Tin Y tế

Uống nhầm thuốc an thần, người phụ nữ hôn mê 10 ngày

Sau 10 ngày điều trị hồi sức tích cực, bệnh nhân P. T. L. (67 tuổi, ở Sóc Trăng) uống nhầm thuốc an thần quá liều đã tỉnh, phản xạ tốt, có thể xuất viện trong nay mai.

Theo người nhà tường thuật, tối ngày ngày 12/3, bà L. vẫn bán cà phê bình thường. Sau khi ăn tối xong thì chồng bà L. xem ti vi, còn bà vào phòng đi ngủ. Lúc 21h người chồng vào phòng ngủ, thấy bà L. nằm nghiêng đầu một bên, nôn ói, lay không tỉnh, nên gọi cấp cứu đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Sóc Trăng.

Tại bệnh viện, kết quả chụp CT (1-32 dãy) không tiêm thuốc cản quang không phát hiện tổn thương não, chẩn đoán đột quỵ không xác định nhồi máu hay xuất huyết nên đề nghị gia đình chuyển lên Bệnh viện Đột quỵ Tim mạch Cần Thơ (Bệnh viện S.I.S Cần Thơ) trong tình trạng hôn mê sâu, đồng tử co nhỏ.

Sau khi tiếp nhận bệnh nhân lúc gần 1h sáng ngày 13/3, êkip bác sĩ S.I.S chỉ định chụp MRI, cho kết quả não bình thường nên các bác sĩ nghĩ nhiều đến ngộ độc thuốc an thần nhưng không rõ loại thuốc, đưa ngay vào khoa Hồi sức tích cực (ICU).

Các bác sĩ tiến hành rửa dạ dày cho người bệnh nhưng không hiệu quả bởi cơ thể bà L. đã hấp thu thuốc quá 12 tiếng. Đến trưa cùng ngày, bệnh nhân rơi vào suy hô hấp nên bác sĩ cho thở máy, kiểm soát huyết áp. Tuy nhiên, trước đó bệnh nhân nôn ói ở nhà và hôn mê nên dẫn đến tình trạng viêm phổi hít. Vì vậy, các bác sĩ và điều dưỡng khoa ICU đã tích cực điều trị kháng sinh cho bệnh nhân bởi tình trạng viêm phổi diễn tiến nặng.

BS Tô Văn Tân - khoa ICU đang khám cho bệnh nhân LBS Tô Văn Tân - khoa ICU đang khám cho bệnh nhân L. Ảnh: Đức Thịnh

Đến ngày 23/3, bệnh nhân đã mở mắt, cử động tay chân tốt. Sang ngày 25/3, bệnh nhân thực hiện đúng y lệnh bác sĩ, nói chuyện rõ ràng, tình trạng viêm phổi đã cải thiện tốt nên được chuyển lên nội trú. Dự kiến người bệnh sẽ được xuất viện trong tuần tới.

Các bác sĩ cho biết, lượng thuốc an thần mà bà L. uống nhầm gấp 16 lần liều gây ngộ độc. Vì vậy, khi bà  L. tỉnh lại, khoa ICU và người nhà bệnh nhân rất vui mừng.

Trước đó, hồi cuối tháng 1/2020, một bệnh nhân đột quỵ là ông N.V.B.T (52 tuổi, ở  Đồng Tháp) uống 50 viên thuốc để kết liễu cuộc sống đã được bệnh viện S.I.S cứu sống ngoạn mục. Thông thường ở những ca bệnh như vậy, điều trị nội khoa tích cực được đặt lên hàng đầu, bởi bệnh nhân uống thuốc tự tử như ông T. hay uống nhầm thuốc an thần như bà L. khi phát hiện và cấp cứu thường trong tình trạng thuốc ngấm vào máu, hôn mê sâu và tiên lượng nặng. Sau khi hồi phục, bên cạnh việc điều trị bằng thuốc thì người nhà cần quan tâm đến cảm xúc tâm lý người bệnh, thận trọng trong việc lưu trữ thuốc.

Hải Yến - Cổng thông tin Tư vấn sức khỏe AloBacsi.com
Rất hữu ích
Hữu ích
Bình thường

Tin liên quan

Mới cập nhật