Hotline 24/7
08983-08983

Những bài tập và động tác massage khắc phục tình trạng mất ngủ, mệt mỏi

Không chỉ COVID-19, sau thời gian bị bệnh, cơ thể chúng ta cần thời gian để tái tạo, phục hồi. Một giấc ngủ trọn vẹn sẽ giúp bạn đạt được điều này nhanh hơn, tốt hơn. Vì thế, chúng ta đừng hà tiện với giấc ngủ. Những bài tập và động tác massage từ BS.CK2 Huỳnh Tấn Vũ cùng với việc lựa chọn sản phẩm hỗ trợ cải thiện giấc ngủ như Kim Thần Khang sẽ giúp giấc ngủ của bạn trọn vẹn hơn.

Phần 1: Mất ngủ, mệt mỏi hậu COVID-19, bao lâu sẽ phục hồi?

Phần 2: Mất ngủ, lo âu hậu COVID-19: Làm cách nào để dưỡng tâm, an thần, yên giấc mỗi đêm?

1. Nicotinamid, Soy Lecithin có tác dụng thế nào đến thần kinh?

Ngoài hợp hoan bì (còn gọi là happy tree - loài cây hạnh phúc), táo nhân, hồng táo, viễn chí, ngũ vị tử, uất kim…, một số sản phẩm còn kết hợp các thành phần bổ trợ như Nicotinamid, Soy Lecithin. Xin hỏi BS, hai thành phần này có công dụng, tác động tích cực thế nào đến thần kinh?

BS.CK2 Huỳnh Tấn Vũ trả lời: Soy Lecithin chiết xuất từ đậu nành, có tác dụng cải thiện chức năng gan, hỗ trợ tim mạch, giảm mỡ xấu trong máu (LDL - Cholesterol), góp phần tăng cường sức đề kháng. Đồng thời còn hỗ trợ hấp thu các vitamin. Nicotinamid hay vitamin PP chiết xuất từ thực vật hoặc động vật, người ta nhận ra khi thiếu loại vitamin này sẽ dẫn đến tiêu chảy hoặc sa sút trí tuệ, nổi ban…

Khi bổ sung Soy Lecithin và Nicotinamid góp phần nâng cao sức khỏe, cải thiện tăng cường chức năng hoạt động của hệ thần kinh. Khi được bào chế dưới dạng thuốc Tây Y sẽ hỗ trợ nhanh và nếu kết hợp với các vị thuốc Đông Y sẽ kéo dài tác dụng an thần dễ ngủ, giúp người khoan khoái sau khi ngủ dậy.

2. Lựa chọn sản phẩm hỗ trợ chứng mất ngủ, cần lưu ý gì?

Một số bạn đọc AloBacsi kể lại rằng sau khi khỏi F0, cứ từ chiều tới tối là họ bị nhức đầu và đến đêm thì lại khó ngủ. Họ mua thực phẩm chức năng giúp bổ não, hỗ trợ tuần hoàn não thì ban ngày lại hay dễ buồn ngủ, dẫn đến khó hoàn thành công việc. Nhờ BS đưa ra giải pháp cho tình huống này, làm sao chọn được sản phẩm giúp ngủ ngon vào ban đêm đồng thời vẫn tỉnh táo để làm việc vào ban ngày ạ?

BS.CK2 Huỳnh Tấn Vũ trả lời: Thế kỷ 21 là thế kỷ của thực phẩm chức năng, đem lại lợi ích cho cơ thể. Tuy nhiên, cần phải đánh giá người bệnh thiếu loại nào để có sự bổ sung thích hợp. Ngoài ra, người dùng nên kiểm tra xem sản phẩm do công ty nào sản xuất, có uy tín trên thị trường không. Đồng thời, trước khi sử dụng nên đọc kỹ thành phần, tác dụng, chỉ định - chống chỉ định. Khi sử dụng đúng sẽ góp phần nâng cao sức khỏe, cải thiện các trục trặc do hậu COVID-19 gây ra.

