Hotline 24/7
08983-08983

Virus SARS-CoV-2 có sinh sản khi bám trên quần áo không?

Group AloBacsi - Hỏi đáp mùa dịch vẫn liên tục tiếp nhận rất nhiều thắc mắc về việc tiêm ngừa và phản ứng sau tiêm vắc xin, hay việc dùng chung tinh bột nghệ và thuốc aspirin có sao ảnh hưởng gì không,...

1. Virus SARS-CoV-2 bám trên quần áo có sản sinh thêm không?

Lê Duyên hỏi AloBacsi:

- Bác ơi cách đây 2 tuần em có đi khám bệnh ở bệnh viện. Về nhà em sợ lây COVID-19. Có người chỉ cho em là xịt khuẩn khắp người quần áo rồi đem quần áo bỏ vào góc ban công cho có nắng và gió virus sẽ chết. Nhưng hôm nay em giật mình nghĩ ra từ lúc để quần áo chủ yếu trời mưa không có nắng. Vậy liệu virus có sinh sản, đẻ thêm ra không bác?

- Virus SARS-CoV-2 phải tiếp xúc với tế bào của hệ hô hấp thì nó mới nhân lên được em nhé.

- Vậy nó có thể sinh sản trên quần áo của em khi mà em để nó ướt cả tháng không ạ?

- Ở môi trường bên ngoài nó không gặp được tế bào hệ hô hấp thì làm sao sinh sản được? Nó sẽ tồn tại thêm vài ngày hoặc nhanh chóng bị tiêu diệt đi, tùy theo môi trường. Đặc biệt môi trường có nắng, tia cựa tím sẽ tiêu diệt virus nhanh hơn.

- Dạ em cảm ơn bác làm em suy nghĩ sợ sáng giờ. Em đang tính gom bộ đồ đó đi vứt. Em cảm ơn bác nhiều.

2. Sau tiêm vắc xin Astrazeneca, bị sốt, rét, ngứa phát ban, có thể uống thuốc chống dị ứng?

Minh Thuy Chu: Chồng tôi tiêm vắc xin Astrazeneca ngày 8/9. Sau khi tiêm về có biểu hiện sốt, rét và ngứa phát ban. Xin hỏi bác sĩ nên làm thế nào, có thể uống thuốc chống dị ứng được không?

Ảnh do bạn đọc cung cấp

ThS.BS.CK2 Trần Ngọc Lưu Phương: Đây là tình trạng dị ứng da độ 1, chồng bạn có thể uống thuốc chống dị ứng nhé.

3. Người bị hạ kali máu có được tiêm vắc xin COVID-19?

Tinh Chi: Em bị bệnh hạ kali máu, tay chân yếu lắm ạ. Em có uống thuốc ngắn ngày nên vẫn làm việc được. Vậy em có tiêm vắc xin được không?

Tổ tư vấn AloBacsi: Nếu sức khỏe bạn hiện giờ ổn định, đi làm, làm việc nhà... bình thường thì về nguyên tắc là chích được nhé. Vắc xin không ảnh hưởng đến bệnh của bạn. Trước khi chích sẽ có BS khám sàng lọc quyết định bạn chích luôn tại địa phương hay tại bệnh viện.

4. Uống thuốc xổ giun sau khi tiêm vắc xin COVID-19 có ảnh hưởng gì không?

Thúy Quỳnh Lê: Bác sĩ ơi! Cho em hỏi với ạ. Hôm qua bạn em vừa tiêm ngừa vắc xin Vero Cell phòng chống COVID-19 mũi 2 lúc 14h nhưng mà sáng hôm nay bạn đó uống thuốc xổ giun Fugacar thì có sao không ạ?

Tổ tư vấn AloBacsi: Không sao bạn nhé. Bạn đó vẫn tiếp tục theo dõi các phản ứng sau tiêm (nếu có) như mọi người thôi.

5. Tiền sử bệnh tim và viêm xoang mạn tính, có tiêm được vắc xin Vero Cell?

Tri Nguyen: Chào bác sĩ. Em bị bệnh tim và bi bệnh viêm xoang mạn tính. Em đã mổ tim được gần 3 năm rồi. Vậy em có tiêm vắc xin Vero Cell được không bác sĩ?

Tổ tư vấn AloBacsi: Nếu sức khỏe bạn hiện giờ ổn định, đi học, đi làm, làm việc nhà... bình thường thì về nguyên tắc là chích được nhé. Trước khi chích sẽ có bác sĩ khám sàng lọc quyết định bạn chích luôn tại địa phương hay tại bệnh viện. Các thuốc điều trị bệnh nền bạn vẫn uống bình thường, không ngưng kể cả ngày đi tiêm.

