Hotline 24/7
08983-08983

Thuốc Haginir 300 dùng mấy viên/ngày để đem lại hiệu quả điều trị?

Bài viết không cung cấp các lời khuyên, chẩn đoán, điều trị bệnh, giảm nhẹ bệnh. Nôi dung chỉ có tính chất tham khảo, thuận tiện cho việc tra cứu và không thay thế cho việc chẩn đoán, các phương pháp điều trị y khoa. Thảo luận với bác sĩ để được hướng dẫn điều trị và dùng thuốc an toàn.

Thương hiệu: Haginir 300, Dược Hậu Giang

Thành phần:

Cefdinir ................................................... 300 mg

Tá dược vừa đủ ......................................... 1 viên

(Aerosil, microcrystalline cellulose M112, talc, magnesi stearat)

I. Công dụng thuốc Haginir 300

1. Công dụng của thuốc Haginir 300

Thuốc Haginir 300 có chứa cefdinir là kháng sinh thuộc nhóm cephalosporin thế hệ 3. Thuốc có tác dụng diệt khuẩn mạnh bằng cách ức chế sự tổng hợp tế bào vi khuẩn nhờ khả năng acyl hóa các D - alanin transpeptidase, ức chế giai đoạn cuối của quá trình tổng hợp vách tế bào vi khuẩn (giai đoạn tạo liên kết ngang giữa các peptidoglycan), không có vách tế bào che chở từ đó quá trình sinh tổng hợp vách tế bào ngừng lại, vi khuẩn bị tiêu diệt. Thuốc thường được sử dụng trong điều trị các bệnh lý đường hô hấp (viêm tai giữa, viêm họng, viêm amidan, viêm phế quản hay viêm phổi); nhiễm khuẩn da và cấu trúc da, nhiễm khuẩn đường tiết niệu (viêm thận, bể thận, viêm bàng quang).

Cefdinir nói riêng, cephalosporin nói chung có tác dụng tốt trên vi khuẩn gram âm, bền vững với beta-lactamase và đạt được nồng độ diệt khuẩn trong dịch não tủy. Tuy nhiên, trên vi khuẩn gram dương thì tác dụng kém penicilin và cephalosporin thế hệ 1. Cephalosporin thế hệ 3 thường được sử dụng cho các bệnh nhiễm khuẩn nặng và nguy kịch như:

- Viêm màng não, áp xe não.

- Nhiễm khuẩn huyết.

- Viêm màng trong tim.

- Nhiễm khuẩn hô hấp nặng.

- Nhiễm khuẩn tiêu hóa, nhiễm khuẩn đường mật.

- Nhiễm khuẩn tiết niệu và sinh dục.

Haginir 300 được bào chế dưới dạng viên nang cứng và chỉ được dùng theo đơn của bác sĩ.

Haginir 300 được chỉ định dùng trong các trường hợp nhiễm khuẩn từ nhẹ đến vừa do các vi khuẩn nhạy cảm gây ra các bệnh sau:

- Bệnh lý đường hô hấp: Viêm phổi cộng đồng, đợt cấp viêm phế quản mạn, viêm xoang cấp, viêm họng, viêm amidan.

- Bệnh lý liên quan da và cấu trúc da: Viêm nang lông, viêm quanh móng, chốc lở, áp xe dưới da, viêm mạch hay hạch bạch huyết.

- Bệnh lý đường tiết niệu: Viêm thận, bể thận, viêm bàng quang.

2. Thông tin quan trọng cần biết khi sử dụng Haginir 300

Bạn không nên sử dụng Haginir 300 nếu:

- Bị dị ứng với cefdinir hoặc bất cứ thành phần nào trong viên thuốc.

- Mẫn cảm với bất kỳ kháng sinh nào thuộc nhóm cephalosporin.

- Tiền sử cá nhân hoặc gia đình bị dị ứng: Mày đay, phát ban, hen phế quản.

- Suy thận nặng.

- Tiền sử viêm đại tràng.

- Trẻ em dưới 6 tháng tuổi.

II. Liều dùng thuốc Haginir 300

1. Liều dùng thuốc Haginir 300 với người lớn và trẻ em trên 12 tuổi

Một hộp Haginir 300 sẽ có 2 vỉ (mỗi vỉ 10 viên).

Liều dùng:

- Người lớn và trẻ em trên 12 tuổi: 300 mg x 2 lần/ ngày. Trường hợp suy thận (Clcr < 30 ml/ phút): 300 mg x 1 lần/ ngày.