3. Những bài tập khắc phục tình trạng mất ngủ, mệt mỏi

Xin BS cho biết, ngoài việc dùng thuốc tây y, dùng thảo dược thì trong ngày có những bài tập nào giúp khắc phục tình trạng mất ngủ và mệt mỏi? Nên tập bao lâu, tập vào buổi nào, thưa BS?

BS.CK2 Huỳnh Tấn Vũ trả lời: Khi sử dụng thuốc, thảo dược và kết hợp các bài tập sẽ góp phần gia tăng tác dụng. Chúng ta có thể tập vào bất kỳ thời điểm nào trong ngày, buổi sáng, buổi trưa hay buổi tối. Ví dụ, buổi sáng khởi động bài tập bằng cách thư giãn, trước khi ra khỏi giường, hãy nằm nghiêng, nằm ngửa, nằm sấp và sau đó đứng lên, làm việc nhà khoảng 30 phút. Buổi trưa có thể nghỉ ngơi hoặc tập thiền khoảng 30 phút. Buổi tối cũng tập khoảng 30 phút, từ đứng đến nằm sấp, nằm nghiêng, nằm ngửa, thư giãn đầu óc và đi ngủ.

Ông bà ta hay nói: “Người vui thì cảnh cũng vui. Người buồn cảnh có vui đâu bao giờ”. Vì vậy, góc nhìn của mỗi người rất quan trọng để nâng cao tinh thần, giúp khắc phục tình trạng mất ngủ và mệt mỏi. Tránh sự bi quan, cố gắng nhìn cuộc đời dưới góc nhìn lạc quan hơn, suy nghĩ tích cực. Khi nâng cao tinh thần, cũng với việc áp dụng các bài tập, kết hợp thuốc, thảo dược sẽ giúp bạn thấy rằng cuộc đời thi vị, cải thiện sức khỏe tâm thể.

BS.CK2 Huỳnh Tấn Vũ - Giảng viên ĐH Y Dược TPHCM

4. Những động tác massage giúp giảm mệt mỏi và ngủ ngon

Nhờ BS hướng dẫn: những động tác massage giúp giảm mệt mỏi và ngủ ngon hơn?

BS.CK2 Huỳnh Tấn Vũ trả lời: Ngoài việc dùng thuốc, để cải thiện tình trạng mệt mỏi, mất ngủ, chúng ta có thể áp dụng các biện pháp không dùng thuốc, chẳng hạn như massage đầu mặt.

Tư thế thực hiện: Ngẩng đầu lên, xoa tay từ dưới cằm lên đến đỉnh đầu, thở tự nhiên. Đồng thời dần dần cúi đầu về phía trước, ngón tay bung ra kích thích vào các huyệt vùng đầu như huyệt Bách Hội (nằm ngay ở đỉnh đầu, là điểm lõm chính giữa đỉnh đầu, giao giữa đường chạy dọc cơ thể và đường nối hai đỉnh vành tai hoặc giữa 2 đỉnh vành tai với đường chính cung), huyệt Tứ Thần Thông (bao gồm bốn huyệt ở đỉnh đầu. Nhóm huyệt này có vị trí nằm xung quanh huyệt Bách Hội. Cách huyệt đạo Bách Hội phía trước, phía sau và hai bên 1 thốn). Sau đó, vòng tay ra sau đầu, tại đó có các huyệt An Miên (nằm ở vùng cổ, phía sau tai, bên cạnh xương lồi) và tiếp tục vòng tay ra phía trước. Tiếp tục lặp lại từ 10-20 lần.

Ngoài ra, khi khó ngủ, không thể chợp mắt, chúng ta có thể kết hợp động tác xoa mắt:

- Động tác 1: Xoa xoang (vùng xung quanh mắt) từ trong ra ngoài từ 10-20 lần.

