Hotline 24/7
08983-08983

Dùng kháng sinh “đối phó” Adenovirus: Lợi bất cập hại

Trước thực trạng số ca bệnh do Adenovirus gia tăng và có xu hướng trở nặng, không ít phụ huynh đã tìm đến kháng sinh với hy vong có thể “đánh đuổi” được Adenovirus. Trên thực tế, kháng sinh chỉ có tác dụng với vi khuẩn và hoàn toàn không giúp tiêu diệt virus. Ngược lại, việc lạm dụng kháng sinh còn có thể dẫn đến nhiều ảnh hưởng nguy hại.

Phần 1: Adenovirus là chủng cũ, gây bệnh cũ, nhưng vì sao ca bệnh tăng cao?

Phần 2: Gia tăng ca nhập viện và tử vong do Adenovirus, cần làm gì để bảo vệ trẻ?

1. Kháng sinh liệu có hiệu quả với trẻ nhiễm Adenovirus?

Tôi có thể tự ra hiệu thuốc mua các loại thuốc nào để điều trị Adenovirus? Kháng sinh liệu có hiệu quả với trẻ nhiễm Adenovirus?

TTƯT.TS.BS Trần Anh Tuấn trả lời: Hiện vẫn chưa có thuốc điều trị kháng Adenovirus đặc hiệu. Vì vậy, trong trường hợp “lỡ” nhiễm Adenovirus, chúng ta cũng không thể sử dụng các loại thuốc khác.

Các thuốc kháng virus điều trị được Adenovirus thường chỉ dành cho các trường hợp nặng phải nhập viện, đặc biệt trẻ phải nằm hồi sức, thở máy hoặc trẻ yếu tố nguy cơ. Những loại thuốc này thường dùng qua đường truyền tĩnh mạch nên chúng ta cũng không thể sử dụng tại nhà.

Một điều cần lưu ý là kháng sinh chỉ có hiệu quả trên vi khuẩn, còn Adenovirus là virus nên việc sử dụng kháng sinh sẽ không mang lại hiệu quả. Thay vì bỏ tiền ra mua kháng sinh thì chúng ta có thể mua thêm các loại thực phẩm cho trẻ, giúp trẻ khỏe mạnh và mau hết bệnh.

Chưa kể việc sử dụng kháng sinh còn có thể khiến trẻ gặp tác dụng phụ như tiêu chảy, dị ứng và lâu dài còn có thể dẫn đến tình trạng kháng kháng sinh nếu chúng ta sử dụng kháng sinh không đúng.

2. Làm gì để giảm tình trạng nghẹt mũi do Adenovirus gây ra?

Thưa BS, vì sao có trẻ nhiễm Adenovirus thì triệu chứng dồn dập, nhưng có trẻ thì lại nhẹ nhàng ạ? Con em được BS chẩn đoán nhiễm virus này, nhưng hiện giờ sổ mũi nhiều gây nghẹt mũi nặng, liệu có đáng lo? Em nên làm gì để giảm tình trạng khó chịu này cho con ạ?

TTƯT.TS.BS Trần Anh Tuấn trả lời: Khi trẻ bị Adenovirus nói riêng và các trường hợp nhiễm trùng hô hấp khác nói chung, một triệu chứng thường gặp là nghẹt mũi. Đây không phải là triệu chứng đơn giản đối với trẻ em vì trẻ càng nhỏ thì chủ yếu thở bằng mũi và rất ít khi thở bằng miệng. Do đó, nhiều trẻ chỉ bị nghẹt mũi mà bỏ bú, bỏ ngủ, quấy khóc…

Chính vì vậy, phụ huynh cần làm thông thoáng đường mũi cho trẻ. Trong nhiều bệnh lý, người ta xác định việc làm thông thoáng mũi là một thành tố không thể thiếu trong vấn đề điều trị, đặc biệt đối với trẻ nhỏ. Đối với trường hợp của con bạn, bạn có thể sử dụng các biện pháp vệ sinh mũi khác nhau như dùng nước muối sinh lý, sản phẩm nhỏ mũi hoặc xịt mũi.

3. Làm thế nào để chủ động phòng tránh bệnh do virus Adeno?

Làm thế nào để chủ động phòng tránh bệnh do Adenovirus cho trẻ em, đặc biệt khi virus này có thể tồn tại ở những người không mang triệu chứng, thưa BS?

TTƯT.TS.BS Trần Anh Tuấn trả lời: Đầu tiên, vấn đề quan trọng nhất là chúng ta phải nâng cao sức đề kháng. Đồng thời, đừng để cho những tác nhân có hại, trong đó virus tấn công bản thân.

