Hotline 24/7
08983-08983

Trẻ hay ốm vặt, đâu là những sai lầm mẹ cần tránh khi chăm sóc con yêu?

Ngại đưa con đến viện thăm khám, tự chẩn đoán và sử dụng thuốc là những thói quen mà hầu hết các bậc cha mẹ vẫn hay mắc phải. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, việc làm trên có thể gây nguy hiểm trực tiếp đến tới khỏe của trẻ, thậm chí dẫn đến tử vong.

1. Trẻ hay ốm vặt, vì sao?

Nuôi con chưa bao giờ là dễ dàng với các bậc phụ huynh. Nay con ho, sốt, mai lại cảm cúm, cảm lạnh, rối loạn tiêu hóa, bệnh đường hô hấp. Nhiều cha mẹ mãi luôn băn khoăn, không biết tại sao mình nuôi con vất vả thế. Tháng nào cũng ốm vặt, mặc dù uống nhiều loại thuốc, đi nhiều phòng khám, bệnh viện nhưng ốm vẫn hoàn ốm. Đặc biệt là khi thời tiết thay đổi, giao mùa, từ nóng sang lạnh hoặc ngược lại.

Trên thực tế, khí hậu, môi trường chỉ là tác nhân, còn nguyên nhân xuất phát từ nhiều lý do khác nhau. Trong đó, nguyên nhân chủ yếu do hệ miễn dịch của trẻ chưa trưởng thành. Hệ miễn dịch được coi như “cổng thành” ngày đêm canh gác bảo vệ cơ thể từ vùng hầu họng, xuống tuyến ức, tới lách, đường ruột và hệ thống bạch huyết.

Sau sinh, trẻ nhận được một lượng kháng thể miễn dịch từ mẹ qua sữa, gọi là "hệ miễn dịch thụ động". Trong quá trình lớn lên, hệ miễn dịch của trẻ mới được hoàn thiện dần. Do đó, khi hệ thống miễn dịch của trẻ còn non nớt, sẽ tạo điều kiện thuận lợi để các loại vi khuẩn xâm nhập vào cơ thể, khiến bé dễ mắc nhiều bệnh, từ đường hô hấp đến hệ tiêu hóa…

Bên cạnh đó, hệ thống đường ruột kém, chứng biếng ăn, sử dụng kháng sinh vô tội vạ... cũng ảnh hưởng tới sức đề kháng của trẻ. 70% khả năng miễn dịch của cơ thể sinh ra từ đường ruột. Lạm dụng kháng sinh càng khiến hệ tiêu hóa suy yếu. Trẻ ốm lâu ngày sẽ mất cảm giác thèm ăn, thiếu dưỡng chất, lâu dần còi xương và suy dinh dưỡng. Những tác nhân này gộp lại tạo ra vòng tròn bệnh lý: Trẻ ốm - Biếng ăn - Suy dinh dưỡng - Sức đề kháng yếu.

2. Sai lầm của cha mẹ khiến con ốm mãi không khỏe

Bất kỳ ông bố, bà mẹ nào cũng sẽ rất sốt ruột khi con ốm vặt, chậm lên cân, thấp còi so với các bé cùng trang lứa. Tuy nhiên, cũng vì nôn nóng muốn trẻ mau khỏi bệnh nên cha mẹ có thể mắc phải những thói quen không đúng, dẫn đến tình trạng bệnh trở nặng hơn.

“Đứng đầu bảng” đó là tình trạng tùy tiện dùng thuốc, đặc biệt là thuốc kháng sinh. Thói quen này rất thường gặp trong quá trình chăm sóc con ốm, thay vì đưa đi khám tại các cơ sở y tế chuyên khoa thì nhiều người thường tự ý mua thuốc cho trẻ sử dụng hoặc dùng lại đơn thuốc cũ mà bác sĩ đã kê trong lần khám trước khi thấy con có triệu chứng tương tự.

Không dừng ở đó, một số cha mẹ còn so thói quen tự ý kết hợp thuốc theo lời mách bảo hoặc điều chỉnh liều, dồn liều trong ngày thành một lần duy nhất, không đúng với hướng dẫn của bác sĩ, cho trẻ uống thuốc của người lớn. Điều này vô cùng nguy hiểm, không ít câu chuyện đau lòng đã xảy ra, gióng lên hồi chuông cảnh báo đến các bậc phụ huynh về vấn đề sử dụng thuốc cho con trẻ.

Phòng khám của BS.CK2 Nguyễn Thị Thanh - Nguyên Trưởng khoa Nội 1, Bệnh viện Nhi đồng 2 được nhiều phụ huynh tin tưởng lựa chọn. Ảnh: Viết Hưởng

Bên cạnh đó, một sai lầm mà rất nhiều người hay mắc phải, đó là cho con kiêng khem quá mức theo dân gian như kiêng tắm, kiêng nhiều loại thực phẩm (thịt gà, hải sản, sữa…), ủ ấm quá kỹ… Song nhiều chuyên gia đã lên tiếng khuyến cáo, đây thực chất là những lời đồn thổi chưa có căn cứ. Chẳng hạn, nếu trẻ bị sốt, mẹ ủ ấm quá kỹ sẽ khiến thân nhiệt càng tăng cao, gây nguy cơ sốt co giật. Hoặc nếu kiêng khem quá mức có khả năng gây ra tình trạng thiếu hụt chất dinh dưỡng.

