.  Nếu vợ em đã tiêm phòng vaccine viêm gan B và làm xét nghiệm kết quả âm tính với loại virus này trong thai kỳ thì khả năng cao trong quá trình mang thai và chuyển dạ sẽ không thể lây nhiễm loại virus này cho em bé được.

Việc tiêm phòng vaccine viêm gan B đầy đủ theo chỉ định có khả năng phòng chống cao đối với loại virus viêm gan B, tuy nhiên không thể phòng được chắc chắn 100%, vẫn sẽ có những nguy cơ lây truyền nhất định trong những trường hợp nào đó. Do đó khi các em có ý định thả mang thai tự nhiên và trong quá trình mang thai, các em phải làm xét nghiệm theo dõi thường xuyên để phòng ngừa bản thân bị lây nhiễm căn bệnh này trong quá trình này.

Bên cạnh đó, sau khi em bé sinh ra nếu không bị lây nhiễm căn bệnh này trong thai kỳ thì các em cũng phải cẩn thận trong sự tiết xúc sinh hoạt hàng ngày. Bởi vì vẫn sẽ có nguy cơ lây nhiễm căn bệnh này cho bé trong cuộc sống sinh hoạt hàng ngày, do đó cần tiêm vắc- xin cho trẻ theo đúng lịch tiêm chủng để phòng bệnh 1 cách an toàn em nhé.

Thân mến.

Mời tham khảo thêm:

>> Hành trình mang thai của mẹ bầu viêm gan B và cách để không lây sang con

>> Chồng hoặc vợ có viêm gan B mà người kia có thể chưa lây nhiễm?

Viêm gan B là căn bệnh do virus HBV gây nên và có khả năng lây nhiễm nhanh chóng qua nhiều con đường khác nhau như: đường máu, đường tình dục và mẹ truyền sang con.

Các bác sĩ cho biết viêm gan B có đường lây nhiễm giống với HIV nhưng khả năng lây lan của HBV cao gấp 50-100 lần virus HIV, nếu không có biện pháp phòng ngừa. Cụ thể:

► Phụ nữ mang thai mắc viêm gan B có khả năng lây truyền cho thai nhi, khả năng lây nhiễm càng cao khi người mẹ mắc bệnh càng về cuối thai kỳ. Đăc biệt lên đến 90% nếu trẻ sinh ra không có biện pháp bảo vệ ngay sau sinh.

► Việc truyền máu hoặc dùng chung bơm kim tiêm dính máu của người bệnh cũng rất dễ mắc bệnh.

► Virus viêm gan B có thể lây qua hoạt động tình dục cùng giới hoặc khác giới do virus viêm gan B có trong tinh dịch và chất dịch âm đạo.

► Ngoài ra, bệnh còn có thể lây nhiễm qua dùng chung đồ dùng cá nhân với người bệnh như: dao cạo râu, bàn chải đánh răng, kềm bấm móng,...

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X