Để nâng cao sức đề kháng cho trẻ, chúng ta cần chú ý đến vấn đề dinh dưỡng, tốt nhất không nên để trẻ bị suy dinh dưỡng hay béo phì. Có thể thấy, trong đại dịch COVID-19 vừa qua, đối với những trẻ béo phì, bệnh thường có xu hướng trở nặng.

Trong thời gian này, chúng ta có thể cho trẻ ăn thêm nhiều hoa quả, bổ sung vitamin để trẻ vừa cảm thấy thoải mái và vừa giúp gia tăng sức đề kháng. Ngoài ra, chúng ta cần phải chủng ngừa, không chỉ tiêm chủng mở rộng mà còn nên chủng ngừa phế cầu và cúm bởi đó là những tác nhân có thể đồng nhiễm với Adenovirus.

Đặc biệt, đối với trẻ có các bệnh mãn tính thuộc nhóm trẻ có yếu tố nguy cơ thì cần phải tiếp tục điều trị bệnh mãn tính sao ổn định và cần phải được theo dõi, giám sát đặc biệt hơn đối với trẻ có cơ địa bình thường.

Một số biện pháp giúp tránh những tác nhân gây bệnh, trong đó có Adenovirus, bao gồm: đeo khẩu trang, rửa tay… Mặc dù các loại sát khuẩn thông thường không thể tiêu diệt hoàn toàn Adenovirus đường lây truyền chủ yếu của Adenovirus là qua bàn tay nhiễm bẩn của người chăm sóc. Do đó, nếu rửa sạch bằng xà phòng thông thường cũng sẽ giúp giảm được nguy cơ lây truyền từ người nhiễm virus sang những người khác trong gia đình.

Đối với những khu vực cảnh báo có số lượng ca bệnh nhiễm Adenovirus, chúng ta nên cho trẻ tránh tiếp xúc những nơi đông người như thế nếu không cần thiết. Đồng thời, nên cho trẻ tránh tiếp xúc với trẻ em hoặc người lớn đang có biểu hiện nhiễm trùng đường hô hấp như cảm, ho, sổ mũi…để giảm thiểu nguy cơ lây lan.

Đặc biệt, nếu đã xác định trong gia đình hoặc hàng xóm có người nhiễm Adenovirus thì chúng ta phải có biện pháp khử khuẩn đặc biệt, nhất là ở trạm y tế hoặc các cơ sở y tế. Cụ thể, chúng ta phải sử dụng dung dịch Clo, chẳng hạn như Hypochlorite 1%, cồn 85 - 90 độ, thì mới khử khuẩn được.

Cuối lời, xin gửi đến quý bạn đọc lời chúc sức khỏe để có thể vượt qua mùa dịch.

Trân trọng cảm ơn Nhãn hàng Nhỏ và Xịt mũi họng lợi khuẩn Subavax đã đồng hành cùng AloBacsi trong chương trình này!

Xịt mũi họng lợi khuẩn Subavax - Giảm viêm ho, dịu thông xoang mũi

Xịt mũi họng lợi khuẩn Subavax chứa lợi khuẩn Bacillus subtilis và Bacillus clausii giúp:

- Giảm nhẹ triệu chứng sổ mũi, nghẹt mũi.

- Giảm ho, sốt, đau họng do viêm họng, viêm amdidan, đặc biệt ở trẻ em.

- Bổ sung lợi khuẩn (vi khuẩn có lợi) cho đường hô hấp, tăng sức đề kháng niêm mạc mũi, miệng, họng, hầu, thanh quản.

Xịt mũi họng lợi khuẩn Subavax giúp giảm viêm đường hô hấp

Hướng dẫn sử dụng:

- Trẻ từ 3-5 tuổi: 1-2 nhát xịt/lần vào họng hoặc 1-2 nhát xịt/lần cho 1 bên mũi. Ngày dùng 2-3 lần.

- Trẻ trên 5 tuổi trở lên và người lớn: 2-3 nhát xịt/lần vào họng hoặc 2-3 nhát xịt/lần cho 1 bên mũi. Ngày dùng 2-3 lần

Tiếp thị bởi: Công ty TNHH Dược phẩm Á Âu

Địa chỉ: 171 Chùa Láng, phường Láng Thượng, quận Đống Đa, Hà Nội

Số QC: 010922/VB

Xem thêm thông tin sản phẩm Xịt mũi họng lợi khuẩn Subavax TẠI ĐÂY

Sản phẩm có bán tại các nhà thuốc trên toàn quốc.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X