Hotline 24/7
08983-08983

Sốt có làm ảnh hưởng kết quả xét nghiệm máu?

Mấy nay em bị sốt nhẹ, người cứ hâm hấp nóng. Mai em cần đi xét nghiệm máu. Xin hỏi bị sốt như vậy có làm ảnh hưởng kết quả xét nghiệm máu không ạ? Và có nhất thiết phải nhịn ăn trước khi xét nghiệm không? Em cảm ơn. (Thu Trang - TPHCM).

Ảnh minh họa - Nguồn Internet

Thu Trang thân mến,

Xét nghiệm máu là lấy máu để xét nghiệm một hoặc nhiều chất trong máu nhằm góp phần đánh giá tình trạng sức khỏe.

Xét nghiệm máu được thực hiện khi:
- Kiểm tra sức khỏe một hay nhiều cơ quan, cấu trúc trong cơ thể, chẳng hạn kiểm tra tế bào gan có bị tổn thương không qua xét nghiệm men gan, tế bào cơ tim có bị tổn thương không qua xét nghiệm men tim, kiểm tra các cơ quan trước mổ gọi là xét nghiệm tiền phẫu, xét nghiệm chức năng thận, chức năng gan.
- Phát hiện một bệnh lý nào đó dạng tiềm ẩn không thể hiện ra ngoài, ví dụ xét nghiệm đường máu xem có bị tiểu đường không, xét nghiệm công thức máu xem có bị thiếu máu không.
- Khi cơ thể chúng ta có triệu chứng bất thường mà thăm khám không xác định được bệnh, nguyên nhân nào gây ra bệnh... Chẳng hạn, khi sốt, xét nghiệm công thức máu để xem nhiễm vi trùng hay vi-rút; khi vàng da, xét nghiệm để xem nguyên nhân bệnh gan, hồng cầu vỡ hay tắc đường dẫn mật; viêm đau khớp, xét nghiệm máu giúp phân biệt bệnh gút hay thấp khớp tự miễn...
- Xét nghiệm máu còn giúp đánh giá mức độ bệnh, kết quả điều trị, diễn tiến bệnh, hay tái phát bệnh.

Như vậy, khi bị sốt trở lại, sốt không hạ, những cơn sốt thất thường, sốt và kèm theo ớn lạnh... thì bạn còn cần phải đi xét nghiệm máu để kiểm tra tình trạng sức khỏe nữa.

Về lý thuyết, xét nghiệm máu có thể có sai số nào đó. Dó đó, khi đi khám, không đơn thuần dựa vào xét nghiệm để xác định bệnh, mà cần kết hợp với kết quả hỏi bệnh và thăm khám trước đó hoặc cần khám lại khi có kết quả xét nghiệm. Bạn có thể yên tâm nhé!

Về vấn đề nhịn ăn trước khi xét nghiệm máu. Trên thực tế có những loại xét nghiệm máu người bệnh không cần nhịn ăn. Hiện nay nhờ vào sự phát triển của công nghệ, thì chỉ còn một số xét nghiệm như thử mỡ trong máu, đường huyết... mới cần nhịn đói.

Còn những xét nghiệm như xét nghiệm công thức máu, nội tiết tố... thì có thể ăn uống như thường. Ngoài ra, nếu cần nhịn ăn để làm xét nghiệm thì người bệnh phải ngưng ăn từ tối hôm trướcít nhất là 8 giờ và mẫu máu xét nghiệm thường được lấy vào buổi sáng. Có nhiều bạn sáng hôm sau làm xét nghiệm thì nửa đêm hôm trước vẫn ăn lót dạ, điều này sẽ làm cho kết quả xét nghiệm bị sai.

Trân trọng!

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X