Hotline 24/7
08983-08983

AloBacsi ơi, sau cắt amidan bao lâu tôi có thể ca hát?

BS Tố Uyên tư vấn với bạn đọc AloBacsi về: hoạt động sau cắt amidan, viêm nang lông, viêm thượng củng mạc mắt, điều trị hắc lào, gãy mâm chày, sùi mào gà, u trung thất trước...

BS.CK1 Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - BV Nguyễn Tri Phương

Nội dung tư vấn của BS Tố Uyên với bạn đọc AloBacsi


- Nông Thống - nongthong…@icloud.com

Chào BS

Dạo trước em bị hắc lào, đang điều trị chưa khỏi hẳn. Mấy hôm nay thời tiết thay đổi em lại bị đau họng, triệu chứng là sốt kèm theo.

Bây giờ em hết sốt với đau họng nhưng hắc lào vẫn chưa khỏi ạ. Mới sáng nay em dậy thấy có hột hạch ở nách, nó chỉ nhỏ như đầu đũa thôi ạ. Giờ em cảm thấy mỏi ở phần vai trái ạ. BS có thể giúp em không ạ?

BS.CK1 Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào em,

Không rõ em đã điều trị hắc lào bao lâu rồi, điều trị bằng thuốc gì, hiện tại triệu chứng còn lại gì.

Bệnh hắc lào hay còn gọi là lác, là bệnh gây ra do vi nấm có tên khoa học là Dermatophytes. Tùy theo vị trí bệnh, người ta phân ra loại nấm bẹn, nấm thân, nấm mặt, nấm chân...

Tùy mức độ bệnh mà có hướng điều trị khác nhau, nhưng cần thiết phải điều trị cho tất cả mọi người trong gia đình, tập thể đang bị bệnh; điều trị đủ thời gian, thường từ 2-4 tuần; giữ da khô sạch, tránh gãi; mặc quần áo khô thoáng, thay đồ lót thường xuyên; áo quần, khăn tắm phải giặt, phơi nắng, ủi kỹ ở mặt bên trong…

Em nên tuân thủ điều trị theo BS da liễu, tái khám thường xuyên nhằm phát hiện trường hợp phức tạp để BS có hướng xử trí can thiệp sớm.

Hạch ở nách bình thường khó sờ thấy, chỉ khi cơ thể mắc bệnh thì hạch mới sưng viêm và sờ thấy. Hạch to ở nách thường do nguyên nhân nhiễm trùng, chấn thương, nhiễm nấm, virus, sau tiêm ngừa...

Do bản chất của hạch là viêm, nên có thể sẽ xuất hiện cùng với cá triệu chứng toàn thân như uể oải, nhức mỏi cơ…

Trường hợp của em cần phải tới BS nội khoa để thăm khám, xác định sang thương có phải là hạch hay không, do nguyên nhân gì, nhằm loại trừ các bệnh lý toàn thân nguy hiểm thì mới có thể đưa ra hướng điều trị, em nhé!


- Danh Vũ - Kiên Giang

BS cho em hỏi,

Em bị gẫy mâm chày mổ nẹp vít được 2 tháng. Bây giờ chân hết sưng hết đau rồi, co đầu gối được khoảng 90 độ. Vậy thì bao lâu em mới tập đi lại được ạ? Mong BS trả lời, em xin cảm ơn ạ!

BS.CK1 Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào em Danh Vũ,

Xương chày là xương có vai trò quan trọng, chịu đựng sức nặng trực tiếp của cơ thể nên rất dễ dẫn đến di lệch, chậm lành nếu tập luyện không đúng cách.

Thời gian để xương tạm gọi là lành khoảng 3 tháng. Khi đó bệnh nhân sẽ được đi chống chân xuống đất và tăng lực chống chân dần dần cho đến khi chịu toàn bộ sức nặng của cơ thế mà không gây đau.

Thời gian bình phục hoàn toàn bao gồm có thể đi lại bình thường, gập duỗi gối bình thường thông thường khoảng 6-8 tháng. Nhưng còn tùy thuộc vào tốc độ lành xương của mỗi người.

Em nên tái khám thường xuyên để BS chụp lại Xquang đánh giá và chỉ định tập phục hồi chức năng phù hợp.


