Hotline 24/7
08983-08983

Khám phá “trend” máy lọc nước ion kiềm đang gây sốt tại Việt Nam

Nhân dịp ngày nước ion kiềm Nhật Bản 11/7, chuyên gia Lê Đức Phú, Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp nước ion kiềm Việt Nam (VACA) chia sẻ về trào lưu sống khỏe cùng máy lọc nước ion kiềm trên toàn thế giới và lịch sử phát triển của ngành lọc nước ion kiềm tại Việt Nam. Năm 2021 đánh dấu lịch sử ngành nước ion kiềm tròn 9 thập kỷ và máy lọc nước ion kiềm được công nhận thiết bị y tế 55 năm.

Thưa Ông Lê Đức Phú, ông có thể chia sẻ về ý nghĩa của ngày nước ion kiềm được không ạ?

Tại Nhật Bản khi nhắc đến nước uống tốt thì người ta sẽ nhắc đến nước ion kiềm (nước kangen). Từ “kangen” trong tiếng Nhật nghĩa là hoàn nguyên. Theo triết lý sức khỏe của người Nhật, nước ion kiềm sẽ giúp đưa cơ thể về trạng thái cân bằng, khỏe mạnh tự nhiên như ban đầu.

Nước ion kiềm đã trở thành một trong những bí quyết giúp người dân Nhật sống khỏe mạnh và trường thọ trong gần 60 năm qua. Loại nước này được tạo ra từ một loại thiết bị tế sử dụng công nghệ điện giải nước.  Người ta thường gọi thiết bị y tế tạo nước ion kiềm là máy điện giải, hay máy lọc nước ion kiềm, máy ion kiềm, máy kangen,…

Ngày nước ion kiềm Nhật Bản 11/07

Ngày 11/7 được chọn là ngày nước ion kiềm tại Nhật Bản, theo cách chơi chữ  của người Nhật 0711 nghĩa “nước tốt cho bụng”. Đây là ngày người Nhật nhắc nhở nhau gìn giữ truyền thống uống nước ion kiềm để có một sức khỏe tốt và một cuộc sống thật hạnh phúc.

Uống nước ion kiềm giúp trung hòa axit dư thừa, giàu Hydorgen chống oxi hóa mạnh, giàu các chất điện giải thiết yếu (Natri, Kali, Canxi, Magie,…), giúp cải thiện sức khỏe và phòng tránh cách tác nhân gây bệnh,  phù hợp với mọi đối tượng: người lớn, trẻ em và cả phụ nữ mang thai.

Xin ông chia về trào lưu sống khoẻ mạnh với máy lọc nước ion kiềm đang lan rộng trên toàn cầu hiện nay?

Sử dụng máy lọc nước ion kiềm (máy điện giải ion kiềm) đã trở thành “trend” sống khoẻ khắp thế giới trong khoảng 20 năm trở lại đây. Trào lưu này vốn có nguồn gốc từ Nhật Bản cách đây gần 60 năm.

Cách đây gần một thế kỷ, các nhà khoa học Nhật Bản chính là những người tiên phong nghiên cứu về nước ion kiềm trong các mỏ nước quý hàng nghìn năm trên thế giới và phát minh ra công nghệ điện giải tạo nước ion kiềm để nâng cao sức khoẻ người dân Nhật Bản.

Năm 1965, Bộ Y tế và Cục quản lý an toàn thực phẩm Nhật Bản đã gửi thông báo số 763 vào ngày 08/10/1965 cho tất cả các tỉnh công nhận lợi ích của nước ion kiềm đối với sức khỏe và khuyến khích người dân sử dụng.

Năm 1966, máy lọc nước ion kiềm được công nhận là thiết bị y tế và được quản lý nghiệm ngặt bởi Bộ y tế Nhật. Từ đó, tại Nhật đã có một cuộc bùng nổ về nhận thức và xu hướng sử dụng máy lọc nước ion kiềm trong đời sống, nhất là khi những lợi ích của nó được người dùng thừa nhận.

Đặc biệt, vào năm 1992, lợi ích đã kiểm chứng của nước ion kiềm được giới thiệu trong một phóng sự nhiều kỳ trên đài truyền hình Nippon (NTV) của Nhật Bản, đã khiến cho nó trở thành trào lưu sống khỏe được hưởng ứng vô cùng mạnh mẽ tại Nhật cho đến ngày nay.

Theo báo cáo thống kê của Bộ y tế Nhật,  thiết bị y tế tạo nước ion kiềm trong 2 năm 1992 và 1993 tại Nhật Bản tăng vọt dữ dội, đạt gần 2 triệu máy.

Từ sau năm 1992 trào lưu sống khỏe cùng máy lọc nước ion kiềm đã lan rộng khắp toàn cầu. Hiện nay, máy lọc nước ion kiềm đã mặt ở gần 200 quốc gia với hàng trăm thương hiệu.

Tại Việt Nam, máy lọc nước ion kiềm bắt đầu du nhập từ năm 2012. Đến năm 2017, ngành máy lọc nước ion kiềm tại Việt Nam tăng tốc mạnh, nhiều chuỗi bán lẻ máy lọc nước ion kiềm ra đời và nhiều nhà sản xuất lớn gia nhập thị trường. Năm 2020 đến nay, tình hình dịch bệnh bùng nổ nhu cầu máy lọc nước ion kiềm tăng đột biến gấp 2-3 lần, tạo nên một cơn sốt về chuẩn nước uống mới.

