Hotline 24/7
08983-08983

YouTube làm giảm 24% cơ hội ngủ đủ giấc ở thanh thiếu niên

YouTube gây mất ngủ ở thanh thiếu niên nhiều hơn so với đối thủ cạnh tranh Netflix - với 15 phút thời gian xem làm giảm 24% cơ hội ngủ đủ giấc, nghiên cứu cho thấy. Tuy nhiên, Netflix có liên quan đến khả năng gây mệt mỏi trong ngày cao hơn.

Một nghiên cứu mới cho thấy YouTube có thể gây hại cho giấc ngủ của thanh thiếu niên hơn Netflix hoặc TV truyền thống.

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Flinders, Úc, đã phát hiện ra rằng nửa giờ dành cho ứng dụng dưới vỏ bọc đã dẫn đến việc đi ngủ chậm 13 phút. Điều này tương đương với việc cứ mỗi 15 phút được xem làm giảm 24% cơ hội ngủ đủ giấc.

Nhưng trong mẫu 700 thanh niên từ 12-18 tuổi, những người xem TV trong cùng một khoảng thời gian trước khi đi ngủ trung bình đi ngủ sớm hơn 9 phút - với các nhà khoa học cho rằng kết quả đối với Netflix sẽ tương tự.

Nhóm nghiên cứu cho rằng YouTube là mối nguy hiểm khó ngủ vì các video dạng ngắn, tính năng tự động phát và clip được đề xuất khiến người dùng “mất kiểm soát” và dán mắt vào màn hình suốt đêm.

Nghiên cứu không bao gồm TikTok - một trong những nền tảng truyền thông xã hội phát triển nhanh nhất thế giới - nhưng một số nghiên cứu đã cảnh báo rằng Tik Tok này cũng khiến giấc ngủ trở nên tồi tệ hơn và có nhiều khả năng khiến người dùng cảm thấy mệt mỏi trong ngày.

Nghiên cứu không tính toán tác động của sáu ứng dụng khác được nghiên cứu - bao gồm Instagram, Snapchat Spotify - bởi vì chỉ có YouTube tác động tiêu cực đến giấc ngủ ở thanh thiếu niên.

Điều lo ngại ngày càng tăng là có quá ít thanh thiếu niên đạt được giấc ngủ từ 8-10 tiếng mỗi đêm, khiến họ khó tập trung và có nhiều nguy cơ mắc các vấn đề sức khỏe tâm thần và béo phì. Các ước tính cho thấy 7/10 thanh thiếu niên Mỹ ngủ quá ít.

Nghiên cứu được thực hiện tại 8 trường học có trụ sở tại Adelaide, nam Úc và được công bố trên Tạp chí Y học Giấc ngủ.

Kết quả cho thấy mỗi người đi ngủ khoảng 10 giờ tối, tắt đèn trước 10 giờ 36 phút tối và sau đó mất khoảng 30 phút nữa để chìm vào giấc ngủ.

Hầu hết mọi thanh thiếu niên (98%) đều sử dụng ít nhất một thiết bị trong giờ trước khi đi ngủ - như điện thoại, máy tính xách tay hoặc TV - và 3/4 đã sử dụng một thiết bị khi trên giường.

Điện thoại phổ biến nhất (98%), tiếp theo là 9/10 người nói rằng họ sử dụng máy tính xách tay và gần 7/10 người nói rằng họ xem TV.

Phân tích cho thấy mặc dù YouTube là ứng dụng phổ biến thứ ba được sử dụng - với một nửa số thanh thiếu niên đăng nhập nhưng điều đó khiến người dùng dành nhiều thời gian nhất cho nó khi trên giường hơn 25 phút.

Để so sánh, ứng dụng phổ biến nhất Instagram - được 6/10 người trả lời sử dụng trên giường - đã được những người đăng nhập sử dụng trên giường trong 17 phút.

Netflix xếp thứ 6 trong số 7 ứng dụng được bao gồm với ít hơn 1/3 lần nhấp vào nó và cũng được sử dụng trong khoảng 17 phút trước khi đi ngủ. Và đối với những người xem TV - thiết bị phổ biến thứ ba với 70% sử dụng - họ chỉ dành khoảng năm phút cho nó khi ở trên giường.

Thanh thiếu niên có thể sử dụng nhiều ứng dụng hoặc thiết bị cùng một lúc và kết quả của họ được tự báo cáo và không được sao lưu bởi bất kỳ ứng dụng thời gian sử dụng thiết bị nào.

