Hotline 24/7
08983-08983

Nhận biết giãn tĩnh mạch thừng tinh và các phương pháp điều trị

Bệnh giãn mạch thừng tinh có thể gây ảnh hưởng đến cuộc sống người bệnh và có nguy cơ gây vô sinh. Vậy bệnh có thể điều trị khỏi không và điều trị thế nào? ThS.BS Lê Vũ Tân - Khoa Nam học - Bệnh viện Bình Dân sẽ giúp quý vị giải đáp những thắc mắc về căn bệnh này.

1. Tĩnh mạch thừng tinh là gì?

Thưa BS, trước hết, nhờ BS mô tả tĩnh mạch thừng tinh ở vị trí nào, đóng vai trò gì với sức khỏe nam giới ạ?

Tĩnh mạch thừng tinh là cấu trúc nằm chung trên cấu trúc thừng tinh, nằm phía trên tinh hoàn. Thừng tinh gồm: động mạch, tĩnh mạch, ống dẫn tinh. Thừng tinh có vai trò vận chuyển tinh trùng từ tinh hoàn qua mào tinh, đến ống dẫn tinh và trữ ở 2 bên túi tinh.

2. Triệu chứng của giãn tĩnh mạch thừng tinh

Giãn tĩnh mạch thừng tinh sẽ gây ra triệu chứng nào, thưa BS? Chúng ta có phương tiện gì để chẩn đoán giãn tĩnh mạch thừng tinh?

Giãn tĩnh mạch thừng tinh là hiện tượng tĩnh mạch ở thừng tinh bị giãn ra rất nhiều so với người bình thường. Hầu như nam giới bị giãn tĩnh mạch thừng thừng tinh sẽ không có triệu chứng lâm sàng.

Tỷ lệ nam giới bị giãn tĩnh mạch thừng tinh rất cao, khoảng 15%-20%. Biểu hiện của giãn tĩnh mạch thừng tinh là phía trên tinh hoàn xuất hiện những đường tĩnh mạch như con giun và có thể quan sát được bằng mắt thường. Đây là biểu hiện của giãn tĩnh mạch thừng tinh nặng. Giãn tĩnh mạch thừng tinh thường xảy ra ở phía bên trái nhiều hơn. Giãn tĩnh mạch thừng tinh có ảnh hưởng rất lớn đến vô sinh ở nam giới.

3. Nguyên nhân gây giãn tĩnh mạch thừng tinh

Hiện nay chúng ta đã biết nguyên nhân hay yếu tố nguy cơ đưa đến giãn tĩnh mạch thừng tinh chưa ạ? Giãn tĩnh mạch thừng tinh thường gặp ở độ tuổi nào?

Đến nay, các nhà y khoa trên thế giới vẫn đang nghiên cứu nguyên nhân gây ra bệnh là gì. Nguyên nhân đa phần là do cơ địa. Người ta không giải thích được vì sao người này bị bệnh nhưng người khác lại không bị.

Bệnh giãn tĩnh mạch thừng tinh có thể gặp ở mọi đối tượng. Nhưng nhìn chung, bệnh gặp nhiều ở người sau khi lập gia đình và người trung niên.

4. Biến chứng của giãn tĩnh mạch thừng tinh

Giãn tĩnh mạch thừng tinh sẽ dẫn đến tình trạng gì nếu phát hiện muộn hay là không điều trị, thưa BS? Theo BS, giãn tĩnh mạch thừng tinh có gây rối loạn cương dương hay vô sinh không?

Khi tĩnh mạch tinh giãn khiến hồi lưu máu và trao đổi chất trong tinh hoàn không tốt. Như vậy, máu có thể tới tinh hoàn qua đường động mạch nhưng không thể trở về tim được do tĩnh mạch tinh không còn hoạt động tốt, máu sẽ ứ lại tinh hoàn. Điều này gây tăng nhiệt độ trong bìu và hoạt động  trao đổi chất không tốt sẽ ảnh hưởng tới quá trình sinh tinh của nam giới.

Do đó, hậu quả của việc ứ máu lâu ngày sẽ gây teo tinh hoàn và người nam giới có thể bị vô sinh do giãn tĩnh mạch thừng tinh.

Có nhiều bệnh nhân lo lắng rằng giãn tĩnh mạch thừng tinh sẽ ảnh hưởng tới rối loạn cương dương. BS Tân xin khẳng định là bệnh lý này không ảnh hưởng gì đến rối loạn cương dương.

5. Phương pháp điều trị giãn tĩnh mạch thừng tinh

Xin BS cho biết có những phương pháp nào để điều trị giãn tĩnh mạch thừng tinh? Khi nào thì có chỉ định phẫu thuật ạ?

