Hotline 24/7
08983-08983

Việt Nam: vắc xin phòng COVID-19 thứ 2 sẽ ra thị trường vào năm 2022; Trung Quốc: thừa nhận vắc xin kém hiệu quả

Vắc xin COVIVAC là vắc xin COVID-19 thứ hai của Việt Nam, đang được Viện Vắc xin và sinh phẩm y tế (Bộ Y tế) đẩy nhanh tiến độ nghiên cứu chế tạo, để kịp đưa ra thị trường vào quý I năm 2022.

Vắc xin phòng COVID-19 thứ 2 của Việt Nam sẽ ra thị trường vào quý I năm 2022

Ngày 11/4, ông Dương Hữu Thái, viện trưởng Viện Vắc xin và sinh phẩm y tế (IVAC), cho biết sau khi nghiên cứu và cho ra kết quả tốt, vắc xin COVIVAC đã được đưa vào thử nghiệm và sẽ sớm được sản xuất ra thị trường khi được Bộ Y tế cấp phép, phê duyệt theo quy trình hoặc cấp phép trong trường hợp khẩn cấp.

COVIVAC là sản phẩm hợp tác của IVAC với một số trường đại học và tổ chức quốc tế cùng các đối tác trong nước và nước ngoài. Ðến nay, IVAC hoàn toàn làm chủ công nghệ sản xuất vắc xin.

Vắc xin COVIVAC có điểm tương đồng với vắc xin AstraZeneca được nhập khẩu và ưu tiên tiêm tại một số địa phương cả nước hiện nay là đều sử dụng công nghệ véc tơ, tuy nhiên, giá thể sử dụng của hai nhà sản xuất khác nhau.

COVIVAC sử dụng công nghệ nuôi cấy trứng gà có phôi công nghệ đang được IVAC áp dụng để sản xuất vắc xin phòng cúm mùa từ nhiều năm nay, còn vắc xin AstraZeneca sản xuất theo công nghệ nuôi cấy tế bào.

Cũng theo ông Thái, tại Trường đại học Y Hà Nội đã triển khai tiêm vắc xin cho người tình nguyện tham gia. 120 tình nguyện viên thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 1 được chia thành 5 nhóm để tiêm với các mức liều khác nhau, mỗi đợt tiêm 12 - 15 người/ngày, cách nhau 8 ngày cho đến 20/4/2021.

Cụ thể, ba nhóm vắc xin không có tá chất với các mức liều: 1mcg kháng nguyên S; 3mcg kháng nguyên S; 10mcg kháng nguyên S; một nhóm vắc xin mức liều 1mcg kháng nguyên S có bổ sung tá chất và một nhóm gồm 20 người tiêm giả dược để so sánh với những nhóm tiêm vắc xin nêu trên.

Mũi tiêm thứ hai sẽ được tiêm sau mũi thứ nhất 28 ngày. Trong suốt quá trình nghiên cứu, các tình nguyện viên sẽ được theo dõi sức khỏe và mời đến thăm khám bảy lần theo lịch trình nghiên cứu, để đánh giá an toàn và tính sinh miễn dịch của vắc xin.

"Đến nay đã tiêm được 66 tình nguyện viên, dự kiến 1 đến 2 tuần nữa sẽ hoàn thành bước đầu công tác tiêm thử nghiệm. Sức khỏe các đối tượng sau khi tiêm vắc xin đều ổn định, một số người gặp phản ứng phụ ở mức độ nhẹ như đau vết tiêm, đau đầu, đau cơ, mệt mỏi... Các phản ứng phụ này đa số chỉ kéo dài trong khoảng một ngày", ông Thái cho hay.

Trong lúc này, vắc xin phòng COVID-19 đầu tiên của Việt Nam là Nano Covax do Công ty Nanogen nghiên cứu, phát triển, đưa vào thử nghiệm lâm sàng từ tháng 12-2020. Đến nay, thử nghiệm lâm sàng đã bước qua giai đoạn hai, mở rộng ra nhóm người cao tuổi và có bệnh lý nền.

Trung Quốc thừa nhận vắc xin kém hiệu quả

Giám đốc Trung tâm phòng chống và kiểm soát dịch bệnh (CDC) Trung Quốc Cao Phúc cho rằng vắc xin ngừa COVID-19 của nước này không có hiệu quả quá cao và đề ra hai phương án khắc phục.

Phát biểu tại một diễn đàn ở Thành Đô (Trung Quốc), ông Cao Phúc khẳng định các loại vắc xin ngừa COVID-19 của Trung Quốc hiện nay "không có tỉ lệ ngăn ngừa quá cao".

Đây là lần đầu tiên một nhà khoa học hàng đầu của Trung Quốc công khai thảo luận về hiệu quả tương đối thấp của các loại vắc xin ngừa COVID-19 của Trung Quốc.

Hãng tin AP trong khi đó cũng nhận xét đây là lần hiếm hoi Trung Quốc thừa nhận vấn đề về hiệu quả vắc xin của nước này. Bắc Kinh đã phân phối hàng trăm triệu liều vắc xin COVID-19 tại các quốc gia khác, trong khi "cố gắng thúc đẩy hoài nghi về tính hiệu quả của các loại vắc xin phương Tây".

Hiệu quả ngừa bệnh của vắc xin Sinovac, một loại vắc xin do Trung Quốc phát triển, được biết đang khá thấp - ở mức 50,4%, theo các nhà nghiên cứu ở Brazil. Để so sánh, hiệu quả ngăn ngừa của vắc xin Pfizer là 97%.

Trung Quốc tới nay cũng chưa phê chuẩn bất kỳ loại vắc xin nước ngoài nào để tiêm cho người dân trong nước.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X