Hotline 24/7
08983-08983

Hút thuốc lá 12 năm, đột quỵ tuổi 27

Ngày 19/2, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế S.I.S Cần Thơ tiếp nhận trường hợp đột quỵ nhồi máu não trẻ nhất từ trước đến nay với tiền sử hút thuốc lá 12 năm, kèm theo tăng huyết áp không điều trị.

Thấy anh S.K.T. (27 tuổi, tỉnh Trà Vinh) đột ngột yếu nửa người trái sau khi ngủ dậy, người nhà hốt hoảng nên đưa bệnh nhân đến khám tại một bác sĩ gần nhà. Bác sĩ cho biết anh T. rất yếu, gia đình nên đưa đến bệnh viện thì may ra có hy vọng. Vì vậy, vợ anh T. đưa chồng đến Bệnh viện đa khoa Khu vực Tiểu Cần (Trà Vinh).

Sau khi kiểm tra lâm sàng, bác sĩ tại bệnh viện khuyên người nhà nên đưa ngay bệnh nhân đến Bệnh viện Đa khoa Quốc tế S.I.S Cần Thơ, bởi đây là cơ sở chuyên sâu về can thiệp đột quỵ. Tại đây, ngay sau khi nhập viện, người bệnh được chụp MRI cho kết quả nhồi máu não mới bán cầu não (P), tắc động mạch cảnh trong (P) từ gốc và động nạch não giữa (P), hẹp động mạch não  sau (P) đoạn P1. Bệnh nhân được can thiệp hút huyết khối và đặt stent thành công, tuy nhiên cần phải theo dõi thêm.

ThS.BS Nguyễn Lưu Giang -  Trưởng đơn vị Can thiệp DSA chia sẻ, bệnh nhân T. là trường hợp trẻ tuổi nhất (27 tuổi) bị đột quỵ do nhồi máu não mà bệnh viện tiếp nhận từ khi thành lập đến nay (tháng 2/2020).

Vợ anh T. cho biết chồng mình hút thuốc lá từ năm 15-16 tuổi, bình thường 2 ngày hút 1 gói, có thời điểm mỗi ngày 1 gói. Bản thân anh T. cũng làm việc nặng như phơi lúa, gánh lúa thuê. Trước đó, công ty anh T. có tổ chức kiểm tra sức khỏe, phát hiện bị tăng huyết áp nhưng anh chủ quan không uống thuốc, vì nghĩ rằng đó là bệnh của người già. Chỉ đến khi bị đột quỵ, người nhà mới hiểu rằng hút thuốc lá cũng là một trong những yếu tố quan trọng dẫn đến tình trạng hiện tại của anh T, bên cạnh tình trạng tăng huyết áp không được kiểm soát.

Một người nhà của bệnh nhân khác cũng chia sẻ: “Tôi đọc báo và xem tin tức hằng ngày, cũng có nghe thanh niên bị đột quỵ ngày càng nhiều, bởi vì người trẻ họ chủ quan với sức khỏe của mình, không đi kiểm tra định kỳ như người già chúng tôi. Vì thế, những người trẻ cần quan tâm sức khỏe hơn, tránh xảy ra những trường hợp đáng tiếc như cháu T.”

Hút thuốc lá ảnh hưởng nhịp tim và gây tăng huyết áp cấp. Đối với người hút thuốc liên tục, thường xuyên như anh T. thì việc kiểm soát huyết áp là rất khó. Đây cũng chính là nguyên nhân dẫn đến đột quỵ. Ít ai nghĩ rằng việc hút thuốc lá mỗi ngày có thể gây hậu quả nặng nề và nhanh chóng như vậy, hoặc là, có biết nhưng nghĩ ngày đó cũng còn xa lắm, thậm chí chủ quan rằng điều đó sẽ không xảy đến với mình. Do đó, cần từ bỏ thói quen hút thuốc lá đẻ bảo vệ bản thân, người thân là việc làm thiết thực và có trách nhiệm.

Hải Yến

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X