Hotline 24/7
08983-08983

Khối u não hơn 3cm thu nhỏ nhờ can thiệp gây tắc mạch máu bằng hạt PVA

Bệnh nhân có khối u não hơn 3cm, đã được điều trị bằng phương pháp gamma knife nhưng không thành công. Với phương pháp can thiệp mới nhất, Bệnh viện đa khoa S.I.S Cần Thơ đã cứu bệnh nhân thoát khỏi tình trạng phù não, mờ mắt.

Khoảng đầu năm 2019, bệnh nhân L.V.M. (56 tuổi, ở Đồng Tháp) đột nhiên đau nhức và giật ở răng liên tục, mắt nhìn kém. Lo lắng cho sức khỏe của bản thân, ông đã lên TPHCM, đến bệnh viện tuyến đầu để thăm khám và bác sĩ chẩn đoán đau dây thần kinh.

Tiếp đó, ông M. lại đến một bệnh viện chuyên sâu về thần kinh, đề nghị chụp chiếu. Các bác sĩ chẩn đoán hình ảnh phát hiện ông M. có khối u não gây chèn ép dây thần kinh, khuyên bệnh nhân nên điều trị khối u trước.

Nhận được kết quả, ông M. lại quay về bệnh viện tuyến đầu này, tiến hành điều trị bằng phương pháp xạ phẫu gamma knife (dao gamma) nhưng không hiệu quả, bệnh nhân vẫn còn bị phù não, co giật.

Cuối năm 2019, bệnh nhân tái phát triệu chứng mờ mắt, méo miệng nên đến Bệnh viện Đa khoa Quốc tế S.I.S. Tại đây, sau khi thăm khám lâm sàng và có kết quả chụp chiếu, TS.BS Trần Chí Cường - Giám đốc chuyên môn của bệnh viện đã đề nghị bệnh nhân nhập viện và thực hiện can thiệp gây tắc mạch máu nuôi khối u vào ngày 28/11/2019. Sau can thiệp, tình trạng mờ mắt của bệnh nhân đã cải thiện, hết méo miệng.

Khối u não trước và sau khi can thiệp. Ảnh: Đức Thịnh

TS.BS Trần Chí Cường cho biết, bệnh nhân M. là trường hợp hy hữu được điều trị thành công bằng công nghệ mới hiện nay. Thông thường, đối với những trường hợp u não, phần lớn điều trị bằng phẫu thuật. Một số phương pháp mới hiện nay, như chiếu tia gamma cũng là một dạng phẫu thuật không gây đau, không để lại di chứng cho bệnh nhân.

Đối với trường hợp bệnh nhân M. đã từng được điều trị bằng gamma knife nhưng không thành công, lại còn bị phù não. Nguyên nhân chính là do vị trí khối u não của bệnh nhân nằm rất sâu, ép vào cầu não, nếu lựa chọn phẫu thuật, bệnh nhân có nguy cơ tử vong rất cao.

“Về bản chất, khối u của bệnh nhân M. thuộc dạng u lành, và được cấp máu bởi rất nhiều mạch máu. Để điều trị những khối u não như thế này, chúng tôi đưa ống đến mạch máu nuôi khối u làm tắc nghẽn nguồn nuôi bằng hạt PVA, sau đó nút keo. Do đó, khối u này sẽ xẹp và tiêu biến. Đây là công nghệ mới nhất hiện nay mà bệnh viện đang sử dụng đối với những khối u não phức tạp” - BS Cường chia sẻ.

Bệnh nhân M. trong lần tái khám gần đây và đang chờ lấy thuốc. Ảnh: Đức Thịnh

Nhờ ứng dụng công nghệ tiên tiến này, Bệnh viện đa khoa S.I.S đã can thiệp thành công cho bệnh nhân M. bằng cách gây tắc mạch máu nuôi khối u trong trường hợp khối u phức tạp nằm ở vị trí sâu mà phẫu thuật không thể đạt tới được. Phương pháp này giúp ca can thiệp an toàn hơn.

Sau can thiệp, bệnh nhân M. tỉnh táo, điều trị nội trú một vài ngày và xuất viện. Hiện nay, sau 4 tháng, ông M. đã có thể chạy xe máy được với quãng đường gần.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X