Hotline 24/7
08983-08983

5 phương pháp mới trong điều trị tăng huyết áp

Những tiến bộ trong y học hiện đại đã và đang mở ra những phương hướng mới trong điều trị tăng huyết áp như điều trị bằng sóng âm, thuốc 4 trong 1, châm cứu...

Bệnh tăng huyết áp được mệnh danh là “kẻ giết người thầm lặng”, và đang tác động đến hơn một tỷ người trên toàn thế giới. Tại Việt Nam, ước tính khoảng 48% số người trưởng thành có nguy cơ mắc bệnh tăng huyết áp (theo số liệu thống kê từ Hội Tim mạch học Việt Nam). May mắn thay, tiến bộ y học hiện đại đang mở ra khá nhiều hướng đi mới trong điều trị tăng huyết áp. Năm trường hợp sau đây là ví dụ tiêu biểu nhất.

Điều trị tăng huyết áp bằng sóng âm

Điều trị tăng huyết áp bằng sóng âm
Điều trị tăng huyết áp bằng sóng âm

Phương pháp điều trị bằng sóng âm (gọi là HIRREM) vốn đã đạt được kết quả rất khả quan với trường hợp bệnh mất ngủ, trầm cảm, căng thẳng. Trong một nghiên cứu gần đây do giáo sư thần kinh học Charles Tegeler dẫn đầu, HIRREM tiếp tục cho thấy tác dụng tích cực với người bệnh tăng huyết áp, giảm huyết áp tâm thu từ 152 mmHg xuống 136 mmHg, huyết áp tâm trương từ 97 mmHg xuống 81 mmHg.

Phương pháp dựa trên nguyên lý khá đơn giản:

– Hoạt động của não được ghi lại trong những cảm biến gắn xung quanh đầu người bệnh.

– Tín hiệu được chuyển hóa thành sóng âm và truyền đến tai nghe.

– Não bộ nhanh chóng lắng nghe tín hiệu sóng âm để tự đánh giá, điều chỉnh mọi bất thường, trong đó có cả mức huyết áp.

Thuốc 4 trong 1

Một nghiên cứu tại Úc vừa chứng minh hiệu quả bước đầu của loại thuốc 4 trong 1, giúp điều trị bệnh tăng huyết áp ở người trưởng thành. Các nhà khoa học đã kết hợp 4 loại thuốc điều trị tăng huyết áp khác nhau, với liều lượng thấp hơn bình thường, để cho ra đời một loại thuốc mới. Nhờ sử dụng liều lượng thấp, lại kết hợp chung với nhau nên thuốc 4 trong 1 được kì vọng sẽ mang tới những lợi ích như:

– Giảm tác dụng phụ của từng loại thuốc đơn lẻ.

– Các tác nhân trong thuốc sẽ bổ trợ cho nhau, mang đến hiệu quả điều trị tốt hơn.

– Người bệnh, đặc biệt là người già, sẽ không còn quên uống thuốc vì có quá nhiều loại thuốc như trước.

Tất nhiên, vẫn cần nhiều hơn những cuộc nghiên cứu trên quy mô lớn, cùng cải tiến về công thức thuốc trước khi thuốc 4 trong 1 có thể áp dụng vào điều trị tăng huyết áp trên toàn thế giới.

Thuật châm cứu          

Người bệnh có thể được châm cứu bằng kim kết nối với điện cực (gọi là electroacupuncture), giúp kiểm soát các loại hormones làm tăng huyết áp trong cơ thể.
Châm cứu bằng kim kết nối với điện cực giúp kiểm soát các loại hormones làm tăng huyết áp trong cơ thể.

Khởi nguồn từ Trung Quốc cách đây hơn 2500 năm, thuật châm cứu (acupuncture) là một trong những phương pháp hiệu quả nhất để giảm đau nhức cơ thể, trị đau đầu cũng như nhiều vấn đề về hệ tiêu hóa. Thậm chí, bằng chứng khoa học hiện đại còn từng bước hé mở tác dụng thần kỳ của phương pháp này trong điều trị bệnh tăng huyết áp. Người bệnh có thể được châm cứu bằng kim kết nối với điện cực (gọi là electroacupuncture), giúp kiểm soát các loại hormones làm tăng huyết áp trong cơ thể.

Ngoài ra, tác dụng thư giãn tinh thần, trị chứng mất ngủ và bảo vệ hệ tiêu hóa của phương pháp châm cứu truyền thống cũng đóng vai trò không nhỏ, giúp người bệnh tăng huyết áp rèn luyện lối sống lành mạnh, vui tươi mỗi ngày. 

Thiết bị Coupler

Từ lâu, giới y học đã ghi nhận nhiều trường hợp tăng huyết áp kháng trị – tức không thể kiểm soát mức huyết áp dù đã dùng 3 loại thuốc khác nhau. Giờ đây, thiết bị mang tên Coupler có thể là lời giải cho các trường hợp này. Thiết bị có kích thước nhỏ bằng cái kẹp giấy sẽ được cấy ghép vào giữa động mạch và tĩnh mạch ở đùi trên của bệnh nhân. Mỗi khi áp lực dồn lên thành động mạch tăng cao, máu sẽ có thể lưu thông gián tiếp qua thiết bị Coupler vào tĩnh mạch. Nhờ đó, huyết áp trong cơ thể giảm xuống và bạn sẽ không bị triệu chứng của bệnh tăng huyết áp. Theo nghiên cứu mới nhất, Coupler có thể giúp giảm huyết áp đến 15%. Tuy nhiên, sẽ cần nhiều nghiên cứu quy mô lớn, và bằng chứng khoa học trước khi phương pháp này được áp dụng rộng rãi.

Nuôi thú cưng

 nuôi một chú chó sẽ giúp người bệnh tăng huyết áp cảm thấy thư giãn, hạn chế căng thẳng tinh thần.
Nuôi một chú chó sẽ giúp người bệnh tăng huyết áp cảm thấy thư giãn.

Cuối cùng, người bạn bốn chân trong gia đình (chó, mèo…) có thể là liệu pháp bất ngờ nhất, giúp bạn kiểm soát hiệu quả bệnh tăng huyết áp. Ví dụ như nuôi một chú chó sẽ giúp người bệnh tăng huyết áp cảm thấy thư giãn, hạn chế căng thẳng tinh thần. Ngoài ra, chó cũng là bạn đồng hành trong mỗi buổi tập thể dục, giúp bạn siêng năng và hứng thú hơn trong quá trình rèn luyện sức khỏe. Theo số liệu thống kê, tập luyện với chó giúp nhiều người tăng tổng thời lượng từ 89 phút lên 130 phút.

Theo Hội Nội tiết và Đái tháo đường Việt Nam

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X