- Th. Nguyễn - nguyen…@gmail.com

Xin BS tư vấn dùm,

Em bị mào gà trong lỗ hậu môn, em có đi khám ở BV Da Liễu thì được chỉ định là đốt laser. Em đốt xong 2 tuần lên tái khám 1 BS khác lại cho em xịt AL 2 lần nữa.

Cho em hỏi như vậy có ảnh hưởng gì tới sức khoẻ không? Tại sao đốt xong rồi lai xịt nữa? Em rất mong BS tư vấn giúp em!

BS.CK1 Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào em,

Bệnh sùi mào gà được nhận biết qua những tân sinh lành tính ở vùng sinh dục, hậu môn và vùng niêm mạc do nhiễm HPV (Human Papillomavirus).

Hiện nay chưa có thuốc tiệt trừ hoàn toàn virus trong cơ thể mà chủ yếu là điều trị triệu chứng. Lựa chọn phương pháp điều trị tùy thuộc vào nhiều yếu tố: tình trạng bệnh nhân, vị trí, kích thước, mức độ của thương tổn, điều kiện trang thiết bị, kinh nghiệm của BS và giá thành của phương pháp đó…

Các phương pháp điều trị bệnh sùi mào gà hiện nay bao gồm: đốt điện, laser, cắt… chỉ định cho những tổn thương lớn, hiệu quả nhanh tuy nhiên những nguy cơ trong phẫu thuật, gây đau, loét sau phẫu thuật cũng không nhỏ và tỉ lệ tái phát cũng rất lớn.

Liệu pháp xịt AL thực hiện đối với những tổn thương nhỏ, khá an toàn và tác dụng phụ có thể chấp nhận được.

Như vậy sùi mào gà của em được điều trị theo cả 2 phương pháp trên là phù hợp, tùy theo đánh giá lâm sàng của BS tại thời điểm đó. Các phương pháp này ít tổn hại đến sức khỏe nên em không cần quá lo lắng, em nhé!


- Ngô H. - ngo…@gmail.com (hỏi tiếp)

Câu trước: Tiểu ngắt quãng, em bị nhiễm trùng tiểu hay viêm tuyến tiền liệt?

Em có uống thuốc và đi khám lại ở BV Đại học Y Dược, kết quả rối loạn tiểu, có nội soi bàng quang nữa nhưng bình thường, tuyết tiền liệt không to không phì, niệu đạo thông suốt không viêm, xét nghiệm nước tiểu cũng không có vi khuẩn.

Vậy có cần làm xét nghiệm gì nữa không để biết chính xác bệnh lý ạ?

BS.CK1 Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào em,

Những xét nghiệm em đã thực hiện chỉ có thể kết luận không có tắc nghẽn đường niệu thực thể do u, viêm, phì đại tiền liệt tuyến… nhưng tắc nghẽn vẫn có thể xảy ra do nguyên nhân thần kinh.

Chức năng bình thường của bàng quang là lưu trữ và tống nước tiểu theo một quá trình phối hợp có kiểm soát. Hoạt động phối hợp này được quy định bởi một sự tương tác phức tạp của hệ thống thần kinh trung ương và ngoại vi. Vì một lý do nào đó mà hệ thống này bị tổn hại dẫn đến rối loạn đi tiểu.

Tình trạng này thường đi kèm với chấn thương, bệnh lý ảnh hưởng đến hệ thống thần kinh, tai nạn, phẫu thuật cột sống, đột quỵ, bệnh Parkinson, chấn thương tủy sống, u hệ thống thần kinh trung ương, dị tật bẩm sinh cột sống và ngộ độc kim loại nặng…

Để chẩn đoán cần những khảo sát chuyên sâu hơn của niệu khoa như đo nước tiểu tồn lưu, đo niệu dòng đồ, đo áp lực bàng quang đổ đầy, điện cơ đồ…

Vì vậy, em cần tới gặp BS chuyên khoa Thận niệu để đánh giá thêm về đặc điểm diễn tiến bệnh, để quyết định sẽ thực hiện thêm xét nghiệm nào phục vụ chẩn đoán.


- Lê Ngọc Hương - Vĩnh Long

Kính thưa BS,

Chồng em gần đây có triệu chứng nóng bụng khu vực trên rốn và hay trung tiện. Em có mua cho anh ấy Mepraz và Kremil S. Tình trạng nóng bụng không còn.

