Hotline 24/7
08983-08983

Quỹ từ thiện cho bệnh nhân nghèo bị đột quỵ: Tiếp sức hồi sinh cho những mảnh đời bất hạnh

Chuyến xe cấp cứu lao nhanh trong đêm, đưa người phụ nữ bị xuất huyết não đang đứng giữa lằn ranh sinh tử ngược từ TPHCM về Cần Thơ tìm cơ hội hồi sinh, dù khi đó hy vọng chỉ vỏn vẹn khoảng 10%.

1. Trắng đêm cứu sống bệnh nhân đột quỵ xuất huyết não ngừng tim

Nhận được tin nhắn của đồng nghiệp về một ca bệnh nặng đặc biệt khi trời dần về khuya, TS.BS Trần Chí Cường - Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Quốc tế S.I.S Cần Thơ nhanh chóng nhận lời, tiếp nhận chuyển viện.

2g sáng ngày 14/7, bệnh nhân là bà Đ.T.N (sinh năm 1972) nhập viện trong tình trạng hôn mê sâu, Glasgow 3 điểm, đồng tử giãn 3mm. Theo lời người nhà kể lại, trước đó, bà N. thường xuyên bị đau đầu, cao huyết áp nhưng tự mua thuốc uống, không đi khám.

Ngày xảy ra đột quỵ, bà N. đang chuẩn bị bữa tối thì đột ngột té ngã, được đưa đi bệnh viện nhưng khi đó đã ngừng tim. Ê-kíp bác sĩ tại đây đã cấp cứu, lấy lại nhịp tim và tiếp tục theo dõi, điều trị.

Sau 1 ngày nằm viện, tình trạng bà N. không chuyển biến. Không cam tâm nhìn vợ vuột mất dần sự sống, ông Võ Kế Thông - chồng bà N. xin chuyển đến Bệnh viện Quốc tế S.I.S Cần Thơ vì đã có người thân bị đột quỵ từng được điều trị tại đây. Nhận được sự phối hợp từ 2 bệnh viện, chuyến xe cấp cứu vội vã lao đi.

Hình ảnh CT-Scan ghi nhận bệnh nhân bị xuất huyết não dưới nhện do vỡ túi phình (P), kèm phù não. Ảnh: BVCC

Qua thăm khám và hội chẩn, các bác sĩ tiên lượng bệnh nhân rất nặng, hình ảnh CT-Scan ghi nhận xuất huyết não dưới nhện do vỡ túi phình (P), kèm phù não. Ngay lập tức, ê-kíp trực nhanh chóng kích hoạt quy trình, khẩn trương thực hiện can thiệp thả coil vào vị trí túi phình ngay trong đêm. Ca can thiệp kéo dài 3 giờ đồng hồ, kết thúc lúc 5g sáng.

Ngày hôm sau, bệnh nhân tiếp tục được bác sĩ ngoại thần kinh mổ dẫn lưu não thất, chống phù não, giảm áp lực nội sọ. Bác sĩ điều trị lý giải, bệnh nhân xuất huyết não bán cầu (P) gây chèn ép não, nếu không phẫu thuật tình trạng xuất huyết nặng, tổn thương não nặng hơn, thậm chí có thể tử vong.

Sau phẫu thuật, điều kỳ diệu đã đến, bệnh nhân mở mắt được. Vào thăm vợ sau ca mổ, chồng bà N. xúc động thốt lên: “Anh Thông nè em ơi!”. Thấy vợ hé mắt rưng rưng, chỉ bấy nhiêu thôi nhưng người chồng đã mừng vui quá đỗi.

Hình ảnh sau khi đặt coils cho bệnh nhân. Ảnh: BVCC

Sau phẫu thuật, bệnh nhân đã mở mắt. Ảnh: BVCC

2. Thắp lại hy vọng hồi sinh nhờ Quỹ từ thiện cho bệnh nhân nghèo bị đột quỵ

Niềm hy vọng được thắp lên nhưng gánh nặng viện phí lại ghì chặt đôi vai người trụ cột gia đình. Số tiền điều trị đã lên đến hàng trăm triệu đồng, một con số quá lớn so với đồng lương ít ỏi của 2 vợ chồng làm công nhân.

Dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, thu nhập vốn đã bấp bênh, thêm bệnh tật ập đến như một cú bồi khiến gia đình ông bà rơi vào cảnh kiệt quệ. Vay mượn khắp nơi, từ họ hàng đến người quen, khó khăn tạm thời vơi đi nhưng vẫn chưa thấm tháp vào đâu.

Giữa lúc chơi vơi, ngổn ngang suy nghĩ về số tiền viện phí còn lại, gánh nặng này của gia đình ông Võ Kế Thông đã được Quỹ Từ thiện bệnh nhân nghèo bị đột quỵ khu vực Đồng bằng sông Cửu Long do Bệnh viện Đa khoa S.I.S Cần Thơ sáng lập chia sẻ, cùng gánh vác.

Khi nhận được thông tin về hoàn cảnh của bà N., Quỹ từ thiện đã nhanh chóng trao cho gia đình hơn 143 triệu đồng để thân thân, bệnh nhân yên tâm điều trị. Nhận được sự hỗ trợ của quỹ từ thiện và bệnh viện, ông Võ Kế Thông xúc động chia sẻ: “Hai vợ chồng tôi làm công nhân nhiều năm qua. Dịch bệnh khiến cuộc sống khó khăn trăm bề, vợ còn đổ bệnh. May mắn, nhờ có các mạnh thường quân của Quỹ từ thiện đã hồi sinh vợ tôi, gia đình tôi một lần nữa”.

Đôi mắt ông Võ Kế Thông đỏ hoe khi cảm ơn các mạnh thường quân của Quỹ Từ thiện bệnh nhân nghèo bị đột quỵ khu vực Đồng bằng sông Cửu Long

3. Quỹ cho bệnh nhân nghèo bị đột quỵ: Quỹ của niềm tin và hy vọng

Bồi hồi nhớ về ca bệnh đặc biệt này, TS.BS Trần Chí Cường cho biết, niềm vui lớn nhất của người thầy thuốc là chứng kiến bệnh nhân xuất viện, đoàn tụ với gia đình. Sau hơn 40 ngày điều trị, bệnh nhân N. đã qua cơn nguy kịch, xuất viện và tiếp tục hành trình phục hồi tại nhà.

Theo TS.BS Trần Chí Cường, bệnh nhân N. là một trong rất nhiều trường hợp được Quỹ Từ thiện bệnh nhân nghèo bị đột quỵ khu vực Đồng bằng sông Cửu Long hỗ trợ viện phí điều trị. Chỉ chưa đầy 1 năm thành lập, dưới sự góp sức của các mạnh thường quân, Quỹ Từ thiện đã huy động được hơn 4 tỉ đồng hỗ trợ cho trên 100 trường hợp bệnh nhân đột quỵ nặng không có điều kiện chi trả những dụng cụ, trang thiết bị điều trị đắt tiền.

Bên cạnh đó, còn hàng trăm bệnh nhân đột quỵ đến bệnh viện trong hoàn cảnh không chi trả được viện phí, bệnh viện cũng tìm cách kết nối, hỗ trợ bệnh nhân, không để tình trạng vì thiếu tiền mà không được điều trị. Đây là lời cam kết ngay từ khi bệnh viện đặt nền móng đầu tiên, trước khi thành lập Quỹ Từ thiện.

Thực tế, bên cạnh nguy cơ tử vong, chi phí y tế điều trị đột quỵ cũng trở thành gánh nặng cho người bệnh và gia đình. Trong khi đó, đột quỵ thường đến một cách đột ngột, không có thời gian để chuẩn bị trước, cả về tinh thần lẫn vật chất. Ngay cả những gia đình khá giả, có điều kiện kinh tế cũng gặp không ít khó khăn để xoay xở một khoản tiền lớn cùng lúc, đến bất ngờ.

Chẳng hạn, nếu bệnh nhân đến trong thời gian vàng 4,5 giờ đầu và đủ điều kiện điều trị bằng thuốc tiêu sợi huyết - rtPA, chi phí cho một lọ thuốc này cũng “ngốn” ít nhất 10 triệu đồng, chưa kể các khoản phí khác. Nhưng điều đáng buồn là không phải người bệnh nào đến đúng trong thời gian vàng hoặc nằm trong chỉ định dùng thuốc tiêu sợi huyết. Một liệu trình can thiệp trong lòng mạch đòi hỏi tốn kém rất nhiều chi phí, có thể lên đến hàng trăm triệu đồng.