Cách dùng:

- Dùng theo đường uống.

- Thời gian điều trị: 5-10 ngày.

2. Liều dùng thuốc Haginir 300 với người đang mang thai và cho con bú

a. Thời kỳ mang thai

Chưa có dữ liệu nghiên cứu trên người mang thai, không thấy có bằng chứng về tác hại của cefdinir đối với bào thai, vì vậy chỉ sử dụng cefdinir cho người mang thai khi thật cần thiết.

b. Thời kỳ cho con bú

Không phát hiện cefdinir trong sữa mẹ sau khi uống liều duy nhất 600 mg.

III. Cách dùng thuốc Haginir 300

1. Cách dùng thuốc Haginir 300 hiệu quả

Haginir 300 được khuyến cáo sử dụng hai lần mỗi ngày, có thể dùng cùng hoặc không cùng thức ăn. Tuy nhiên, để đạt được hiệu quả tốt nhất, nên đọc kỹ hướng dẫn sử dụng và tuân thủ đúng theo chỉ định của bác sĩ. Điều này đảm bảo rằng bạn sử dụng đúng liều lượng và thời gian điều trị phù hợp với tình trạng sức khỏe của mình.

Trước khi sử dụng thuốc Haginir 300, nên đọc kỹ hướng dẫn và tuân thủ đúng theo chỉ định của bác sĩ. (Ảnh minh họa)

Quan trọng nhất, không dùng thuốc với liều lượng lớn hơn hoặc nhỏ hơn, hoặc trong thời gian lâu hơn so với khuyến cáo. Liều lượng và thời gian điều trị có thể không giống nhau đối với mọi loại nhiễm trùng. Vì vậy, tuyệt đối không chia sẻ thuốc với người bệnh khác, cho dù họ có triệu chứng tương tự hay được chẩn đoán cùng một bệnh. Điều này là cần thiết để đảm bảo mỗi bệnh nhân nhận được liều lượng phù hợp và tiêu diệt hết vi khuẩn.

Để đảm bảo hiệu quả tốt nhất và tránh quên liều, nên dùng thuốc vào cùng một thời điểm mỗi ngày. Điều này giúp duy trì nồng độ thuốc ổn định trong cơ thể và giúp bạn dễ nhớ hơn. Bạn cần tiếp tục sử dụng thuốc cho đến khi hết đơn thuốc mà bác sĩ đã kê, ngay cả khi các triệu chứng đã cải thiện. Điều này là quan trọng để đảm bảo loại bỏ hoàn toàn vi khuẩn gây bệnh và ngăn chặn tái phát cũng như tình trạng kháng thuốc.

Thông báo ngay cho nhân viên y tế nếu gặp tác dụng không mong muốn hoặc tình trạng bệnh xấu đi, không cải thiện.

2. Bạn nên làm gì khi bỏ quên liều thuốc Haginir 300?

Nếu bạn đã bỏ quên một liều Haginir 300, hãy dùng thuốc ngay khi bạn nhớ ra. Tuy nhiên, nếu chỉ còn vài giờ trước khi bạn phải dùng liều tiếp theo, chỉ uống một liều duy nhất. Đừng bao giờ cố gắng uống hai liều cùng một lúc để bù cho liều đã bỏ quên, bởi điều này có thể dẫn đến tình trạng quá liều thuốc.

Quá liều thuốc có thể gây ra các tác dụng phụ nghiêm trọng và có thể gây hại đến sức khỏe của bạn. Vì vậy, hãy tuân thủ chính xác liều lượng được chỉ định và không thay đổi hoặc tăng liều thuốc một cách tự ý.

3. Bạn nên làm gì khi uống quá liều thuốc Haginir 300?

Biểu hiện của quá liều cefdinir bao gồm buồn nôn, nôn, đau thượng vị.

Khi có dấu hiệu dùng quá liều thuốc, cần đưa bệnh nhân đến cơ sở y tế để được điều trị kịp thời. Xử lý quá liều chủ yếu là điều trị triệu chứng và loại thuốc ra khỏi cơ thể. Có thể tiến hành thẩm tách máu để loại thuốc ra khỏi máu.

