Hotline 24/7
08983-08983

Ghép gan cho 2 bệnh nhi suy gan giai đoạn cuối

2 bệnh nhi, một bé 20 tháng tuổi và một bé 9,5 tháng tuổi bị teo đường mật bẩm sinh, biến chứng nặng đã được Bệnh viện Nhi Trung ương ghép gan thành công. Cả 2 trường hợp đều nhận gan từ bố mẹ ruột.

Trong hai ngày 24 và 26/2, Bệnh viện Nhi Trung ương đã thực hiện thành công 2 ca ghép gan cho 2 bệnh nhi suy gan tối cấp với sự phối hợp của GS Chin Su Liu và các cộng sự đến từ bệnh viện đa khoa Veterans, Đài Loan (Taipei Veterans General Hospital).

TS.BS Nguyễn Phạm Anh Hoa - Trưởng khoa Gan mật - Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết, cả 2 bệnh nhi H.A (20 tháng tuổi, Phú Thọ) và G.B (9,5 tháng, Quảng Ngãi) đều mắc teo đường mật từ khi mới chào đời. Đây là bệnh khiến toàn bộ hệ thống đường mật trong và ngoài gan đều bị tổn thương, gan tiết ra mật nhưng không vào đường mật mà ứ đọng và phá hủy tế bào gan. Trẻ mắc bệnh này không được điều trị sẽ dẫn đến tình trạng xơ gan và suy gan.

Khi đến Bệnh viện Nhi Trung ương, cả 2 bệnh nhi đều rơi vào tình trạng nguy kịch, xơ gan nặng mất bù, kèm theo một số biến chứng như nhiễm trùng đường mật tái diễn, giãn vỡ tĩnh mạch thực quản gây xuất huyết tiêu hóa, tăng áp lực tĩnh mạch cửa, suy chức năng gan.

2 bệnh nhi được chỉ định ghép gan sau đó.

Các bác sĩ trong quá trình phẫu thuật ghép gan cho bệnh nhi. Cả 2 trường hợp đều nhận gan từ bố mẹ ruột. Ảnh: Bệnh viện Nhi Trung ương.

Theo TS.BS Phạm Duy Hiền - Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương, Trưởng khoa Ngoại tổng hợp, ngày 24/2, bé A được phẫu thuật ghép gan, người cho gan là mẹ bé. Ca ghép gặp khó vì phần gan hiến có giải phẫu 3 tĩnh mạch chưa tương xứng với giải phẫu gan của trẻ. Bác sĩ phải phẫu thuật tạo hình 3 tĩnh mạch này thành một để nối với tĩnh mạch gan của bé.

Ca ghép gan thứ 2 cho bé G.B diễn ra vào ngày 26/2. Lần này, các bác sĩ phải đối diện với thách thức lớn hơn do mức độ xơ gan nặng, tĩnh mạch cửa (một tĩnh mạch cấp máu quan trọng cho gan) bị xơ hẹp. Các bác sĩ đã phải thực hiện rất nhiều thủ thuật để tăng cường lượng máu cho tĩnh mạch cửa. Trong khi đó, bố của bé G.B (người cho gan) cũng có bất thường hệ thống động mạch cung cấp cho mảnh gan ghép. Điều này đòi hỏi các bác sĩ phải đảm bảo lấy được mảnh gan ghép nhưng không gây tổn thương đến phần gan còn lại.

Sau ca phẫu thuật kéo dài gần 10 giờ đồng hồ, những khó khăn trong cả 2 ca phẫu thuật đó được bác sĩ khắc phục thành công.

Chia sẻ về quá trình chăm sóc cho hai bệnh nhi, TS.BS Đặng Ánh Dương cho hay, hai bệnh nhi được chăm sóc hậu phẫu với chế độ hồi sức đặc biệt trong phòng vô khuẩn. Các bác sĩ đã tiến hành cho hai bệnh nhi thở máy từ 24-48 tiếng, hỗ trợ oxy tối đa, duy trì huyết áp, truyền chế phẩm về máu để điều chỉnh tình trạng đông máu, dùng các thuốc ức chế thải ghép…

"Chúng tôi phải đảm bảo cung cấp máu tối đa cho mô ghép và chống tắc mạch mô ghép, chống nhiễm trùng, chống thải ghép và hỗ trợ dinh dưỡng cho bệnh nhân" - BS Dương cho biết.

Hiện tình trạng sức khỏe của 2 bệnh nhi tạm thời ổn định, tiếp tục điều trị tại Bệnh viện Nhi Trung ương.

Việc ghép gan thành công cho ca trẻ 9,5 tháng tuổi cũng đánh dấu một bước tiến mới về lĩnh vực ngoại nhi tại Việt Nam.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X