Hotline 24/7
08983-08983

Kháng thuốc kháng sinh giết chết gần 1,3 triệu người, nhiều hơn cả HIV hoặc sốt rét

Rất nhiều người đã thiệt mạng do tình trạng kháng kháng sinh trên toàn thế giới so với HIV/ AIDS hoặc sốt rét vào năm 2019.

Phân tích từ 204 quốc gia và vùng lãnh thổ ước tính rằng gần 1,3 triệu người đã mất mạng do hậu quả trực tiếp của các bệnh nhiễm trùng chủ yếu do vi khuẩn.

Các chuyên gia cảnh báo hàng trăm nghìn trường hợp tử vong do các bệnh nhiễm trùng thông thường, trước đây có thể điều trị được như viêm phổi và nhiễm trùng huyết nay đã xảy ra do vi khuẩn gây ra chúng đã trở nên kháng thuốc.

Đồng tác giả nghiên cứu, Giáo sư Chris Murray, Đại học Washington, Mỹ, cho biết: “Những dữ liệu mới này tiết lộ quy mô thực sự của tình trạng kháng thuốc kháng sinh trên toàn thế giới, và là một tín hiệu rõ ràng rằng chúng ta phải hành động ngay để chống lại mối đe dọa.

"Các ước tính trước đây đã dự đoán 10 triệu ca tử vong hàng năm do kháng thuốc kháng sinh vào năm 2050, nhưng giờ đây con số đó đã tiến đến gần hơn nhiều so với những gì chúng tôi nghĩ".

Kháng kháng sinh (AMR) phát sinh khi các sinh vật gây nhiễm trùng - bao gồm vi khuẩn, virus và nấm - tiến hóa để tồn tại trong các phương pháp điều trị. Tình trạng này có thể được thúc đẩy nhanh bởi việc lạm dụng thuốc.

Một báo cáo Nghiên cứu toàn cầu về kháng thuốc kháng sinh cho thấy có 4,95 triệu ca tử vong liên quan đến AMR. Con số lớn hơn bao gồm các trường hợp nhiễm trùng kháng thuốc có liên quan đến tử vong nhưng có thể không phải là nguyên nhân trực tiếp.

Tình trạng kháng thuốc trong các bệnh nhiễm trùng đường hô hấp dưới như viêm phổi có tác động lớn nhất, khiến hơn 400.000 ca tử vong. Tình trạng kháng thuốc trong các bệnh nhiễm trùng đường máu đã gây ra 370.000 ca tử vong. Trong khi đó, HIV/ AIDS và sốt rét đã gây ra khoảng 860.000 và 640.000 ca tử vong vào năm 2019.

Tử vong cao nhất ở phía tây cận Sahara, Châu Phi và thấp nhất ở Australasia. Trên toàn cầu, 1/5 trường hợp trẻ em dưới 5 tuổi tử vong là do AMR.

Tiến sĩ Gwen Knight, đồng giám đốc Trung tâm Kháng thuốc Kháng sinh tại Trường Vệ sinh & Y học Nhiệt đới London, cho biết: "Những ước tính này là một lời nhắc nhở kịp thời rằng COVID-19 không phải là thách thức sức khỏe cộng đồng lớn duy nhất mà chúng tôi đang đối mặt - AMR là đại dịch thầm lặng.

AMR về cơ bản đang góp phần gây ra tử vong do nhiều bệnh nhiễm trùng - không chỉ những bệnh mà chúng ta thường nghĩ là nghiêm trọng, như viêm phổi và nhiễm trùng huyết, mà còn cả những bệnh như nhiễm trùng đường tiết niệu hoặc vết thương bị nhiễm trùng".

Các phát hiện đã được công bố trên tạp chí The Lancet.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X