Hotline 24/7
08983-08983

Cúm A/H5 trở lại sau 8 năm: Bé gái nhiễm bệnh sau khi ăn thịt gà ốm

Khoảng 1 tuần sau khi ăn thịt gà, ngan (vịt xiêm) có biểu hiện ốm, bé gái 5 tuổi ở Phú Thọ xuất hiện tình trạng ho, sốt, mệt mỏi, da và mắt vàng, nôn nhiều. Sau đó được chẩn đoán là nhiễm cúm A(H5). Đây là ca bệnh đầu tiên được ghi nhận sau 8 năm không xuất hiện trên người tại Việt Nam.

Sau 8 năm, Việt Nam xuất hiện ca cúm A(H5) trên người

Tối 20/10, Bộ Y tế thông tin, báo cáo của hệ thống giám sát bệnh truyền nhiễm vừa phát hiện một bé gái 5 tuổi ở Phú Thọ có kết quả xét nghiệm dương tính với cúm A(H5). Đây là ca cúm A(H5) mới nhất tại Việt Nam kể từ tháng 2/2014.

Theo ông Trần Như Dương - Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, ngay sau khi xác định được ca bệnh cúm A (H5) trên người, Viện đã cử đội phòng chống cơ động lên Phú Thọ, đến địa bàn bệnh nhân sinh sống để phối hợp với Cục Thú y - Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, địa phương cùng điều tra dịch tễ.

Đội đã lấy 65 mẫu bệnh phẩm của những người tiếp xúc với bệnh nhân (cả tiếp xúc xa và tiếp xúc gần), kết quả xét nghiệm cho thấy tất cả đều âm tính với cúm A(H5). Hiện tình hình sức khỏe của những người tiếp xúc với bệnh nhân hoàn toàn bình thường.

Gia đình bé gái nhiễm cúm A (H5) từng tự giết mổ gia cầm ốm để ăn

Sáng 21/10, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh Phú Thọ đã công bố điều tra dịch tễ cho thấy gia đình bé đã mổ thịt gà, ngan (vịt xiêm) có biểu hiện ốm để ăn. Một tuần sau, ngày 5/10 bé bắt đầu ho, sốt, người nhà mua thuốc về uống không bớt.

Hai ngày sau, bé mệt mỏi, da và mắt vàng, nôn nhiều, gia đình đưa đến Trung tâm Y tế huyện Thanh Ba khám, bác sĩ chẩn đoán suy gan cấp, suy thận cấp chưa rõ nguyên nhân, chuyển tuyến Bệnh viện Sản Nhi Phú Thọ. Tại đây bé cũng được chẩn đoán suy gan cấp, suy thận cấp chưa rõ nguyên nhân.

Ngày 8/10, bệnh nhi được chuyển đến Bệnh viện Nhi Trung ương. Hai ngày sau bé được xét nghiệm type cúm A (H5). Ngày 17/10, Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương khẳng định bé dương tính với virus cúm A (H5). Bệnh nhân đang trong tình trạng suy hô hấp, đặt nội khí quản với chẩn đoán suy gan cấp, thận cấp, sốc nhiễm khuẩn, suy đa tạng, cúm A (H5).

Theo CDC tỉnh, các hộ xung quanh nơi gia đình bé sinh sống chưa phát hiện gia cầm, thủy cầm ốm, chết; cũng chưa phát hiện người mắc bệnh giống như em bé này.

Hồi tháng 3, Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Phú Thọ ghi nhận lưu hành cúm gia cầm chủng độc lực cao, gồm hai mẫu dương tính với chủng A/H5N6 và bốn mẫu dương tính với chủng A/H5N1 tại 5 xã gồm Sơn Thủy, Hoàng Xá, Bảo Yên, Đồng Trung huyện Thanh Thủy; xã Mỹ Thuận huyện Tân Sơn. Toàn bộ gia cầm tại các xã trên đã được tiêm vắc xin phòng bệnh.

Hiện chưa phân lập được chủng cúm A mà em bé này nhiễm, chỉ xác định chung là mắc cúm A (H5).

Những điều cần làm để phòng chống cúm lây từ gia cầm sang người

Ngay sau khi có thông tin về ca bệnh mắc cúm A (H5) sau 8 năm căn bệnh này vắng bóng tại Việt Nam, Bộ Y tế cho biết, Bộ đã chỉ đạo tỉnh Phú Thọ tổ chức điều tra và xử lý triệt để ổ dịch; tăng cường giám sát phát hiện ổ dịch mới ở người; các bệnh viện sẵn sàng thu dung, cách ly, điều trị theo quy định của Bộ Y tế và thông báo kịp thời cho Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh để có các biện pháp phòng, chống dịch kịp thời.

Bộ Y tế cũng đề nghị các địa phương tăng cường tuyên truyền biện pháp phòng lây nhiễm cúm gia cầm lây sang người tại khu vực có gia cầm ốm, chết và những vùng có nguy cơ cao…

Để phòng chống cúm lây từ gia cầm sang người, Cục Y tế dự phòng khuyến cáo người dân cần thực hiện các biện pháp:

- Không giết, mổ, sử dụng gia cầm ốm, chết không rõ nguyên nhân.

- Không buôn bán, sử dụng thịt, trứng và sản phẩm gia cầm không rõ nguồn gốc.

- Không ăn tiết canh, không ăn thịt, trứng gia cầm chưa được chế biến kỹ.

- Khi phát hiện có gia cầm ốm, chết phải báo kịp thời cho chính quyền địa phương.

- Nếu xuất hiện các biểu hiện cúm có liên quan đến tiếp xúc với gia cầm, đến ngay cơ sở y tế để được khám, điều trị kịp thời.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X