- Động tác 2: Bấm huyệt dọc cung chân mày từ 10-20 lần.

- Động tác 3: Vuốt nhãn cầu bằng cách đè nhẹ hai ngón tay và kéo nhẹ từ trong (sống mũi) ra ngoài, từ 20-20 lần. Khi thực hiện động tác này giúp làm chậm nhịp tim, giảm cảm giác hồi hộp, từ đó cải thiện giấc ngủ, giúp thư thái.

Bên cạnh đó, chúng ta có thể xoa đôi tai. Theo Đông Y, tai tượng trưng cho “bào thai lộn ngược”. Khi xoa tai giúp cho máu huyết lưu thông, an thần, dễ ngủ. Động tác này thực hiện bằng cách đặt hai tay lên hai tai. Miết bàn tay từ dưới lên trên, sau đó đi ngược lại từ trên xuống dưới và cụp vành tai xuống, thực hiện từ 10-20 lần.

Với những ai có tinh thần không ổn định, huyết áp tăng, đằng sau tai có rãnh hạ áp (nằm ở mặt sau của tai, từ trên đỉnh của rãnh xiên xuống có một hõm sâu ở phía dưới), khi vuốt rãnh này sẽ hỗ trợ ổn định huyết áp và giúp vượt qua cảm giác hồi hộp, lo lắng.

Mặt khác, nếu bị ho gây mất ngủ, chúng ta có thể thực hiện động tác xoa cổ bằng cách lấy tay vuốt cổ (từ cằm xuống ức) khoảng 10-20 lần. Sau đó, day huyệt Thiên Đột trên ức (ngay phần lõm trên của xương ngực, sát với xương ức, ngang với phần xương đòn ở cả 2 bên), từ 10-20 lần.

Mất ngủ có nhiều nguyên nhân. Vì vậy, trong Đông Y cần phải điều chỉnh các tạng Can - Tâm - Tì - Thận - Phế để ngũ tạng yên, giúp dễ dàng đi vào giấc ngủ.

Bạn đọc có thể theo dõi các động tác cụ thể trong video dưới đây từ phút thứ 32:


5. Ngủ ngáy ra tiếng nhưng vẫn cảm giác không đủ giấc, do đâu?

Mẹ tôi năm nay 60 tuổi mới khỏi COVID-19 và được ra viện 2 hôm, khi về nhà tôi thấy mẹ ngủ sâu giấc và có ngáy ra tiếng, tuy nhiên khi tôi hỏi mẹ tôi thì mẹ tôi vẫn bảo là bị mất ngủ. Vậy trường hợp của mẹ tôi có phải do bị ảnh hưởng tâm lý hậu COVID-19 chứ không phải là bị mất ngủ thật sự đúng không ạ?

BS.CK2 Huỳnh Tấn Vũ trả lời: Tôi đã gặp nhiều bệnh nhân mặc dù ngủ ngon giấc nhưng họ vẫn có cảm giác không ngủ được. Nếu bạn sống cùng nhà cần phải xem lại đó là mất ngủ thực sự hay cảm giác mất ngủ của người lớn tuổi. Ngoài ra, ngủ ngáy có thể liên quan đến tình trạng hội chứng ngưng thở khi ngủ, khi đó não dễ bị thiếu oxy và cũng gây ra cảm giác mất ngủ. Vì vậy, nếu sự than phiền của mẹ bạn về tình trạng mất ngủ ngày càng nhiều thì nên đưa đi khám để có sự tư vấn phù hợp.

6. Sản phẩm hỗ trợ cải thiện giấc ngủ Kim Thần Khang có tương tác với thuốc Tây y?

Thưa BS, bố em trằn trọc, khó vào giấc sau khi mắc COVID-19. Đi khám bác sĩ có kê thuốc Tây y nhưng chưa cải thiện. Em muốn lựa chọn điều trị bằng Đông y cho bố.

