Hotline 24/7
08983-08983

Ngưng sử dụng kem, tàn nhang lại đậm hơn, có phải kem chứa corticoid?

BS cho em hỏi năm nay em 20 tuổi và có vài đốm tàn nhang ở 2 bên gò má từ lúc em còn nhỏ. Em có sử dụng kem trị nám khoảng 2 tháng nay. Trong thời giam dùng thì những đốm tàn nhang mờ đi nhưng khi ngưng kem thì những đốm tàn nhang lại đậm lên. Có phải trong kem này có chứa corticoid không ạ?

ThS.BS Trần Nguyên Ánh Tú - Phó Trưởng Khoa Thẩm mỹ da, Bệnh viện Da Liễu TPHCM

Tàn nhang là tình trạng tăng sắc tố nhưng có biểu hiện khác với nám má. Nguyên nhân chủ yếu do cơ địa người đó có sự bất thường về gen. Tuy nhiên, nó có thể nặng lên do việc chúng ta tiếp xúc nhiều với ánh nắng mặt trời.

Vì vậy, nếu bạn để ý bạn sẽ thấy khi bạn đi nắng nhiều thì các nốt tàn nhang sẽ đậm lên. Nếu bạn tránh được ánh nắng thì các nốt tàn nhang sẽ nhạt đi.

Vì cơ chế bệnh sinh của tàn nhang là như vậy nên sẽ không hết hoàn toàn mà sẽ tái đi tái lại do một số yếu tố như ánh nắng mặt trời. Khi chúng ta bôi kem để làm giảm sắc tố thì vẫn có thể xuất hiện lại do bệnh sinh của tàn nhang.

Vì vậy không thể khẳng định rằng kem bôi của bạn có chứa corticoid hay không.Tàn nhang với nám có những biểu hiện khác nhau. Nám là quá trình động tạo ra sắc tố xấu hơn.

Tàn nhang là do cơ địa và có thể tái đi tái lại. Nếu so sánh giữa nám má và tàn nhang thì còn xét tới việc tàn nhang của người đó nhiều hay ít. Nếu tàn nhang ít, chúng ta có thể kiểm soát tốt hơn.

Nói về yếu tố thẩm mỹ, vết tàn nhang cũng đỡ hơn nhiều so với nám má. Khi trang điểm chúng ta có thể che được tàn nhang.

So với nám má, có vẻ tàn nhang dễ điều trị hơn nếu bệnh nhân kiểm soát được các yếu tố bên ngoài như ánh nắng mặt trời và nám má có nhiều nguyên nhân nên khó điều trị hơn. Tuy nhiên, không phải tàn nhang có thể điều trị hết và nhanh được.

Minh Huy (ghi)

Nguồn: Livestream ngày 11/7 của Bệnh viện Da liễu TPHCM: "Da bị "tàn phá" do corticoid: cách nhận biết và điều trị"

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X