Nhưng giờ anh ấy ngồi dạy lâu, có cảm giác bị cấn ở bụng, từ rốn lên trên rốn. Khi nằm và ngồi thẳng người thì không sao.

Vậy em xin hỏi tình trạng trên có nguy hiểm gì không ạ?

BS.CK1 Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào bạn,

Tình trạng nóng ở vùng bụng trên rốn, đáp ứng với điều trị thuốc kháng acid cho thấy chồng bạn có tình trạng tăng tiết acid ở dạ dày. Tuy nhiên, chỉ điều trị triệu chứng mà không tìm ra nguyên nhân thì bệnh sẽ dai dẳng, tái phát khi ngưng thuốc.

Mặc dù viêm dạ dày là tình trạng thường gặp, nhưng ở một số lứa tuổi hoặc đối tượng nguy cơ vẫn có thể xuất hiện triệu chứng dạ dày do khối u, loét ác tính…

Bạn cần đưa chồng đến khám chuyên khoa Tiêu hóa, để BS trực tiếp thăm khám, xác định nguyên nhân của bệnh và có hướng điều trị.


- Tu Diệu - Phú Yên

Xin chào BS,

Em bị bệnh u trung thất trước. BS chẩn đoán là phải mổ. Xin hỏi BS nếu như mổ có nguy hiểm không? Chi phí la bao nhiêu? Xin BS tư vấn dùm. Xin cảm ơn.

BS.CK1 Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào em,

U trung thất trước thường là u tế bào mầm, u lympho hoặc u tuyến ức. Quyết định điều trị tùy thuộc vào bản chất khối u, mức độ xâm lấn và di căn.

Đối với u tuyến ức hoặc u tế bào mầm, bệnh nhân thường được phẫu thuật cắt bỏ khối u, theo sau là hóa trị hoặc xạ trị nếu giải phẫu bệnh là ác tính. U lympho thường điều trị bằng hóa trị.

Chi phí phẫu thuật khoảng trên dưới 10 triệu đồng. Thân mến!


- Khuong Ly - thaikhuong…@gmail.com

Xin chào BS,

Em tên Khương, em bị đau lưng và đi khám thì được chẩn đoán là thoát vị đĩa đệm L4, L5, thoái hóa nhẹ mặt sau các đốt sống và bị chèn ép chùm đuôi ngựa.

Xin BS tư vấn cho em cách điều trị, mong được trả lời sớm, cảm ơn BS.

BS.CK1 Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Khương thân mến,

Hội chứng đuôi ngựa là một cấp cứu ngoại thần kinh phức tạp. Nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời, bệnh nhân sẽ liệt vận động kèm rối loạn cảm giác, dinh dưỡng ở một hoặc hai chân và vùng sinh dục hậu môn, rối loạn cơ tròn bàng quang.

Các triệu chứng của hội chứng đuôi ngựa xuất hiện nhanh chóng và thường phối hợp với nhau ở nhiều mức độ: đau vùng thắt lưng hông, chi dưới, rối loạn cảm giác, vận động…

Thoát vị đĩa đệm vùng thắt lưng là nguyên nhân chính của chèn ép vùng đuôi ngựa. Chụp MRI cho phép đánh giá vị trí, số lượng, mức độ thoát vị và mức độ chèn ép.

Tùy theo mức độ thoát vị đĩa đệm nhiều hay ít, một tầng hay đa tầng mà có thể áp dụng phương pháp điều trị nội khoa đơn thuần (dùng thuốc giảm đau paracetamol hay chống viêm giảm đau không corticoid; thuốc giãn cơ; vitamin; tập phục hồi chức năng; châm cứu…) hay phối hợp với điều trị ngoại khoa (phẫu thuật mổ mở hay kỹ thuật giảm áp đĩa đệm bằng laser qua da).

Tuy nhiên, khi đã có chèn ép chùm đuôi ngựa thật sự thì phẫu thuật là chỉ định tuyệt đối.


- Đỗ Nga - Hà Nội

Chào BS,

Tôi có một câu hỏi về chàm, mong được BS giải đáp. Trên người chồng tôi có những vết chàm (bớt) màu đen bẩm sinh. Những vết này có ở nhiều nơi trên người, một số chỗ còn có lông.