Nhưng có băn khoăn thế này:

- Việc sử dụng sản phẩm từ Đông Y có giúp giảm tình trạng người bệnh lệ thuộc vào thuốc hơn Tây Y không ạ? Vì em đọc thấy trong thuốc Tây nếu dùng quá đà có thể làm lệ thuộc thuốc nên cũng lo sợ.

BS.CK2 Huỳnh Tấn Vũ trả lời: Trước tiên, bố của bạn có thể áp dụng các phương pháp không dùng thuốc hoặc hỗ trợ bằng thực phẩm chức năng để cải thiện giấc ngủ. Khi khám bác sĩ đã đánh giá, chỉ định dùng thuốc thì nên tuân thủ hướng dẫn và sử dụng đúng. Sau khi cải thiện, bác sĩ sẽ cho giảm liều dần để người bệnh có giấc ngủ ổn định. Người bệnh không nên tự ý ngưng thuốc khi chưa có chỉ định của thầy thuốc.

Vấn đề lệ thuộc thuốc còn tùy thuộc vào thời gian sử dụng (lâu dài hay chỉ định tạm thời của bác sĩ), bệnh cảnh gây nên mất ngủ để cân nhắc giữa lợi ích và nguy cơ giữa của việc dùng thuốc.

- Bố em còn đang uống thuốc tăng huyết áp, như vậy nếu dùng thêm sản phẩm hỗ trợ giấc ngủ như Kim Thần Khang thì có ảnh hưởng đến tác dụng của nhau không, thưa BS?

BS.CK2 Huỳnh Tấn Vũ trả lời: Mỗi loại thuốc có tác dụng khác nhau. Nếu được, khi đi khám, đánh giá điều trị bệnh huyết áp, bố của bạn có thể hỏi thêm ý kiến của bác sĩ. Theo quan điểm của tôi, Kim Thần Khang và các thuốc huyết áp không tương tác với nhau. Kim Thần Khang hỗ trợ an thần, giấc ngủ, điều này cũng có lợi với huyết áp. Bên cạnh đó, việc dùng thuốc tăng huyết áp là sử dụng thuốc đời, tùy thuộc vào tình trạng của người bệnh mà bác sĩ tăng - giảm liều phù hợp.

7. Kim Thần Khang nên sử dụng thế nào, liều lượng bao nhiêu?

Thưa BS, cả nhà em khỏi COVID-19 được 3 tuần. Em và mẹ đều bị khó ngủ, có đêm trằn trọc đến 2-3 giờ sáng, và hay mơ ác mộng. Em muốn mua Kim Thần Khang, xin hỏi BS nên sử dụng sản phẩm này sao cho đạt hiệu quả? Nên uống trước hay sau khi ăn và nên dùng trong bao lâu? Em cảm ơn ạ.

BS.CK2 Huỳnh Tấn Vũ trả lời: Kim Thần Khang là thực phẩm chức năng, theo hướng dẫn của nhà sản xuất, mỗi lần uống 2-4 viên, ngày 2 lần, dùng trước bữa ăn 30 phút. Nên sử dụng liệu trình khoảng 2 tuần để xem tình trạng có cải thiện không. Nếu cải thiện thì tiếp tục sử dụng. Mỗi loại thực phẩm chức năng, chúng ta thường dùng mỗi đợt theo chỉ định của thầy thuốc hoặc tuân thủ theo hướng dẫn sử dụng, sau đó từng bước dùng thưa dần để thích nghi với cuộc sống, để không lệ thuộc vào thuốc. Nếu không cải thiện thì nên đi khám, tư vấn với bác sĩ chuyên khoa.

Cảm ơn Nhãn hàng Kim Thần Khang - 1 trong nhiều sản phẩm nổi tiếng của công ty Dược phẩm Á Âu - Giúp tăng cường sức khỏe thần kinh, tâm thần, cải thiện mất ngủ, mệt mỏi đã đồng hành cùng chương trình!

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X