Ông Lê Đức Phú được ví như “người cha đẻ” của trào lưu máy lọc nước ion kiềm tại Việt Nam. Cơ duyên nào đã đưa ông đến với loại máy này?

Năm 2009, tôi thành lập chuyên trang sức khỏe Người Bệnh (nguoibenh.com). Đây là một dự án phi lợi nhuận để hỗ trợ cho các  bệnh nhân trên toàn quốc. Trong quá trình thực hiện dự án, chúng tôi tình cờ biết đến quyển sách The Enzyme Factor của Tiến Sĩ Hiromi Shinya hướng dẫn các phương pháp ăn uống khoa học để phòng chống bệnh tật.

Nhờ cơ duyên này, tôi đã tìm ra được một thiết bị y tế được dùng tại các bệnh viện Nhật Bản để hỗ trợ điều trị các bệnh đường tiêu hóa, gout, tiểu đường,… đó là máy lọc nước ion kiềm. Tôi đã quyết định sang Nhật để nghiên cứu chuyên sâu về loại máy này.

Năm 2012, tôi trở về Việt Nam và mang theo những dòng máy tốt nhất. Dự án Người Bệnh bắt đầu ứng dụng nguồn nước ion kiềm trong việc hỗ trợ điều trị bệnh miễn phí cho các bệnh nhân nghèo.

Trong 2 năm tại Nhật Bản (2011 - 2012), tôi may mắn được gặp gỡ và giao lưu học tập cùng Hiệp hội ion kiềm Nhật Bản. Tại đây, tôi được đào tạo chuyên sâu những kiến thức về ngành lọc nước ion kiềm và được tham gia các chương trình nghiên cứu cùng các tập đoàn sản xuất máy lọc nước ion kiềm lớn hàng đầu Nhật Bản.

Tháng 07/2017 đánh dấu sự kết nối đầu tiên với tập đoàn Panasonic. Panasonic quyết định cho phân phối 2 dòng máy lọc nước kiềm tại Việt Nam là TK-AS45 và TK-AS66. Tháng 09/2017, theo lời mời của Hiệp hội ion kiềm Việt Nam, đại diện Panasonic Châu Á Thái Bình Dương sang thăm và nghiên cứu thị trường Việt Nam.

Ông Lê Đức Phú kết nối Panasonic và Thế Giới Điện GIải

Từ đó đến nay Hiệp hội VACA trở thành cầu nối giữa các doanh nghiệp sản xuất máy lọc nước ion kiềm trong nước và ngoài nước. Đến nay đã có khoảng 20 nhà xuất máy lọc nước ion kiềm vào thị trường Việt Nam.

Hiệp hội doanh nghiệp máy lọc nước ion kiềm Việt Nam (VACA) tác động như thế nào đến trào lưu máy lọc nước ion kiềm tại Việt Nam thưa ông?

Đầu năm 2017, Hiệp hội doanh nghiệp nước ion kiềm Việt Nam (VACA) được thành lập để nghiên cứu, chia sẻ kiến thức khoa học về nước ion kiềm cho cộng đồng và hỗ trợ các doanh nghiệp trong ngành của Việt Nam phát triển, kết nối với các tập đoàn nước ngoài.

Ông Lê Đức Phú – Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp nước ion kiềm Việt Nam (VACA)

Hiệp hội VACA đã tham gia với vai trò chuyên gia tư vấn trên nhiều chương trình giáo dục cộng đồng về nước ion kiềm và sức khỏe trên các kênh truyền thông uy tín như VTV, HTV, báo Vnexpress, VOV, VOH… Các chương trình này cũng có nhiều bác sĩ uy tín đồng hành nên kiến thức được truyền đạt đến khán giả rất khoa học và dễ hiểu.

Chuyên gia Lê Đức Phú tư vấn về nước ion kiềm trong chương trình “Nước uống tốt, sức khỏe vàng” trên Radio VOH FM99.9Mhz

Chúng tôi cũng thực hiện nhiều nhiều chương trình giáo dục sức khỏe phi lợi nhuận về nước ion kiềm tại các doanh nghiệp, chung cư, trường học,…

Đặc biệt, chương trình giáo dục sức khỏe về nước ion kiềm được tổ chức tại BV Chợ Rẫy vào cuối năm 2019 đã gây được tiếng vang lớn. Nước ion kiềm được các chuyên gia bác sĩ hàng đầu Việt Nam lật mở dưới nhiều góc nhìn khoa học chuyên sâu.

Đầu năm 2020, tôi sang Nhật, Hàn để thúc đẩy hợp tác quốc tế với Hiệp hội ion kiềm của Nhật Bản, Hiệp hội ion kiềm Hàn Quốc trong việc đào tạo và nghiên cứu khoa học về nước ion kiềm.

Ông Lê Đức Phú,Hiệp hội VACA ký kết hợp tác cùng Hiệp hội ion kiềm Hàn Quốc

Chính những hoạt động khoa học bài bản chuyên sâu trên đã giúp người dân Việt nâng cao nhận thức mạnh về nước ion kiềm và hòa nhập với trào lưu sống khỏe với máy lọc nước ion kiềm trên thế giới.

 

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X