Hotline 24/7
08983-08983

Người tăng huyết áp có nguy cơ mắc COVID-19 cao hơn

Khi đại dịch virus corona quét toàn cầu, những người bị huyết áp cao nằm trong số những người có nguy cơ cao bị biến chứng nặng hơn nến họ mắc COVID-19.

Tiến sĩ Maria Carolina Delgado-Lelievre, giáo sư trợ lý y khoa tại Đại học Y khoa Miller (thuộc Đại học Miami) nói: "Nếu bạn mắc một bệnh siêu vi bất thường, nó sẽ làm hỏng phổi của bạn, bạn cần một trái tim có thể hoạt động với cách cơ thể bạn phản ứng với virus".

Nhưng đối với những người bị tăng huyết áp, "COVID-19 sẽ gây ra phản ứng toàn thân trong cơ thể ở một bệnh nhân đã có nguy cơ" vì sức khỏe của tim kém, cô nói. Điều đó có nghĩa là virus có thể tấn công nhiều cơ quan.

Báo cáo về tỷ lệ mắc bệnh và tử vong hàng tuần của CDC từ ngày 12/2 đến ngày 28/3 cho thấy 9% bệnh nhân COVID-19 ở Hoa Kỳ cũng tự báo cáo chẩn đoán bệnh tim mạch.

Huyết áp cao là loại bệnh tim mạch phổ biến nhất và ảnh hưởng đến gần một nửa số người Mỹ trưởng thành, theo CDC. Khoảng 108 triệu người Mỹ sống với bệnh này.

Tăng huyết áp phổ biến hơn khi mọi người già đi, điều đó có nghĩa là nhiều người huyết áp cao chồng chéo với dân số cao tuổi được biết là có nguy cơ cao hơn khi mắc COVID-19.

Nhận biết các dấu hiệu cảnh báo và biết cách đo huyết áp

Ở mức độ giải phẫu cơ bản, tăng huyết áp xảy ra khi có sự bất thường trong các mạch máu có thể làm suy yếu cách oxy được chuyển đến các tế bào.

Theo một nghiên cứu trên bệnh nhân ở Vũ Hán, Trung Quốc được công bố trên tạp chí Lancet hồi tháng 1, có mức oxy trong máu thấp là phổ biến ở những người nhập viện với COVID-19.

"Huyết áp cao không phải là [chỉ] một con số. Con số là một hướng dẫn, nó là một biểu tượng", Delgado-Lelievre nói. "Nó cho chúng tôi biết các mạch máu của bạn trên khắp cơ thể không hoạt động như bình thường."

Huyết áp cao có thể không đi kèm với các triệu chứng đáng chú ý, vì vậy cách tốt nhất để xác định nó là đọc chỉ số huyết áp.

Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ đã xuất bản một hình ảnh giải thích cơ bản về theo dõi huyết áp của bạn. Trong đại dịch này, đây là một con số quan trọng cần chú ý.

Để làm điều đó, đầu tiên hãy chắc chắn rằng bạn có máy đo huyết áp. Công nghệ ngày nay đủ chính xác để sử dụng vòng đeo tay kỹ thuật số có thể giúp đọc huyết áp tốt, Delgado-Lelievre nói.

Tiếp theo, nghỉ ngơi trên một chiếc ghế trong ít nhất 5 phút, đảm bảo ngồi thẳng lưng. Giữ cẳng tay của bạn trên một mặt phẳng như bàn, và giữ vòng đo huyết áp đặt ngay phía trên nơi khuỷu tay của bạn uốn cong.

Khi bạn theo dõi huyết áp theo thời gian, hãy đảm bảo thực hiện các bài đọc cùng một lúc mỗi ngày.

Bất kỳ chỉ số huyết áp nào trên 120/80 đều được coi là tăng, Delgado-Lelievre nói.

Tiến lên từ thời điểm đó, mức tăng huyết áp đầu tiên được xác định là 130 hoặc cao hơn đối với tâm thu (số cao nhất) và 80 hoặc cao hơn cho tâm trương (số thấp hơn), theo Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ.

Duy trì lối sống lành mạnh và tiếp tục dùng thuốc

Trong đại dịch, cách tốt nhất để những người bị tăng huyết áp có thể tự kiểm soát rủi ro của mình là tuân theo các hướng dẫn giống như mọi người khác: duy trì sự giãn cách xã hội, rửa tay thường xuyên và tránh chạm vào mặt người khác.

Cụ thể hơn đối với huyết áp cao, điều quan trọng là cố gắng thư giãn càng nhiều càng tốt, vì căng thẳng thường thúc đẩy huyết áp tăng.

Mặc dù tăng huyết áp là một bệnh di truyền, nó có thể bị ảnh hưởng bởi các yếu tố bên ngoài như lối sống, chế độ ăn uống và tập thể dục.

Delgado-Lelievre cho biết cô thường nói với bệnh nhân rằng nếu đọc được huyết áp cao bất thường, họ nên thử các bài tập thư giãn, hoặc nằm xuống và nghe nhạc. Sau đó, họ nên đo huyết áp một lần nữa, và họ có thể sẽ thấy giảm.

"Một số người đã biết họ bị tăng huyết áp và biết rằng cần theo dõi huyết áp hai hoặc ba lần một tuần", cô nói thêm.

Các bác sĩ khuyên dùng thuốc mà bệnh nhân được kê đơn cho huyết áp cao. "Đừng dừng thuốc trừ khi bác sĩ nói với bạn," Delgado-Lelievre cho biết.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X