Hotline 24/7
08983-08983

Không nhất thiết phải đi 10.000 bước mỗi ngày nếu đi bộ với tốc độ nhanh

Nghiên cứu cho thấy tốc độ bạn đi bộ có thể quan trọng hơn số bước tổng thể của bạn khi đề cập đến việc ngăn ngừa bệnh tật.

Trong nhiều năm, các nghiên cứu đã chỉ ra rằng 10.000 bước mỗi ngày là điểm tốt để giảm nguy cơ tử vong sớm - bất kể tốc độ của chúng là bao nhiêu.

Nhưng các chuyên gia ở Đan Mạch và Úc đã phát hiện ra rằng việc tăng tốc độ có thể làm giảm nguy cơ tử vong hơn nữa, ngay cả khi bạn số bước ít hơn.

Trong nghiên cứu lớn nhất thuộc loại này, các nhà nghiên cứu đã theo dõi 78.500 người Anh trên 40 tuổi từ năm 2013 đến năm 2015 bằng cách sử dụng thiết bị theo dõi thể dục có thể đeo được.

Một nghiên cứu cho thấy 9.800 bước mỗi ngày với tốc độ bình thường là tối ưu để giảm nguy cơ sa sút trí tuệ, giảm một nửa.

Nhưng chỉ làm 6.300 với tốc độ nhanh khiến mọi người ít có nguy cơ mắc bệnh hơn 57%. Đối với những người tập đi bộ, rủi ro thấp hơn tới 62%.

Trong một nghiên cứu thứ hai, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng cứ 2.000 bước đi bộ mỗi ngày thì nguy cơ tử vong sớm khoảng 1/10.

Nhưng đi bộ với tốc độ nhanh hơn có liên quan đến tác dụng bảo vệ thậm chí còn lớn hơn.

Giáo sư Emmanuel Stamatakis, tác giả cao cấp của nghiên cứu và chuyên gia sức khỏe cộng đồng tại Đại học Sydney, cho biết: “Đếm bước được công chúng dễ dàng hiểu và sử dụng rộng rãi để theo dõi mức độ hoạt động nhờ vào sự phổ biến ngày càng tăng của các ứng dụng và công cụ theo dõi thể dục nhưng hiếm khi thực hiện mọi người nghĩ về tốc độ của các bước của họ”.

Tiến sĩ Matthew Ahmadi, đồng tác giả và nghiên cứu tại trường đại học, nói thêm: “Thông điệp ở đây là vì lợi ích bảo vệ sức khỏe, mọi người không chỉ có mục tiêu lý tưởng là 10.000 bước mỗi ngày mà còn hướng tới đi bộ nhanh hơn”.

Ông nói thêm: “Quy mô và phạm vi của những nghiên cứu này bằng cách sử dụng thiết bị theo dõi đeo ở cổ tay khiến nó trở thành bằng chứng mạnh mẽ nhất cho đến nay cho thấy rằng 10.000 bước mỗi ngày là điểm tốt cho các lợi ích sức khỏe và đi bộ nhanh hơn có liên quan đến các lợi ích bổ sung”.

Những người tham gia nghiên cứu, trung bình ở độ tuổi 61, đeo một máy đo cổ tay để đo hoạt động thể chất trong khoảng thời gian 7 ngày.

Số bước của họ được so sánh với hồ sơ y tế và giấy chứng tử 7 năm sau đó.

Chỉ những người không bị bệnh tim, ung thư hoặc sa sút trí tuệ trong 2 năm đầu của cuộc nghiên cứu mới được đưa vào phân tích cuối cùng.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng những người đi bộ khoảng 3.800 bước mỗi ngày với bất kỳ tốc độ nào sẽ giảm 25% nguy cơ mắc chứng sa sút trí tuệ.

Số bước tối ưu mỗi ngày là 9.826 bước, sẽ giảm nguy cơ 51%, bất kể tốc độ nào.

Những người đi bộ có 'mục đích' - với tốc độ hơn 40 bước một phút - có tác dụng bảo vệ 57% chỉ với 6.315 bước mỗi ngày.

Mức giảm nguy cơ sa sút trí tuệ lớn nhất (62%) là do những người đi bộ với tốc độ rất nhanh 112 bước mỗi phút trong ít nhất 30 phút mỗi ngày.

Trong nghiên cứu thứ hai trên cùng những người tham gia, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng cứ 2.000 bước đi hàng ngày thì nguy cơ tử vong sớm giảm từ 8 đến 11% - lên đến 10.000 bước.

Mối liên quan tương tự cũng được thấy đối với các chẩn đoán bệnh tim mạch và ung thư.

Mục tiêu kỳ diệu 10.000 bước mỗi ngày được cho là do một chiến dịch tiếp thị của Nhật Bản năm 1954 để bán máy đếm bước đi.

Trong nhiều thập kỷ, nhiều nghiên cứu đã thực hiện để ủng hộ mục tiêu đó, phát hiện ra rằng từ 7.000 đến 10.000 mỗi ngày là tối ưu.

Đi bộ giúp mọi người có trọng lượng khỏe mạnh và máu được bơm qua các động mạch, kích hoạt quá trình tự đổi mới giúp chúng không có mảng bám.

Theo Daily Mail

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X