IV. Tác dụng phụ thuốc Haginir 300

1. Các tác dụng phụ có thể xảy ra khi dùng thuốc Haginir 300

Các tác dụng không mong muốn của cefdinir tương tự như các cephalosporin đường uống khác.

a. Tác dụng phụ thường gặp

Phát ban da, nhiễm trùng da do nấm Candida, tiêu chảy, nhiễm trùng nấm men tại âm đạo và âm hộ, đau đầu, buồn nôn, viêm hoặc nhiễm trùng âm đạo, co thắt dạ dày, nôn mửa.

b. Tác dụng phụ ít gặp

Một số phản ứng phụ ít gặp hơn như:

- Rối loạn tiêu hóa: Khó tiêu, đầy bụng.

Một số tác dụng phụ hiếm gặp:

- Sốc phản vệ, hội chứng Steven – Johnson, phản ứng bệnh huyết thanh, thiếu máu tan máu mắc phải, giảm bạch cầu, thiếu máu bất sản do dùng thuốc, ban đỏ đa dạng, co giật, rối loạn thính giác, tiết dịch âm đạo, táo bón, chóng mặt, ngứa, khô miệng, khó ngủ.

Xử trí khi gặp tác dụng không mong muốn:

- Khi gặp tác dụng phụ nặng như đáp ứng quá mẫn thì phải ngừng ngay việc sử dụng thuốc.

- Trường hợp quá mẫn nặng, cần điều trị hỗ trợ (dùng epinephrine, thở oxygen, kháng histamin, corticosteroid).

c. Phản ứng dị ứng

Một phản ứng dị ứng rất nghiêm trọng với thuốc này là rất hiếm. Tuy nhiên, hãy nhờ trợ giúp y tế khẩn cấp nếu bạn nhận thấy bất kỳ triệu chứng nào của phản ứng dị ứng nghiêm trọng, bao gồm: phát ban, ngứa/ sưng (đặc biệt là mặt/ lưỡi/ cổ họng), chóng mặt nghiêm trọng, khó thở.

2. Nên tránh những gì khi sử dụng Haginir 300?

Ảnh hưởng của các thuốc khác tới Haginir 300:

- Probenecid ức chế thải trừ cefdinir qua thận.

- Thực phẩm & thực phẩm bổ sung chứa sắt: Dùng đồng thời cefdinir với liệu pháp bổ sung sắt chứa 60mg nguyên tố sắt (dạng FeSO4) hoặc vitamin bổ sung có chứa 10 mg nguyên tố sắt làm giảm hấp thu cefdinir lần lượt là 80% và 31%. Nếu cần phải bổ sung sắt trong thời gian điều trị cefdinir, cần dùng cefdinir ít nhất là 2 giờ trước hoặc sau khi bổ sung sắt. Tác động của những thực phẩm có hàm lượng sắt cao (chủ yếu là ngũ cốc ăn sáng có hàm lượng sắt cao) lên hấp thu cefdinir còn chưa được nghiên cứu. Dùng đồng thời với các dạng sữa công thức cho trẻ em có bổ sung sắt không có ảnh hưởng đáng kể đến tỉ lệ hấp thu cefdinir.

- Thuốc kháng acid: Thuốc kháng acid làm giảm sinh khả dụng của cefdinir khi dùng chung. Nên uống cách ít nhất 2 giờ sau khi uống các chế phẩm kháng acid.

Ảnh hưởng của Haginir 300 tới các thuốc khác dùng đồng thời:

- Haginir 300 làm tăng tác dụng của thuốc kháng đông (warfarin) và làm tăng nồng độ carbamazepin trong máu khi sử dụng đồng thời.

- Xét nghiệm glucose trong nước tiểu bằng Clinitest, dung dịch Benedict, dung dịch Fehling có thể cho kết quả dương tính giả khi bệnh nhân dùng cefdinir .

- Xét nghiệm Coombs có thể cho kết quả dương tính giả trong quá trình điều trị với cefdinir.

Lưu ý:

- Thuốc kháng sinh có thể gây tiêu chảy, nhưng đây có thể là dấu hiệu của một bệnh nhiễm trùng mới. Nếu bạn bị tiêu chảy ra nước hoặc có máu, hãy gọi cho bác sĩ. Không sử dụng thuốc chống tiêu chảy trừ khi bác sĩ yêu cầu.

V. Lưu ý khi dùng thuốc Haginir 300

Cần thận trọng khi sử dụng cefdinir và các cephalosporin khác vì khả năng gây hoại tử thượng bì nhiễm độc, hội chứng Stevens - Johnson, hồng ban đa dạng bao gồm cả phản vệ. Trong trường hợp này, nên ngưng dùng cefdinir và điều trị bằng các biện pháp thích hợp.