BS cho tôi hỏi liệu bây giờ sinh con, con tôi có bị di truyền những vết chàm đó không ạ? Nếu có thì có cách nào khắc phục không ạ?

BS.CK1 Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào bạn Nga,

Vết chàm mà bạn nhắc tới thật ra là bớt sắc tố có tên gọi là Naevus de Becker, đây là một bớt sắc tố lành tính, việc điều trị được thực hiện bằng phẫu thuật cắt bỏ hoặc bằng laser. Tình trạng này chủ yếu gặp ở nam giới, nguyên nhân chưa được biết rõ.

Mặc dù bệnh thường ảnh hưởng đến vài thành viên trong gia đình nhưng chưa có bằng chứng cho thấy bệnh sẽ di truyền cho thế hệ sau. Do đó, bạn không nên quá lo lắng!


- Trần Anh Vũ - Đồng Tháp

Xin chào BS,

Em tên là Vũ, 28 tuổi. Sau khi bị ho khoảng 2 tháng mới khỏi hẳn, BS có cho xét nghiệm lao nhưng kết quả âm tính. Và có chụp Xquang kiểm tra, chẩn đoán lâm sàng là phiên phổi mãn tính.

Hiện em đã hết ho nhưng khi ưởng ngực mạnh về phía trước thì lòng ngực bị đau lói. Cho em hỏi bị gì thưa BS? Em cũng có tiền sử bệnh trào ngược dạ dày thực quản. Xin chân thành cảm ơn BS.

BS.CK1 Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào em Vũ,

Đau ngực có rất nhiều nguyên nhân, từ bệnh lý của tim, phổi, thực quản, cho đến mô mềm, thần kinh…

Trường hợp của em, trào ngược dạ dày thực quản có thể là nguyên nhân, và đây cũng có thể là nguyên nhân gây ra ho kéo dài. Em nên khám thêm chuyên khoa Tiêu hóa để làm xét nghiệm chẩn đoán và điều trị, em nhé!


- Thu Linh - Bình Dương

BS cho em hỏi,

Đầu ngón chân của em bị sưng, chai và rất ngứa. Ở kẽ ngón chân xuất hiện những nốt chai gây ngứa không đau. Hàng ngày đều phải chịu đựng với con ngứa ảnh hưởng đến cuộc sống rất nhiều. BS có cách nào giúp em với!

BS.CK1 Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào Thu Linh,

Qua mô tả có khả năng vùng da chân của em đã bị bệnh do vi nấm gây ra. Các yếu tố thuận lợi của bệnh bao gồm: Đi giày quá chật, bí hơi, giày nhựa, chân luôn bị ẩm ướt trong thời gian dài, có vết trầy xước ở da hoặc móng chân không điều trị đúng…

Em nên tới khám BS da liễu để thăm khám, xác định chẩn đoán và kê toa điều trị em nhé!


- Nguyễn Phương Thảo - TPHCM

Thưa BS,

Tôi năm nay 49 tuổi, tôi cắt amidan mới được 2 tuần. Cho tôi hỏi sau cắt amidan khoảng bao nhiêu ngày thì tôi có thể sinh hoạt tập thể, ý là đi tham quan du lịch vui nhộn hoặc ca hát như bình thường được? Cảm ơn BS thật nhiều!

BS.CK1 Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào bạn Phương Thảo,

Tùy vào tốc độ hồi phục của mỗi người, sau cắt amidan bạn có thể ca hát và hoạt động bình thường sau 2-3 tuần.

Cắt amidan gần như không ảnh hưởng tới giọng nói, giọng hát, nhưng giai đoạn đầu, triệu chứng đau có thể gây hạn chế trong việc nói và hát.

Ngoài ra, dù đã cắt amidan nhưng bạn vẫn có thể bị viêm họng tái phát nếu không chú ý giữ gìn sức khỏe cơ thể và vệ sinh vùng họng miệng. Thân mến!


- Lê Huỳnh Điệp - lehuynh…@gmail.com

Em bị đau ở trên mắt và phần xương ở lông mày là bệnh gì ạ? Đau nhức không chịu được. Giúp em với BS!