Khi bệnh nhân đến thăm khám thì chúng tôi sẽ khám và đánh giá độ giãn tĩnh mạch trên lâm sàng. Sau đó, chúng tôi sẽ cho bệnh nhân đi siêu âm để đánh giá kích thước tinh hoàn, mức độ giãn tĩnh mạch thừng tinh và các san thương khác.

Sau khi đánh giá, chúng tôi sẽ đưa ra liệu trình điều trị cho bệnh nhân. Liệu trình điều trị phụ thuộc vào các triệu chứng lâm sàng (đau tinh hoàn) và vô sinh. Không phải trường hợp bệnh nhân giãn tĩnh mạch thừng tinh nào chúng tôi cũng chỉ định phẫu thuật.

Chúng tôi phải cân nhắc nhiều vấn đề như độ tuổi và những bất thường của vợ bệnh nhân, mức độ giãn tĩnh mạch thừng tinh và mức độ ảnh hưởng đến chất lượng tinh trùng.

Tắc mạch can thiệp để điều trị giãn tĩnh mạch thừng tinh là gì, thưa BS?

Tắc mạch can thiệp là một trong những phương pháp can thiệp phẫu thuật. Phẫu thuật giãn tĩnh mạch tinh có nhiều phương pháp, gồm: dùng kính hiển vi để vi phẫu và cột tĩnh mạch tinh, phẫu thuật nội soi để thắt tĩnh mạch tinh, tắc mạch can thiệp. Tắc mạch can thiệp là luồn uống tiêm vào tĩnh mạch bị giãn sau đó lắp mạch.

Mổ giãn tĩnh mạch thừng tinh bằng vi phẫu có ưu, nhược điểm gì, tỷ lệ thành công cao không ạ?

Phương pháp được lựa chọn nhiều nhất là vi phẫu thuật cột tĩnh mạch tinh. Bởi vì, phương pháp này mang lại hiệu quả cao và ít có nguy cơ tái phát và biến chứng.

Nhược điểm của phương pháp này là bệnh nhân phải tốn thêm khoảng chi phí cho kính hiển vi. Bởi vì đây là những loại kính hiển vi sử dụng công nghệ mới, hỗ trợ rất tốt cho bác sĩ khi phẫu thuật. Ngoài ra, phương pháp vi phẫu cũng có những nguy cơ biến chứng như chảy máu, nhiễm trùng vết mổ,... Tuy nhiên, tỷ lệ biến chứng rất thấp.

6. Cách điều trị bệnh giãn tĩnh mạch thừng tinh khi tái phát

Nếu sau khi phẫu thuật, tình trạng giãn tĩnh mạch thừng tinh tái phát thì các bước kiểm tra hay điều trị tiếp theo sẽ như thế nào, thưa BS?
Khi bệnh nhân có biểu hiện tái phát bệnh, chúng tôi sẽ hỏi xem trước bệnh nhân được can thiệp bằng phương pháp gì, ở cơ sở y tế nào, cơ sở đó có được cấp phép hay không. Sau khi thăm khám, bệnh nhân phải làm xét nghiệm và siêu âm để đánh giá độ teo tinh hoàn, nội tiết tố và tinh dịch đồ có bị suy giảm hay không.

Sau đó, tùy vào mức độ tái phát mà chúng tôi sẽ chỉ định bệnh nhân phẫu thuật, uống thuốc hoặc thay đổi chế độ sinh hoạt.

7. Thời gian hồi phục sau khi phẫu thuật giãn tĩnh mạch thừng tinh

Sau khi phẫu thuật/can thiệp điều trị giãn tĩnh mạch thừng tinh, khoảng bao lâu bệnh nhân bình phục hoàn toàn và có thể sinh hoạt tình dục được ạ?

Sau khi phẫu thuật, bệnh nhân sẽ nghỉ ngơi tại bệnh viện 1 ngày. Sau đó, bác sĩ thăm khám và có thể xuất viện. Sau phẫu thuật, bệnh nhân không nên vận động mạnh như chơi thể thao, quan hệ tình dục. Sau khoảng 2-3 tuần, bệnh nhân có thể quan hệ tình dục bình thường.

8. Lời khuyên cho bệnh nhân giãn tĩnh mạch thừng tinh

Lời khuyên của bác sĩ dành cho các quý ông để chăm sóc sức khỏe nam khoa tốt nhất?
Khi các bạn nghe bệnh giãn tĩnh mạch thừng tinh sẽ hoang mang, lo lắng và dễ đến các cơ sở không chính thống. Vì vậy, nếu các bạn có vấn đề về sức khỏe nam khoa thì nên đi khám ở các cơ sở chính thống. Tại đây, các bác sĩ sẽ thăm khám và thực hiện các xét nghiệm để đưa ra phương pháp điều trị phù hợp cho các bạn.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X