Cũng như với các kháng sinh khác, trong quá trình sử dụng thuốc, phải quan sát các dấu hiệu bội nhiễm do các vi khuẩn không nhạy cảm với thuốc, kể cả nấm; đặc biệt nhiễm Clostridium difficile gây tiêu chảy và viêm đại tràng.

Sử dụng thuốc cho đến hết liều điều trị, cho dù các triệu chứng bệnh không còn chỉ sau vài ngày điều trị. Việc ngưng sử dụng thuốc quá sớm có thể làm cho vi khuẩn tiếp tục phát triển, dẫn đến sự tái phát nhiễm khuẩn và sẽ không thể điều trị được với cefdinir hoặc kháng sinh khác.

Cefdinir có thể gây đau đầu, chóng mặt, cần thận trọng khi lái xe và vận hành máy móc.

Thận trọng khi sử dụng Haginir 300 trên một số đối tượng đặc biệt:

- Bệnh nhân có tiền sử dị ứng với cephalosporin, penicillin hoặc thuốc khác. Nếu xảy ra phản ứng dị ứng với cefdinir, cần ngừng ngay thuốc. Một số phản ứng quá mẫn cấp tính nghiêm trọng phải được điều trị với epinephrine (adrenalin) hoặc các biện pháp cấp cứu khác bao gồm thở oxy, truyền dịch tĩnh mạch, thuốc kháng histamin, corticosteroid, duy trì thông khí hỗ trợ.

- Bệnh nhân suy thận.

- Bệnh nhân có tiền sử viêm đại tràng

- Trẻ em dưới 6 tháng tuổi.

1. Nên làm gì trước khi dùng thuốc Haginir 300?

Haginir 300 sẽ không điều trị nhiễm virus như cúm hoặc cảm lạnh thông thường. Vì thế, không tự ý sử dụng khi chưa có chỉ định từ bác sĩ.

Trước khi dùng Haginir 300, bạn cần:

- Cho bác sĩ hoặc dược sĩ biết nếu bạn bị dị ứng với cefdinir hoặc kháng sinh khác (như Erythromycin, Clarithromycin, Telithromycin); hoặc nếu bạn có bất kỳ dị ứng nào khác.

- Cho bác sĩ hoặc dược sĩ biết tiền sử bệnh của bạn, đặc biệt là: bệnh đường tiêu hóa, bệnh thận, viêm đại tràng.

2. Tương tác thuốc với Haginir 300

- Không sử dụng đồng thời Haginir 300 với với thực phẩm và thực phẩm bổ sung chứa sắt, nếu cần phải bổ sung sắt trong thời gian điều trị cefdinir cần dùng Haginir 300 ít trước là 2 giờ trước hoặc sau khi bổ sung sắt.

- Không sử dụng đồng thời Haginir 300 cùng Probenecid do ức chế thải trừ cefdinir qua thận.

- Không sử dụng đồng thời Haginir 300 cùng thuốc kháng acid do làm giảm sinh khả dụng dẫn đến giảm nồng độ thuốc trong máu. Nên uống cách ít nhất 2 giờ sau khi uống các chế phẩm kháng acid.

- Thận trọng khi xét nghiệm glucose trong nước tiểu bằng Clinitest, dung dịch Benedict, dung dịch Fehling, xét nghiệm Coombs trong quá trình điều trị với cefdinir vì có thể cho kết quả dương tính giả.

VI. Cách bảo quản thuốc Haginir 300

Hạn dùng thuốc 24 tháng kể từ ngày sản xuất. Bảo quản Haginir 300 ở nơi khô, trong điều kiện nhiệt độ phòng, không quá 300C, tránh ánh nắng trực tiếp và hơi ẩm. Không lưu trữ trong phòng tắm hay ngăn đá. Giữ tất cả các loại thuốc tránh xa trẻ em và vật nuôi. Không bao giờ chia sẻ thuốc của bạn với người khác và chỉ sử dụng thuốc cho chỉ định được kê đơn.

Đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trước khi dùng.

Nếu cần thêm thông tin, xin hỏi ý kiến của bác sĩ.

Thuốc này chỉ dùng theo đơn của bác sĩ.

Nguồn: Thông tin từ nhà sản xuất Dược Hậu Giang

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X