6. Đi tiêm vắc xin mũi 2 cần mang theo giấy tờ gì?

Phát Nhỏ: Em cần tiêm mũi 2. Khi đi tiêm em cần giấy gì không bác sĩ? Hay chỉ mang giấy tiêm mũi 1  thôi  ạ? Xét nghiệm cộng đồng hôm qua rồi mà em không được giấy âm tính gì hết?

Tổ tư vấn AloBacsi: Chào bạn, Khi đi chích ngừa mũi 2, bạn chỉ cần đem giấy xác nhận mũi 1 theo để được xác nhận tiếp vào ô còn lại. Sau đó bạn nhớ tải app “sổ sức khỏe điện tử” để theo dõi trên app có cập nhật chưa. Theo quy định, app sẽ cập nhật “thẻ xanh” để tiện cho việc đi lại của bạn.

Mời bạn tham khảo: TPHCM: Người có ‘thẻ xanh COVID-19’ sẽ được tham gia hoạt động nào?

7. Phụ nữ cho con bú có thể tiêm loại vắc xin nào?

Lâm Thúy T. : Loại vắc xin nào có thể tiêm cho mẹ cho con bú ạ?

Tổ tư vấn AloBacsi: Hiện tại Bộ Y tế không quy định loại vắc xin nào dùng riêng cho mẹ cho con bú. Vì vậy ở địa phương hay bệnh viện nơi bạn đăng ký có vắc xin nào thì dùng vắc xin đó nhé.

8. Dùng chung tinh bột nghệ và thuốc aspirin có sao không?

Triệu Miêu: Em chào BS ạ. Em muốn hỏi về vấn đề là mẹ em đang sử dụng toa thuốc gồm các thuốc điều trị huyết áp cao, tiểu đường và có kèm thuốc chống đông máu aspirin. Dạ dày mẹ em gần đây có hơi khó chịu và muốn sử dụng tinh bột nghệ ạ . Nhưng em có đọc  thấy trên mạng là thuốc aspirin có kỵ tinh bột nghệ. Em muốn xin lời khuyên của bác sĩ về vấn đề mẹ có thể sử dụng tinh bột nghệ khi uống aspirin không ạ?

ThS.BS.CK2 Trần Ngọc Lưu Phương: Nghệ uống chung với thuốc aspirin sẽ làm tăng tác dụng phụ của aspirin, có thể gây xuất huyết ở các vị trí có nguy cơ trên cơ thể (không riêng tại dạ dày).

Vì vậy, mẹ bạn nên đến chuyên khoa tiêu hóa khám để bác sĩ kê toa thuốc điều trị bệnh dạ dày. Khi đi khám nhớ đem theo các toa thuốc đang dùng luôn nhé.

9. Em bị trào ngược dạ dày, vì sao luôn có cảm giác nghẹn cổ họng?

Kien Chung: Bác sĩ cho em hỏi. Em bị trào ngược dạ dày. Giờ có cảm giác nghẹn ở cổ họng. Ăn vào là nôn ra. Giờ không làm gì vẫn có cảm giác nghẹn ở cổ họng là sao ạ? Mong bác sĩ giải đáp ạ.

Tổ tư vấn AloBacsi: Đây là triệu chứng thường gặp của bệnh trào ngược dạ dày thực quản. Bạn tiếp tục điều trị, nếu đang dịch không tái khám được tạm thời uống theo toa cũ. Để giảm nôn thì chia nhỏ bữa ăn, nấu món dễ tiêu. Không nằm trong vòng 2 giờ sau ăn.

Ngoài ra, đang mùa dịch, nếu khó thở thì nên đo SpO2 để kiểm tra nồng độ oxy máu.

Bạn cũng nên tập thở để giúp bình tĩnh hơn. Khi tâm lý ổn định thì triệu chứng bệnh tiêu hóa cũng đỡ hơn. Gửi bạn các bài tập thở này, bạn thấy bài nào dễ tập bài đó nhé!

BS.CK2 Nguyễn Xuân Thắng: Tập phục hồi chức năng cho người đang và đã mắc COVID-19

BS Nguyễn Khắc Viện: Sống khỏe, sống thọ với bài tập thở của BS Nguyễn Khắc Viện

BS Huỳnh Tấn Vũ: Mùa COVID-19, tập thở thế nào để thanh lọc phổi, tăng cường sức khỏe?

TS Nguyễn Như Vinh: Hướng dẫn các tư thế giảm khó thở cho F0 tại nhà

PGS Nguyễn Thị Bay: Chuyên gia hướng dẫn tập thở cho F0 tại nhà

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X