“Số tiền này không phải trả cho bác sĩ, mà là cho các trang thiết bị dùng để điều trị. Đa phần đều phải nhập khẩu từ nước ngoài như Mỹ, Pháp, Đức… Chi phí trở thành rào cản lớn nhất cho bệnh nhân nghèo chẳng may bị đột quỵ. Trong quá trình hành nghề y, tôi đã từng chứng kiến bệnh nhân đột quỵ và gia đình chấp nhận quay về vì không đủ kinh phí điều trị, trong khi y bác sĩ hoàn toàn có khả năng cứu sống”.

Chính từ những câu chuyện thực tế này, TS.BS Trần Chí Cường cùng các cộng sự đã ấp ủ hoài bão thành lập Quỹ từ thiện để giúp đỡ bệnh nhân nghèo vì đột quỵ được điều trị tốt nhất.

TS.BS Trần Chí Cường cho biết, bệnh viện đặt sinh mạng bệnh nhân lên đầu, tất cả mọi người dù giàu - nghèo đều được cứu chữa như nhau. Với đột quỵ thời gian là vàng, do đó việc “giải ngân” Quỹ từ thiện không có sự ràng buộc khắt khe, thủ tục cần minh bạch nhưng sẽ nhanh chóng, có như vậy thân nhân mới yên tâm hợp tác trong quá trình điều trị cho người bệnh.

“Dịch bệnh COVID-19 tác động lên mọi khía cạnh của cuộc sống, dù vậy Quỹ Từ thiện bệnh nhân nghèo bị đột quỵ khu vực Đồng bằng sông Cửu Long vẫn sẽ cố gắng để đồng hành cùng thân nhân, người bệnh khó khăn. Ngày nào Quỹ còn tiền, ngày đó Quỹ còn giang tay với bệnh nhân nghèo” - TS.BS Trần Chí Cường nói.

Sau gần 3 năm đi vào hoạt động, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế S.I.S Cần Thơ (Bệnh viện Đột quỵ Tim mạch Cần Thơ) đã cấp cứu cho hàng ngàn người đột quỵ bao gồm cả nhồi máu não và xuất huyết não, thay đổi đáng kể tỷ lệ bệnh nhân ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long đến bệnh viện trong “thời gian vàng” trước 6 giờ. Đặc biệt, trong dịch bệnh COVID-19, khi TPHCM căng mình chống dịch, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế S.I.S Cần Thơ cũng góp sức, chia lửa cho các đồng nghiệp trong cấp cứu đột quỵ.

Gieo tình thương sẽ gặt lòng nhân ái. Với sự trợ giúp của các mạnh thường quân, Quỹ từ thiện bệnh nhân nghèo bị đột quỵ khu vực Đồng bằng sông Cửu Long sẽ lại tiếp tục ươm mầm nhân ái, góp phần quan trọng hồi sinh, trao cuộc sống mới cho những hoàn cảnh khó khăn không may bị đột quỵ.

Mọi đóng góp và ủng hộ cho Quỹ từ thiện, xin vui lòng liên hệ:

  • Trực tiếp tại Văn phòng Quỹ, Tầng 8 Bệnh viện Đa khoa Quốc tế S.I.S Cần Thơ, số 397 Nguyễn Văn Cừ nối dài, phường An Bình, quận Ninh Kiều, thành phố Cần Thơ.
  • Số điện thoại: 02926.519.911

Hoặc qua Tài khoản:

  • Tên tài khoản: Quỹ Từ thiện bệnh nhân nghèo bị đột quỵ khu vực Đồng bằng sông Cửu Long
  • Số tài khoản Việt Nam đồng: 1015.78.78.79
  • Số tài khoản ngoại tệ: 1015.78.79.79
  • Tại Ngân hàng TMCP Ngoại Thương Việt Nam - Chi nhánh Cần Thơ - Phòng giao dịch Ninh Kiều.

Trân trọng tri ân!

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X