Kết quả chỉ cho thấy YouTube có liên quan tiêu cực và liên quan đến thời gian ngủ kém ở thanh thiếu niên. Nó làm chậm thời gian mọi người đi ngủ khoảng 11 phút và thời gian ai đó bắt đầu cố gắng đi ngủ trung bình là 13 phút.

Để so sánh, những người xem TV - tương tự như Netflix - trước khi đi ngủ thực sự đã vào phòng ngủ sớm hơn 9 phút. Không có số liệu nào được đưa ra về thời điểm ai đó trên giường, có thể là do ít thanh thiếu niên tiếp tục xem TV một lần trên giường.

Tuy nhiên, Netflix có liên quan đến khả năng gây mệt mỏi trong ngày cao hơn.

Không tính được thời gian trễ đi ngủ và cố gắng ngủ do các ứng dụng khác kích hoạt vì các ứng dụng khác không liên quan nhất quán và tiêu cực đến kiểu ngủ.

Nhưng nhiều chuyên gia cho rằng tốt nhất không nên sử dụng bất kỳ thiết bị nào vào giờ trước khi đi ngủ hoặc khi trên giường để đảm bảo một giấc ngủ ngon.

Điều này là do ánh sáng xanh phát ra từ các thiết bị có thể can thiệp vào nhịp sinh học của cơ thể - hoặc đồng hồ, một số nghiên cứu cho thấy, làm giảm cơ hội đi vào giấc ngủ. Các tính năng trong ứng dụng như tự động phát và đề xuất cũng có thể thu hút người dùng trong nhiều giờ liên tục.

Các nhà khoa học mô tả kết quả này là 'kỳ lạ' vì về lý thuyết, YouTube, Netflix và TV đều có vẻ là các hoạt động xem tương tự nhau.

Tiến sĩ Meg Pillion, nhà tâm lý học đứng đầu cuộc nghiên cứu và những người khác đã gợi ý trong nghiên cứu rằng điều này có thể là do bản chất của các thiết bị.

Cả Netflix và TV đều có thể được coi là phương tiện 'có cấu trúc' - nơi người dùng quyết định xem một chương trình hoặc bộ phim cụ thể với phần bắt đầu và kết thúc rõ ràng.

Nhưng YouTube 'gần như hoàn toàn ngược lại', họ viết, nơi nội dung là 'vô tận' và 'được cá nhân hóa cho từng người xem bằng một thuật toán đã lọc được những gì họ thích xem'.

Họ kết luận: 'Có lẽ không có gì ngạc nhiên khi một ứng dụng như YouTube có thể được truy cập trên thiết bị di động trên giường - hiển thị vô số nội dung được cá nhân hóa - có liên quan đến kết quả giấc ngủ không thuận lợi so với một thiết bị tĩnh hiển thị nội dung có phần mở đầu được xác định trước và chấm dứt.'

Các nhà nghiên cứu chỉ tìm thấy mối liên hệ giữa YouTube và thời gian ngủ muộn hơn, và không thể chứng minh liệu ứng dụng có gây ra sự cố hay không hay do các yếu tố khác.

Nghiên cứu được thực hiện từ tháng 6 đến tháng 9/2019, trước khi TikTok được phát hành ở Úc và đại dịch Covid tấn công.

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) cho biết mọi thanh thiếu niên nên đặt mục tiêu ngủ từ 8 đến 10 giờ mỗi đêm. Nhưng ở độ tuổi này - khi họ bắt đầu đi ngủ muộn hơn và dậy muộn hơn - các ước tính cho thấy rằng cứ 10 người thì có 7 người không ngủ đủ giấc.

Các lãnh đạo y tế cảnh báo rằng việc mệt mỏi ở độ tuổi này có thể khiến các em khó tập trung ở trường, ảnh hưởng đến điểm số và kết quả thi của các em. Họ nói thêm rằng nó cũng có thể làm tăng nguy cơ họ bị trầm cảm hoặc có ý định tự tử, cũng như béo phì hoặc mắc bệnh tiểu đường loại 2.

Ngoài ra, ngủ không đủ giấc cũng khiến họ dễ gặp tai nạn - do buồn ngủ ảnh hưởng đến sự tập trung của họ.

Nghiên cứu trước đây đã chỉ ra TikTok là một trong những ứng dụng bất lợi nhất để xem ngay trước khi đi ngủ.

Trong cuộc khảo sát trên 2.000 người được thực hiện bởi nền tảng đánh giá và khoa học về giấc ngủ - có tên Sleep Junkie - các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra 79% những người sử dụng TikTok trước khi đi ngủ cho biết họ cảm thấy mệt mỏi trong ngày.

Theo Daily Mail

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X