BS.CK1 Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Huỳnh Điệp thân mến,

Đau đầu vùng trán có nhiều nguyên nhân, thường gặp nhất là đau liên quan đến viêm xoang mạn.

Tuy nhiên, do em mô tả triệu chứng khá sơ sài nên BS chưa thể khu trú chẩn đoán và đưa ra hướng xử trí giúp em.

Tốt nhất em nên đến khám BS tai mũi họng nếu có tiền căn bệnh lý mũi xoang trước đây, để được kê toa thuốc điều trị, em nhé!


- Yến Nhi - TPHCM

BS ơi,

Chân cháu bị những nốt sần nổi lên như da gà rất mất thẩm mỹ, không ngứa. Nó lan ra rất nhiều. Cháu đã đi khám mà BS ở đây khám bệnh rất qua loa. Họ cho cháu thuốc bôi nirozal nhưng không có tác dụng.

Cháu bị cũng mấy tháng rồi ạ. Đây là ảnh chỗ chân của cháu. BS chỉ cho cháu thuốc cần dùng với ạ. Cháu rất cảm ơn!


BS.CK1 Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào Yến Nhi,

Qua hình ảnh cung cấp có khả năng em đang bị viêm nang lông.

Viêm nang lông phát sinh do nhiều nguyên nhân như vi khuẩn liên cầu hoặc tụ cầu, nấm, vi rút trú ngụ ở nang lông; do dị ứng thuốc; dùng các chất tẩy rửa mạnh; do vệ sinh không đúng cách sau khi cạo, nhổ khiến chân lông bị nhiễm trùng gây ra tình trạng viêm; do tăng tiết bã nhờn của da gây bít lỗ chân lông; lớp tế bào trên da quá dày làm lông không mọc được phải cuộn tròn dưới da...

Diễn biến viêm nang lông dai dẳng, hay tái phát do những yếu tố thuận lợi như môi trường ô nhiễm, nóng và ẩm. Cải thiện môi trường sẽ giúp cho điều trị hiệu quả hơn và tránh tái phát bệnh.

Em nên khám chuyên khoa da liễu để BS kê toa thuốc điều trị, em nhé!


- Vi Oanh - oanhvi…@gmail.com

Xin chào BS ạ,

2 tuần trước em có đi biển và chẳng may phần chân vùng mắt cá có bị đá ngầm cọ vào, về nhà thì thấy xước da và đỏ lên, rửa đi sạch sẽ.

Nhưng sau 1 tuần thì chỗ bị thương nổi lên những sần sần. 1 tuần sau các nốt sần lộ và hiện rõ hơn. Xin BS tư vấn giúp em ạ. Em cám ơn!


BS.CK1 Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào Vi Oanh,

Trong thông tin bạn cung cấp không thấy nhắc tới triệu chứng của vết sần này là gì, có ngứa, đau nhức gì hay không, các sẩn này có lan rộng ra không, có dạng mụn mủ hay mụn nước gì (vì hình ảnh bạn cung cấp chất lượng khá thấp nên BS nhìn không rõ).

Vết xước da là đường vào thuận lợi của vi khuẩn gây nên nhiễm trùng da, nếu tình trạng không nặng nề có thể chăm sóc vết thương tại chỗ.

Tuy nhiên khi bệnh tiến triển, nhiễm trùng lan rộng hoặc có dấu hiệu toàn thân như nổi hạch, sốt, mệt mỏi thì bạn cần đến khám BS để kê toa kháng sinh đường uống, bạn nhé!



Phần tư vấn trên là gợi ý, định hướng ban đầu. Bạn đọc nên đi khám bác sĩ chuyên khoa. Bởi muốn chẩn đoán đúng, bác sĩ cần thăm khám trực tiếp.

- Mọi thắc mắc về sức khỏe, dịch vụ y tế, vui lòng:
› Gửi đến email: kbol@alobacsi.vn
› Đặt câu hỏi ngay chuyên mục Khám bệnh OnlineHỏi đáp Dịch vụ Y tế trên trang AloBacsi.vn
› Hoặc facebook AloBacsi - Hỏi bác sĩ trả lời
› Trò chuyện trực tiếp với bác sĩ, từ 17g -19g; hotline: 08983 08983

 Cổng thông tin Tư vấn Sức khỏe - AloBacsi.vn

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X