Hoặc ngược lại cố “nhồi nhét” cho con ăn thật nhiều. Khi trẻ bị ốm sẽ khiến cơ thể mệt mỏi, ăn uống kém đi. Thấy vậy, nhiều mẹ sợ con sụt cân nên đã ra sức ép con ăn. Song mẹ có biết: khi bị ốm, cơ thể trẻ rất khó chịu, không muốn ăn, khả năng hấp thu cũng kém hơn nên việc nhồi nhét quá mức vô hình chung lại làm cho hệ tiêu hóa vốn đã non nớt thêm tổn thương. Chưa kể, việc ép con ăn còn gây nên hậu quả nghiêm trọng như: khiến trẻ sợ ăn, lâu dần có thể dẫn đến chứng biếng ăn rất nguy hiểm.

Một sai lầm phổ biến khác mà các bậc phụ huynh cần tránh đó là chậm trễ đưa đến bệnh viện khi trẻ có dấu hiệu bất thường. Vì rất nhiều lý do, đặc biệt là khi dịch bệnh còn phức tạp, nhiều gia đình sợ con lây nhiễm COVID-19 trong môi trường y tế nên chần chừ, lần lữa việc đưa bé đi khám bác sĩ, dẫn đến nhiều trẻ không được phát hiện sớm, điều trị kịp thời, để đến khi trở nặng phải nhập viện trong tình trạng nguy hiểm, ảnh hưởng đến tính mạng.

3. Tìm phòng khám Nhi uy tín, mẹ nên đến đâu?

Bao bọc và yêu thương con là bản năng của bất kỳ người ông bố, bà mẹ nào. Do đó, tâm lý lo lắng là điều khó tránh khỏi. Song những lúc trẻ bị ốm, các bậc phụ huynh cần giữ bình tĩnh để đưa ra những lựa chọn sáng suốt, dựa trên kinh nghiệm và kiến thức.

Khi trẻ chớm có các dấu hiệu cảnh báo bệnh hoặc bất kỳ một triệu chứng bất thường nào của cơ thể, sức khỏe, tốt nhất hãy đi khám bác sĩ. Từ đó sẽ giúp cho bé được chẩn đoán sớm, phát hiện bệnh và điều trị kịp thời, ngăn chặn các biến cố không đáng có.

Đội ngũ bác sĩ tại phòng khám được dẫn dắt bởi BS.CK2 Nguyễn Thị Thanh - người có hơn 30 năm kinh nghiệm trong ngành Y. Ảnh: Viết Hưởng

Dịch bệnh khiến nhiều người e ngại đến các bệnh viện, cơ sở y tế đông đúc. Nếu vậy, cha mẹ có thể lựa chọn phòng khám với sự tham gia, điều hành của bác sĩ có nhiều năm kinh nghiệm, công tác tại các bệnh viện lớn. Một lựa chọn uy tín mà nhiều bậc phụ huynh tin tưởng đó là phòng khám Nhi khoa của BS.CK2 Nguyễn Thị Thanh.

Bác sĩ là Nguyên Trưởng khoa Nội 1, Bệnh viện Nhi đồng 2, TPHCM với hơn 30 năm kinh nghiệm khám và chữa bệnh cho trẻ em, được nhiều bậc phụ huynh truyền tai nhau “bác sĩ rất mát tay”. Sở dĩ, phòng khám được các “vị khách nhí” yêu mến, không còn sợ cảm giác ống nghe lành lạnh của bác sĩ đặt vào ngực hay que đè lưỡi sâu vào họng… là bởi sự yêu thương, luôn nhỏ nhẹ từ các bác sĩ, nhân viên tại đây. Hơn nữa, phòng khám còn được xây dựng, đổi mới với nhiều màu sắc bắt mắt, giúp xóa bỏ rào cản tâm lý sợ đi khám của trẻ.

Bật mí một chút với bạn đọc, BS Thanh được nhiều ông bố, bà mẹ ví von, khám - chữa bệnh cho trẻ rất "mát tay". Ảnh: Viết Hưởng

Phòng khám chuyên khoa Nhi của BS chuyên cung cấp dịch vụ khám và điều trị: Bệnh đường hô hấp, tiêu hóa, suy dinh dưỡng; dị ứng, bệnh ngoài da ở đối tượng trẻ em. Đến với phòng khám, các bé không chỉ được đón nhận sự tận tình yêu thương từ các bác sĩ giàu kinh nghiệm trong chuyên môn, những chuyên gia về tâm lý trẻ em, chuyên gia về dinh dưỡng mà còn thoải mái với phòng khám tiện nghi, sạch sẽ, đầy đủ trang thiết bị y tế để khám và điều trị bệnh.

Phòng mạch chuyên Khoa Nhi của BS.CK2 Nguyễn Thị Thanh

Địa chỉ: 515 Quang Trung, Phường 10, Quận Gò Vấp, TPHCM

Thời gian khám, chữa bệnh: từ 17g đến 19g30, thứ 2 đến chủ nhật

Điện thoại: 0903 733 230

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X